Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gió bụi bên đường

0 Thanh Niên Online
Cái lạnh của vùng cao nguyên và những con đường ven núi khúc khủyu thử thách các tay lái lụa đến từ Việt Nam. Bù lại, những thành viên trong đoàn caravan đến Tây Tạng được hòa mình vào khung cảnh nên thơ, những cánh đồng hoa cải vàng, từng đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ...

Cái lạnh của vùng cao nguyên và những con đường ven núi khúc khủyu thử thách các tay lái lụa đến từ Việt Nam. Bù lại, những thành viên trong đoàn caravan đến Tây Tạng được hòa mình vào khung cảnh nên thơ, những cánh đồng hoa cải vàng, từng đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ...

Ngày 17.7 là ngày đáng nhớ nhất trên chặng hành trình từ TP.HCM đi Tây Tạng vì đây là ngày đầu tiên đoàn phải di chuyển trong suốt hơn 10 giờ đồng hồ trong điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt, trên độ cao hơn 4.000 m so với mực nước biển.

Đêm đến, đoàn cắm trại trên một bãi cỏ ven đường giữa cái lạnh khoảng 7 độ C. Hạ trại xong cũng là lúc đồng hồ điểm 2 giờ sáng. Cả đoàn tranh thủ ngủ lấy sức để sáng hôm sau tiếp tục hành trình.

Tuy vậy, nhiều thành viên trong đoàn không quen với cái lạnh miền cao nguyên đã thức gần như trắng đêm. Sáng hôm sau (18.7), cả đoàn tranh thủ dậy sớm, vội vã ăn sáng với những gói mì ăn liền mang theo từ Việt Nam và tiếp tục lên đường.

Cung đường từ Rawu đến Nyingchi quả là một trải nghiệm với những “tay lái lụa” đến từ Việt Nam. Do đang vào thời điểm thi công những công trình hầm ngầm xuyên núi nên con đường độc đạo ven vách núi bị các loại xe cày nát.

Dịp này ở Tây Tạng,  lượng mưa nhiều nên các đoạn đường khá xấu và rất nguy hiểm đối với các bác tài. Đoàn xe của chúng tôi buộc phải di chuyển chậm. Từ Linzhi lên Lhasa là một cung đường đẹp, với những thảo nguyên xanh mênh mông nối tiếp nhau, điểm xuyến bởi những cánh đồng hoa cải vàng tươi.

Mùa này trên cao nguyên Thanh Tạng không có tuyết, chỉ có từng đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ. Đến Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng, cả đoàn được nghỉ một ngày để có thời gian kiểm tra lại các phương tiện chuẩn bị cho hành trình lên Everest Base Camp.

Rời Shangri-La đoàn xe bắt đầu đi vào những cung đường khó khăn
Rời Shangri-La đoàn xe bắt đầu đi vào những cung đường khó khănRời Shangri-La đoàn xe bắt đầu đi vào những cung đường khó khă

Đi trong mưa, trong sương mù ở độ cao trên 4000 mét
Đi trong mưa, trong sương mù ở độ cao trên 4000 mét 2
Đi trong mưa, trong sương mù ở độ cao trên 4000 mét 3Đi trong mưa, trong sương mù ở độ cao trên 4.000 m so với mực nước biển

 Trạm kiểm tra đầu tiên trên vùng đất Tạng, người tạng than thiện với khách đường xa, Mua xăng theo tem phiếu 1
Trạm kiểm tra đầu tiên trên vùng đất Tạng, người tạng than thiện với khách đường xa, Mua xăng theo tem phiếu 2
Trạm kiểm tra đầu tiên trên vùng đất Tạng, người tạng than thiện với khách đường xa, Mua xăng theo tem phiếu 3Trạm kiểm tra đầu tiên trên vùng đất Tạng. Người tạng thân thiện với khách đường xa. Ở đây, người dân mua xăng theo tem phiếu

 Những hình ảnh thường gặp trên đường1
Những hình ảnh thường gặp trên đường 2
Những hình ảnh thường gặp trên đường 3
Những hình ảnh thường gặp trên đường 3
Những hình ảnh thường gặp trên đường 5
Những hình ảnh thường gặp trên đường 6Những hình ảnh thường gặp trên đường

 Đường đến Lhasa thường đi trên vách núi 1
Đường đến Lhasa thường đi trên vách núi 2
Đường đến Lhasa thường đi trên vách núi 3Đường đến Lhasa thường đi trên vách núi

 Có những đoạn cảnh đẹp như tranh nhưng không ít hiểm nguy rình rập1
Có những đoạn cảnh đẹp như tranh nhưng không ít hiểm nguy rình rập 2
Có những đoạn cảnh đẹp như tranh nhưng không ít hiểm nguy rình rập 3
Có những đoạn cảnh đẹp như tranh nhưng không ít hiểm nguy rình rập 4Có những đoạn cảnh đẹp như tranh nhưng không ít hiểm nguy rình rập

  Và thủ phủ của vùng đất Tây tạng là đây với thánh điện Potala hung vĩ
 Và thủ phủ của vùng đất Tây tạng là đây với thánh điện Potala hung vĩ 2Và thủ phủ của vùng đất Tây Tạng là đây với thánh điện Potala hung vĩ

Nguyễn Bình

>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gặp khó ở Kiến Thủy
>> Đoàn caravan TP.HCM - Tây Tạng đến Lào Cai
>> Đoàn caravan Việt Nam đầu tiên đến đến Himalaya bằng ô tô
>> “Chiến mã” Mercedes-Benz GLK 300 4MATIC “lên đời” chinh phục Everest

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.