Tránh đau lưng khi ngủ

11/08/2013 03:45 GMT+7

Mất ngủ là nỗi ám ảnh của không ít người. Nếu bạn bị đau lưng, ngoài cảm giác đau đớn khó chịu nó còn phá hỏng giấc ngủ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mất ngủ là nỗi ám ảnh của không ít người. Nếu bạn bị đau lưng, ngoài cảm giác đau đớn khó chịu nó còn phá hỏng giấc ngủ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sau đây là một số cách mà bạn có thể thực hiện để phòng ngừa và giảm đau lưng.

Theo dõi cân nặng. Trọng lượng cơ thể và mỡ bụng thừa sẽ tạo áp lực lớn trên lưng bạn và gây đau lưng. Muốn giảm đau lưng khi ngủ đồng nghĩa với việc giảm cân. Hãy kiểm tra chế độ ăn uống và vận động thể chất của mình. Không chỉ giúp cơ thể trở nên thon gọn, một chế độ ăn uống lành mạnh cùng một lịch trình vận động thể chất đều đặn sẽ góp phần xóa đi nỗi ám ảnh đau lưng mỗi khi vào giường ngủ.

Tránh đau lưng khi ngủ 
 Yoga góp phần cải thiện tình trạng đau lưng - Ảnh: Shutterstock

Tắm tối. Tình trạng căng cơ có thể gây stress và khiến bạn không thể thư giãn trước khi vào giường ngủ. Nó khiến bạn khó co duỗi cơ và bị đau thốn. Vì vậy, bạn có thể tắm bằng nước ấm và xoa bóp vùng cổ, vai và lưng để tránh tình trạng căng cơ trước khi đi ngủ.

Tập yoga. Đây là phương pháp nhằm giảm nhẹ tình trạng căng cơ lưng, bụng, đùi và những phần khác của cơ thể, vốn có thể góp phần làm giảm đau lưng. Hãy dành vài phút trước khi đi ngủ để tập yoga. Cần chọn loại yoga chuyên trị đau lưng.

Tư thế ngủ. Nằm như thế nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Tư thế ngủ không đúng sẽ góp phần gây đau lưng, ngược lại sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng này. Những người thường ngủ trong tư thế nằm sấp hay nằm nghiêng dễ bị đau lưng khi ngủ hoặc lúc thức giấc. Thay đổi tư thế ngủ sao cho ngay ngắn, cân bằng là điều cần thiết nếu không muốn làm khổ cái lưng.

Rời giường đúng cách. Không ít người cảm thấy mệt mỏi khi rời khỏi giường hoặc những chứng đau kinh niên thường trở nên dữ dội hơn lúc thức giấc. Lời khuyên cho bạn là khi muốn rời khỏi giường, trước hết hãy nằm nghiêng người. Sau đó cho chân ra phía mép giường, dùng tay chống người lên đồng thời cho chân xuống đất. Ngồi trên giường vài giây trước khi đứng thẳng lên. Việc ngồi lại như vậy giúp bạn tránh được nguy cơ chóng mặt do tụt huyết áp.

Kiểm tra nệm. Những chiếc nệm cũ có thể gây đau lưng. Nếu bạn đang sử dụng tấm nệm 2 mặt, hãy thay đổi mặt nệm thường xuyên để duy trì độ bền và không gây lõm nệm quá mức. Nếu chỉ có một mặt, bạn có thể xoay nó 180 độ để nệm được bền hơn. Nếu đã sử dụng nệm trên 10 năm thì đã đến lúc bạn mua nệm mới. Chú ý chọn loại nệm có thể đảm bảo sự thông thoáng, tránh bí hơi.

Quyên Quân

>> Trị đau lưng lúc hành kinh
>> Chống đau lưng do ngồi lâu
>> Nắn xương giảm đau lưng
>> Áo chống đau lưng
>> Đau lưng vì bóp tiền
>> Món ăn bài thuốc chữa đau lưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.