Ford đã giải quyết nỗi lo khi vào cua của lái xe như thế nào?

0 Thanh Niên Online
“Ôm cua” đặc biệt là ở tốc độ cao hay tại địa hình xấu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro ngay cả với những tay lái dày dạn kinh nghiệm nhưng nó đã được giải quyết với công nghệ kiểm soát khúc cua của Ford.
Công nghệ giúp xe hơi ngày càng an toàn Công nghệ giúp xe hơi ngày càng an toàn
Công nghệ giúp xe hơi ngày càng an toàn
Tại sao cần công nghệ để vào cua?
“Ôm cua” là kỹ năng cần thiết của mỗi tài xế từ hai bánh tới bốn bánh khi muốn tham gia giao thông. Kỹ thuật ôm cua không khó nhưng lại không dễ kiểm soát đặc biệt trên những khúc cua gắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Chỉ cần một chút dư ga, một chút sai lầm trong đánh lái cũng có thể khiến pha vào cua “ngọt” như mía trở thành thảm họa. Nguy cơ tai nạn khi vào cua xảy ra nhiều hơn với các lái mới nhưng cũng không phải ngoại trừ với những tài già khi mất tập trung.
Ford đã giải quyết nỗi lo khi vào cua của lái xe như thế nào? - ảnh 1
Vào cua không an toàn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai nạn
Bởi theo một nghiên cứu, vào cua quá nhanh là nguyên nhân dẫn đến 50.000 vụ tai nạn mỗi năm tại Mỹ. Nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ cũng cho thấy hầu hết các vụ tai nạn diễn ra trên đường cao tốc khi lái xe rời xa lộ vào đường rẽ ở tốc độ nhanh hơn nhiều so với bình thường và chiếm tới 50% số vụ tai nạn trên cao tốc. Đó là lý do công nghệ ra đời…
Với những tiến bộ của công nghệ, các nhà sản xuất giờ đây không còn “tin tưởng” vào con người phía sau vô lăng nữa nhất là trong những điều kiện lái dễ dàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý, sự tập trung khi vào cua. Với sự trợ giúp của máy tính, những hệ thống an toàn tương tự được các nhà sản xuất tung ra để làm thay con người khi họ mất tập trung hay chỉ đơn giản là vai trò của một “trợ lý” hỗ trợ tài xế trên mỗi hành trình. Và công nghệ kiểm soát khi vào cua là một trong số đó…
Đây là công nghệ giúp lái xe an tâm hơn khi ôm của nhờ những tính toán thông minh của máy tính từ đó chủ động tác động lên hệ thống vận hành của xe khi “phát hiện” nguy hiểm. Hệ thống này được các nhà sản xuất tập trung trang bị trên những mẫu xe gầm cao như xe bán tải, SUV hay crossover. Với thiết kế gầm cao những mẫu xe này rất dễ mất ổn định và bị lật trên những khúc cua nếu không có công nghệ hỗ trợ.
Ford đã giải quyết nỗi lo khi vào cua của lái xe như thế nào? - ảnh 2
Tốc độ ảnh hưởng quan trọng tới an toàn khi xe vào cua
Hệ thống kiểm soát khúc cua hoạt động thế nào?
Trong số những nhà sản xuất tích cực với hệ thống an toàn chủ động thông minh kể trên không thể bỏ qua Ford. Hệ thống kiểm soát khúc cua (Curve Control System) được Ford nghiên cứu, phát triển và ứng dụng lần đầu trên chiếc Explorer vào năm 2010. Công nghệ này hiện được trang bị trên nhiều mẫu xe đa dụng gầm cao của hãng xe Mỹ nhằm tăng khả năng an toàn, ổn định khi vào cua đặc biệt là ở tốc độ cao. Nắm được mấu chốt của những vụ tai nạn khi vào cua là do tốc độ cao, hệ thống kiểm soát khúc cua của Ford đã được phát triển để tác động tới yếu tố này.
Với công nghệ của Ford, rủi ro này sẽ được giảm đáng kể khi hãng xe Mỹ sử dụng hệ thống máy tính tính toán tốc độ của xe khi bắt đầu đi vào đoạn đường cong. Nếu nó phát hiện xe đang chạy ở tốc độ vượt ngưỡng an toàn sẽ tự động tác động làm giảm mô men xoắn động cơ. Nếu cần kíp có thể tác động tới phanh trên cả bốn bánh xe giúp giảm nhanh tới 16 km/giờ trên mỗi giây. Công nghệ này được giới thiệu giúp phát hiện tình huống nguy hiểm tiềm tàng và tác động tới động cơ, phanh nhanh hơn bất kỳ lái xe nào.
Ford đã giải quyết nỗi lo khi vào cua của lái xe như thế nào? - ảnh 3
Lái xe sẽ tự tin hơn khi vào cua với công nghệ an toàn trang bị trên xe
Cụ thể hơn, công nghệ này dựa trên hệ thống kiểm soát chống trượt và chống lật đi kèm bộ cảm biến giúp thu thập thông tin về tốc độ bánh xe, góc lái, góc trượt, gia tốc bên… và tính toán nó với tốc độ 100 lần/giây. Với các tính toán, hệ thống kiểm soát khúc cua sẽ cố gắng sửa chữa đưa xe về quỹ đạo bằng cách áp dụng chính xác lực phanh trên từng bánh xe và sức mạnh động cơ. Có thể nói hệ thống này như một trợ lý hỗ trợ lái xe vào cua an toàn và sửa chữa những sai lầm của họ nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc.
“Có quá nhiều tai nạn bắt nguồn từ nhầm lẫn của lái xe về tốc độ khi vào cua” đại diện Ford từng chia sẻ khi tự hào giới thiệu công nghệ kiểm soát khúc cua của mình trên chiếc Ford Explorer - mẫu SUV cao cấp của hãng xe Mỹ với hàng loạt công nghệ an toàn, thông minh hiện đại.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.