Ducati: Thợ săn tốc độ

0 Thanh Niên Online
Khởi đầu với lĩnh vực điện tử chuyển sang chế tạo xe máy, anh em nhà Ducati đã biến những "đứa con" của mình thành huyền thoại.

Khởi đầu với lĩnh vực điện tử chuyển sang chế tạo xe máy, anh em nhà Ducati đã biến những "đứa con" của mình thành huyền thoại.

>> Volkswagen: ‘Ducati không phải để bán’
>> Volkswagen, gian lận để đổi lấy tham vọng lớn
>> Không có Hitler liệu có Volkswagen ngày nay?

Bằng niềm đam mê và khao khát sáng tạo nên chiếc xe hai bánh đẳng cấp cao thỏa mãn cơn khát cho những tín đồ đam mê tốc độ trên thế giới. Với sự khởi đầu chỉ là những chiếc xe đạp máy thô sơ, giờ đây Ducati thực sự đã trở thành những "thợ săn tốc độ" trên mọi đường đua.

Từ chiếc xe đạp máy

Thành lập vào năm 1926, Ducati có một lịch sử lâu đời và đáng tự hào mang đến cho giới yêu xe trên toàn thế giới những chiếc xe mô tô phân khối lớn mạnh mẽ, đầy thể thao nhưng không kém phần lịch lãm, quyến rũ đậm chất Ý. Dấu ấn đặc trưng của các siêu phẩm Ducati chính là cơ cấu phân phối khí “Desmodromic”, thiết kế sáng tạo và công nghệ tiên phong.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 1Ba anh em nhà Ducati

Nước ý, những năm 20 thế kỷ trước ba anh em Bruno, Andriano và Marcello nhà Ducati thành lập công ty kinh doanh các thiết bị điện tử, vô tuyến lấy tên là Ducati. Hoàn cảnh chiến tranh đã làm cho mọi thứ xoay chiều trong chớp mắt, sở dĩ như vậy là vì từ thuở ban sơ cha đẻ của những chiếc Ducati không hề có ý định làm xe máy.  Nhưng bước ngoặt quan trọng là khi chính phủ Ý đã chiếm Ducati để buộc công ty này sản xuất xe máy phục vụ nhu cầu chiến tranh, từ đây lịch sử ghi danh Ducati.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 2Nhà máy sản xuất Ducati tại Ý

Năm 1935 nhà máy có tên tên Borgo Panigale được xây dựng tại Boglona, Ý. Không những chỉ phát triển trong nước, Ducati còn mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều nước trên thế giới, với rất nhiều văn phòng đại diện, trung tâm bảo hành sửa chữa tại Paris, New York, London, Sydney…

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 3Nhà máy Ducati bị san bằng trong chiến tranh thế giới thứ 2 (1939 - 1945)

Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ (1939 - 1945) đánh dấu thời điểm vô cùng khó khăn cho Ducati, các nhà máy bị bom đạn san bằng năm 1944. Mọi công việc sản xuất phải tạm ngưng, tuy nhiên đó là lúc anh em nhà Ducati biến khó khăn thành cơ hội tiếp tục nghiên cứu và lập kế hoạch cho những sản phẩm mới.

Chiếc xe đầu tiên cửa Ducati là một chiếc xe đạp có gắn máy sản xuất năm 1946, động cơ Cucciolo với dung tích 50 phân khối, đặt ra một khái niệm đầu tiên cho một chiếc xe gắn máy giá rẻ và đáng tin cậy phù hợp với hoàn cảnh thời bấy giờ.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 4Chiếc xe đạp máy gắng động cơ Cucciolo

Ngày 1.5.1954, huyền thoại của làng mô tô thế giới Fabio Taglioni gia nhập Ducati. Ông đã tạo ra những thiết kế mang tính đột phá từ bên ngoài cho đến bên trong động cơ, đặc biệt là hệ thống phân phối khí không dùng lò xo Desmodromic cho phép động cơ đạt được tốc độ lên tới 15.000 vòng/phút, gấp rưỡi so với loại dùng lò xo truyền thống. Phát kiến này đã nâng tầm Ducati và vẫn còn áp dụng cho đến ngày nay.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 5"Vị thần hộ mệnh" của Ducati, tiến sĩ Fabio Taglioni 

Những cuộc đua đường dài như Milano - Taranto d’Italia là cách thử nghiệm tốt nhất cho những chiếc Ducati mang hơi thở mới này. Trong năm 1958, chiếc xe ưu tú “Elite” đánh dấu sự thắng lợi của hệ thống Desmodromic, những chiếc Ducati đã lọt vào tầm ngắm của tay đua nổi tiếng người Anh Mike Hailwood.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 6Chiếc xe được yêu thích nhất năm 1968 Ducati Scrambler

Năm 1968, Ducati một lần nữa làm cho các tín đồ mô tô phải chết mê, chết mệt khi ra mắt chiếc 450 Mark 3D kiểu dáng cổ điển đạt tốc độ 170 km/giờ, sử dụng hệ thống đóng mở cùng lúc Desmodromic. Cũng trong năm này, chiếc xe được yêu thích Ducati Scrambler được bán ra ở Ý.

