Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đặt chân lên ‘nóc nhà thế giới’

0
Bị người nhà kịch liệt phản đối, phải qua 26 trạm kiểm soát với 6 loại giấy thông hành đặc biệt để đến được Tây Tạng nhưng những điều này không ngăn được quyết tâm của các tay lái...

Bị người nhà kịch liệt phản đối, phải qua 26 trạm kiểm soát với 6 loại giấy thông hành đặc biệt để đến được Tây Tạng nhưng những điều này không ngăn được quyết tâm của các tay lái...

>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Ngày đầu tiên trên đất Tạng
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đi bộ ở Lệ Giang
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đại Lý cổ thành

Sáng 19.7, đoàn hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng - Everest Base Camp xuất phát từ Segatse trong mưa. Segatse là thị trấn nhỏ của Tây Tạng nằm ở độ cao gần 4.000 m so với mực nước biển. Cũng giống như hầu hết những địa phương khác trên cao nguyên Tây Tạng, nơi đây quanh năm hầu như không có mưa, vào mùa đông thường xuất hiện băng tuyết. Nhưng ngày chúng tôi đến, trời đổ mưa dầm dề. Xe chúng tôi đi trong mưa, nhiệt độ bên ngoài là 10 độ C. Cái lạnh như cắt da, cắt thịt.

Vượt ngàn trùng xa

Bà Dương Thị Lệ Thu (66 tuổi), người cao tuổi nhất đoàn co ro trong chiếc áo ấm. Trong chuyến đi này, bà Thu đồng hành cùng người con trai út Bùi Dương Thái Châu, có biệt danh Châu “lì”. Khởi hành từ TP.HCM,  Châu “lì” một mình “một ngựa” chạy suốt hơn 5.000 km mà không đổi tài. 

Đoàn đi trên đường 318 lên Everest base campĐoàn đi trên quốc lộ 318 lên Everest Base Camp 

Cũng như Châu “lì”, anh Dương Anh Tuấn, tự lái “chiến mã” Ford Everest đã hơn 12 tuổi vượt hàng ngàn cây số đến Everest Base Camp.

“Tôi cũng đã tham gia nhiều đoàn caravan nhưng đây là chuyến đi để đời. Được tự lái chính xe của mình rong ruổi trong một hành trình dài như thế này quả tuyệt vời”, anh Tuấn tâm sự.

Anh Nguyễn Hữu Đăng Huy, một thành viên của Diễn đàn Ô tô Sài Gòn kể, để tham gia hành trình này, anh đã khá vất vả vì bị vợ phản đối kịch liệt. “Đây là chuyến đi có một không hai trong đời nên tôi quyết định tham gia hành trình”, anh Huy nói.

Sau khi qua trạm kiểm soát thứ 26, kể từ khi bắt đầu vào Tây Tạng, cả đoàn chúng tôi ghé vào quán ăn Cheng Du dùng bữa trưa.

Mang tiếng là quán ăn của người Hán nhưng thức ăn ở đây cũng không khác gì những bữa ăn mà chúng tôi đã ăn hơn 10 ngày qua. Do vậy, chúng tôi đành chọn... mì gói. Sau bữa trưa, chúng tôi đến một trạm kiểm soát quân sự. Đoàn xe xếp hàng chờ dài hàng cây số. Chúng tôi chờ  hơn 2 giờ đồng hồ để kiểm tra.

Con đường từ quốc lộ 381 đi vào Everest Base Camp dài 102 km nhưng chúng tôi phải đi mất  hơn 6 giờ đồng hồ do đường quanh co, lổn nhổn đá và xe chỉ có thể chạy trung bình 20 km/giờ.

Khi chúng tôi đến một nhà nghỉ cạnh khu bảo tồn cũng đã quá nửa đêm. Vừa nhận phòng xong, điện liền cúp. Bên ngoài, nhiệt độ -2 độ C...

