Tổng thống Syria cảnh báo Mỹ sẽ bại trận nếu xâm lược Syria

26/08/2013 17:36 GMT+7

(TNO) Trong một bài phỏng vấn độc quyền đăng trên báo Nga Izvestia ngày 26.8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo nước Mỹ sẽ bại trận như trong chiến tranh Việt Nam nếu xâm lược Syria.

“Sự bại trận đợi chờ nước Mỹ trong các cuộc chiến mà nước này tham gia, bắt đầu từ chiến tranh Việt Nam cho đến hôm nay. Sự thật là các cường quốc muốn kích ngòi chiến tranh nhưng liệu rằng họ có chiến thắng hay không?”, tờ Izvestia ngày 26.8 dẫn lời Tổng thống Assad.

Tổng thống Assad nhấn mạnh Syria sẽ không bao giờ là “con rối” cho phương Tây và Washington sẽ không bao giờ đạt được các mục đích chính trị thông qua chiến tranh.

Ông Assad cho rằng các cáo buộc chính quyền ông sử dụng vũ khí hóa học là những suy đoán “hoàn toàn không logic”, lý giải rằng lực lượng quân đội Syria chỉ có mặt gần địa điểm được cho là xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) hôm 21.8.

Phe nổi dậy tố cáo chính quyền ông Assad thực hiện vụ tấn công này khiến ít nhất 1.300 người chết, và chính quyền ông Assad bác bỏ cáo buộc này.

Chính quyền ông Assad hôm 25.8 tuyên bố đồng ý cho phép Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra tại khu vực bị nghi là đã hứng chịu một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

Đối mặt với khả năng Mỹ và các nước phương Tây can thiệp quân sự vào Syria, ông Assad cảnh báo các nước này hãy ngừng “xía mũi” vào chuyện nội bộ của các nước khác.

“Chúng tôi là một quốc gia độc lập, chúng tôi đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố và chúng tôi sẽ xây dựng quan hệ với những ai muốn đem đến những điều tốt lành cho người dân Syria”, ông Assad nói.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 26.8 nhấn mạnh việc Mỹ sẵn sàng can thiệp quận sự vào Syria khiến Moscow phải quan ngại sâu sắc.

Theo AFP, các nhà quan sát nhận định rằng Mỹ và các nước phương Tây có thể dùng “cáo buộc chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học” để có cớ can thiệp quân sự vào Syria, lập lại kịch bản chiến tranh Iraq (2003-2011).

Tờ The New York Times ngày 24.8 cho hay Mỹ đang cân nhắc khả năng áp dụng kịch bản "cuộc không kích Kosovo" hồi cuối những năm 1990 vào kế hoạch tấn công Syria mà không cần sự ủy quyền của Liên Hiệp Quốc.

Cuộc nội chiến Syria, trong đó phe nổi dậy muốn lật đổ chính phủ ông Assad, kéo dài kể từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 100.000 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Phương Tây và Mỹ mượn cớ 'vũ khí hóa học' can thiệp quân sự vào Syria?
>> Obama là 'bản sao' của cựu Tổng thống Bush ?
>> Mỹ tin rằng quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học
>> Syria đồng ý cho LHQ vào điều tra
>> Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.