“Đến thợ săn tốc độ”

Những chiếc Ducati mang vẻ đẹp như những chàng trai Ý mạnh mẽ, lạnh lùng và cuốn hút đặc biệt là khi nó thể hiện sức mạnh của mình trên đường đua, luôn khao khát săn tìm những đỉnh điểm mới của tốc độ.

Năm 1972, Paul Smart chiến thắng tại Imola 200 Miles, chiến thắng này rất quan trọng của Ducati một lần nữa đánh dấu sự thành công của hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc của kỹ sư Fabio Taglioni. Đó là một vũ khí bí mật cho những “thợ săn tốc độ” trong các cuộc đua khốc liệt.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 7Paul Smart oai hùng trên đường đua

Đến năm 1978, tay đua nổi tiếng người Anh Mike Hailwood tạo bất ngờ lớn cho người hâm mộ khi giành chiến thắng tại giải đua công thức 1 TT cùng "người bạn đồng hành" chiếc Supersport 900 cc.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 8 Tay đua Mike Hailwood cùng chiếc Supersport 900 cc giành quán quân giải đua công thức 1 TT
Thành công vang dội trong các năm 1986 và 1988 cùng với tên tuổi của tay đua Marco Lucchinelli.
Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 9Marco Lucchinelli thành công với chiếc 750 F1 tại giải đua Twins, 1986

Vào ngày 3.4.1988, Marco Lucchinelli đã giành chiến thắng đột phá đầu tiên tại giải World Championship Superbike.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 10Chiến thắng lịch sử của Marco tại giải đua công thức 1

Tiến vào tương lai

Đã có những biến chuyển lớn trong năm 1983 khi Ducati được Claudio và Gianfranco mua lại trở thành một phần của tập đoàn Cagiva. Cùng với đó là một loạt những thay đổi trong cách quản lý, đầu tư phát triển mạnh mẽ các dòng xe thể thao kéo dài cho đến ngày nay. Ducati ngày càng mở rộng thị phần của mình trong thị trường mô tô thế giới, giới thiệu nhiều mẫu xe mới, cung cấp phụ tùng thay thế ổn định hơn cho khách hàng và phục vụ tốt các giải đua trên thế giới.

Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 11Tuần lễ Ducati luôn thu hút số lượng lớn khách hàng, cũng như người hâm mộ

Luôn luôn tìm cách đổi mới là phương thức hoạt động của Ducati, những chiếc xe thể thao tốc độ luôn được các tín đồ chào đón bất cứ nơi đâu, ngoài ra hãng xe này còn cho ra mắt nhiều mẫu xe khác nhau hướng đến nhiều đối tượng khách hàng trong đó có cả nữ giới.

Năm 2000 đánh dấu sự phát triển mới về việc bán hàng trên mạng của Ducati khi MH900 trở thành chiếc mô tô đầu tiên được giao bán trên internet. Đó là tiền đề để Ducati phát triển tên tuổi của mình trên các website thông qua trang chủ www.ducati.com.
Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 12Đội đua của Ducati giành chiến thắng tại giải đua Moto GP

Tháng 6.2007 Tuần lễ Ducati Thế giới được tổ chức tại rạp chiếu phim Misano Adriatico, Ý trong vòng 4 ngày và lập hàng loạt kỷ lục mới như sự xuất hiện của 50.000 người và 20.000 chiếc xe. Hơn thế, năm 2007 cũng đi vào lịch sử khi Ducati giành danh hiệu Moto GP Thế giới lần đầu tiên sau nhiều năm bỏ lỡ.

Năm 2010, Ducati cho ra mắt mẫu Multistrada hoàn toàn mới cùng các tính năng tiến bộ trong gói tích hợp điện tử, với hy vọng thắp lên tương lai tươi sáng giúp quên đi những thất bại trước đó. Bốn chế độ khác nhau điều chỉnh các thiết lập công suất và kiểm soát lực kéo cho các môi trường khác nhau.

Cộng đồng yêu mến thương hiệu Ducati ngày một lớn mạnh trên khắp thế giới, với hơn 250 câu lạc bộ trên khắp 5 châu, hoạt động sản xuất được mở rộng ra cả Mỹ Latinh Brazil hay Thái Lan ở Đông Nam Á.
Ducati: Thợ săn tốc độ - ảnh 13Ducati về với tập đoàn Volkswagen
Ngày 18.4.2012, Audi đã công bố quyết định mua lại thương hiệu xe mô tô hàng đầu Ducati với giá 1,13 tỉ USD.Thương hiệu Ducati đã chính thức thuộc sở hữu của Công ty Audi (một công ty con của tập đoàn Volkswagen), từ đây lịch sử Ducati lật sang trang mới.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.