Tái sử dụng 'cụ' tàu không gian

09/06/2014 03:20 GMT+7

ISEE-3 là tàu thăm dò không gian của NASA được đưa lên quỹ đạo cách đây 35 năm. Nó đã thực hiện nhiệm vụ cuối cùng vào năm 1981 và sau đó bị bỏ rơi.

 ISEE-3 trong không gian - Ảnh: NASA
ISEE-3 trong không gian - Ảnh: NASA

Tuy nhiên, các nhà “khoa học - công dân” lại nhận thấy những lợi ích của ISEE-3 và muốn tái sử dụng nó. Nhóm các nhà khoa học thuộc hãng Skycorp ở Los Gatos (California, Mỹ) đã nhận được sự đồng thuận từ Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) để tìm cách kiểm soát và đưa ISEE-3 trở lại quỹ đạo ổn định rồi tiếp tục khai thác nó.

Khó khăn đầu tiên mà các nhà khoa học cần vượt qua là phải viết phần mềm để giao tiếp với ISEE-3, với các thiết bị của con tàu có từ những năm 1970. Khi đã hiểu nhau, trao đổi thông tin - truyền thông thì bước kế tiếp là lệnh cho ISEE-3 đi vào quỹ đạo mới và giao nhiệm vụ cho nó.

Hãng tin UPI cho biết nguyên thủy ISEE-3 được đưa lên không gian để nghiên cứu về gió mặt trời và thu thập thông tin của hai sao chổi. Theo thỏa thuận với NASA, sau khi bắt ISEE-3 tái hoạt động theo kiểm soát thì các thông tin mới thu thập được sẽ là sở hữu chung giữa Skycorp và NASA. 

Tạ Xuân Quan

>> Mỹ - Trung đua tàu không gian
>> Tỉ phú trình làng tàu không gian
>> Nga tìm tàu không gian bị rơi ở Siberia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.