Công nhân đánh nhau, chủ phải bồi thường

25/08/2013 02:28 GMT+7

Tòa tối cao Singapore vừa bác bỏ phán quyết của Tòa lao động và buộc chủ công ty bồi thường cho người công nhân bị đốt bởi một công nhân khác.

Tòa tối cao Singapore vừa bác bỏ phán quyết của Tòa lao động và buộc chủ công ty bồi thường cho người công nhân bị đốt bởi một công nhân khác.

Chuyện xảy ra tại xưởng mộc có tên SH Interdeco vào tháng 6.2011. Kee Yau Chong, người Malaysia 24 tuổi, đang học việc tại đây, vô tình va vào ông Kuu Siau Lam, 65 tuổi. Thay vì xin lỗi một tiếng, cậu thanh niên Kee chỉ bỏ đi, khiến ông Kuu nổi xung thiên. Hai bên cãi nhau. Giận quá, ông Kuu đi vào khu nhà bếp rồi trở ra với một ca sắt đựng đầy dung môi đánh bóng. Chẳng nói chẳng rằng, ông tạt lên người Kee rồi bật hộp quẹt đốt. Kee bốc cháy và bị thương đến 28% khắp tay, cổ, mặt, ngực, phải nằm viện đến 46 ngày. Tòa hình sự vào tháng 11.2011 phạt ông Kuu 4 năm tù giam tội cố tình gây thương tích cho người khác.

Trong khi đó, Tòa lao động hồi tháng 7.2012 bác đơn của gia đình Kee yêu cầu SH Interdeco bồi thường cho người lao động. Lý do tòa bác bỏ là chiếu theo đạo luật Bồi thường thương tật lao động, vụ này không dính dáng gì đến công việc, cũng chẳng phải là tai nạn lao động. Gia đình Kee kháng án.

Tại phiên tòa ở Tòa án tối cao - nơi chỉ giải quyết các vụ phúc thẩm và những vụ kiện dân sự có mức đòi bồi thường trên 250.000 SGD (4,2 tỉ đồng) - hôm 21.8, luật sư biện hộ miễn phí cho Kee lập luận rằng Kee bị thương tích ngay trong giờ làm việc và tại nơi làm việc. Chính bởi không gian chật hẹp ở chỗ làm khiến Kee va vào ông Kuu nên mới xảy ra sự cố. Ngược lại, luật sư biện hộ cho SH Interdeco nói rằng vụ việc là chuyện hoàn toàn cá nhân giữa hai người lao động, và chủ công ty không thể chịu trách nhiệm cho những hành động bất ngờ của các công nhân.

Tuy nhiên, một ủy viên tư pháp làm chủ tọa phiên tòa tuyên bố, Tòa lao động đã sai khi áp dụng luật vào trường hợp này, và phán quyết buộc SH Interdeco phải bồi thường cho công nhân Kee. Số tiền bồi thường sẽ được Tòa lao động tính toán sau.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.