Hùng vĩ Himalaya

Sáng 20.7, chúng tôi thức dậy từ sớm. Hầu hết các thành viên trong đoàn đều háo hức ngắm bình minh trên “nóc nhà thế giới”.

Từ nhà nghỉ, chúng tôi di chuyển 4 km đến khu vực dừng xe, sau đó đón xe buýt lên Everest Base Camp ở độ cao trên 5.000 m so với mực nước biển.

Đành phải chụp ảnh không cờ, không băng rôn Các thành viên trong đoàn caravan TP.HCM - Tây Tạng - Everest Base Camp

Lúc này, mây mù đã tan hẳn. Đỉnh Everest tuyết phủ trắng xóa hiện ra. Tất cả các thành viên tranh thủ ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đời người.

Trong hành trình gần 20 ngày ròng rã rong ruổi trên những cung đường hiểm nguy với độ cao ngộp thở, không khí lạnh buốt; phải qua 26 trạm kiểm soát với 6 loại giấy thông hành đặc biệt, đỉnh Everest, dãy Himalaya đã phần nào làm các thành viên trong đoàn chúng tôi phấn chấn.

Som Sắk, người dẫn đoàn caravan lần này xúc động cho biết, anh đã từng hướng dẫn cho các đoàn caravan Malaysia, Thái Lan, Indonesia lên Everest Base Camp nhưng đây là lần đầu tiên thời tiết thuận lợi và có thể ngắm rõ đỉnh Everest như thế này.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ ngắm nhìn thỏa thích dãy Himalaya hùng vĩ trong cái rét buốt xương, nhiều thành viên trong đoàn đã có dấu hiệu “say” độ cao nên chúng tôi buộc phải quay về Shegatse.

Gần 1 năm chuẩn bị, với tổng chiều dài đường bộ phải vượt qua hàng chục km, chúng tôi đã đặt chân lên Everest. Nói như anh Đỗ Minh Hồ Hải, người khởi xướng chương trình: “Ban đầu chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại vì đây là lần đầu tiên tổ chức một hành trình dài ngày và chi phí cho hành trình này cũng không phải là nhỏ, thế nhưng hôm nay tất cả 19 thành viên đứng trên trại nền của dãy Himalaya hùng vĩ mới tin là chúng tôi đã làm được. Đó cũng là do sự nỗ lực của tất cả các thành viên muốn trải nghiệm một hành trình hoàn toàn mới lạ”.

Một khúc sông Yalung Một khúc sông Yalung

Cổng  vào khu bảo tồn Quomolangma (cho mo lang ma)Cổng vào khu bảo tồn Quomolangma

Từ QL 318, đi thêm 102 km đường đất sẽ vào đến khu vực everets base camp 1
Từ QL 318, đi thêm 102 km đường đất sẽ vào đến khu vực everets base camp 2
Từ QL 318, đi thêm 102 km đường đất sẽ vào đến khu vực everets base camp 3
Từ QL 318, đi thêm 102 km đường đất sẽ vào đến khu vực everets base camp 4Từ quốc lộ 318, đi thêm 102 km đường bộ sẽ vào đến khu vực Everets Base Camp

Anh Dương Anh Tuấn (Xe Ba Bánh) đang xin chữ ký của các thành viên ngay tại Everest Base CampAnh Dương Anh Tuấn, đang xin chữ ký của các thành viên trong đoàn ngay tại
Everest Base Camp

Cô Dương Lệ Thu, người cao tuổi nhất đoàn: “Đây là chuyến đi quan trọng nhất đời tôi”Bà Dương Lệ Thu (66 tuổi), người cao tuổi nhất đoàn: “Đây là chuyến đi quan trọng nhất đời tôi”

Nguyễn Bình

>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gặp khó ở Kiến Thủy
>> “Chiến mã” Mercedes-Benz GLK 300 4MATIC “lên đời” chinh phục Everest
>> Hành trình của những giấc mơ

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.