Nửa tháng, 16 vụ cháy rừng

05/06/2014 08:25 GMT+7

Chỉ trong nửa tháng có tới 16 vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra tại Nghệ An, trong đó riêng H.Nam Đàn 4 ngày qua đã xảy ra tới 6 vụ cháy thiêu rụi hàng trăm ha rừng.

 Nửa tháng, 16 vụ cháy rừng
Khu rừng thông ở xã Nam Lĩnh phát cháy vào sáng 4.6 - Ảnh: K.Hoan

Hai vụ cháy mới nhất xảy ra vào sáng 4.6 tại xã Nam Lĩnh, H.Nam Đàn. Khoảng 9 giờ sáng, người dân phát hiện khu rừng trồng keo, bạch đàn của dân ở xóm 12 bốc cháy. Khi đám cháy này chưa được dập tắt thì một vụ cháy khác lại xảy ra tại khu rừng thông thuộc khu rừng đặc dụng trên núi Đại Huệ, nằm cách đó khoảng 1 km. Gặp gió Lào khô nóng dưới nhiệt độ 39 độ C, đám cháy đã nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh. Hàng trăm người gồm kiểm lâm, bộ đội, dân quân tự vệ và người dân địa phương được huy động đến để dập lửa, nhưng do thảm thực vật và lượng lá thông khô rụng thành lớp dày, gặp nắng nóng nên lửa cháy rất nhanh. Lực lượng chữa cháy đã làm đường băng để cản lửa nhưng do rừng có độ dốc cao nên gặp nhiều khó khăn. Đến khoảng 15 giờ, đám cháy mới được khống chế.

Trước đó, trưa 1.6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu rừng thông ở xã Nam Lộc, cũng  H.Nam Đàn, tối cùng ngày thì cháy lan sang xã Nam Tân kề bên. Vẫn các lực lượng như đã nêu trên phải vật lộn suốt đêm để dập lửa, ngăn không cho cháy lan xuống hàng trăm nhà dân nằm sát dưới chân đồi. Đến sáng hôm sau, đám cháy mới được khống chế. Vụ cháy đã thiêu hơn 90 ha rừng, trong đó có hơn 55 ha rừng thông 20 năm tuổi. Chiều tối cùng ngày, 1 đám cháy khác lại xảy ra tại xã Nam Nghĩa, nhưng đã được người dân kịp thời dập tắt. Đến ngày 2.6, lại xảy ra vụ cháy ở rừng thông xã Nam Thanh và ngày 3, lửa lại lan sang khu rừng của xã Khánh Sơn trong cùng H.Nam Đàn khiến 50 ha rừng bị thiêu rụi.

Sau hàng loạt vụ cháy rừng liên tiếp, đến sáng 4.6, UBND H.Nam Đàn triệu tập cuộc họp với các cơ quan hữu quan và các xã để bàn phương án. Ngay sau khi cuộc họp kết thúc thì lại xảy ra 2 vụ cháy ở xã Nam Lĩnh.

Hạt trưởng Kiểm lâm H.Nam Đàn Võ Trọng Cường cho biết, từ 4 ngày nay, lực lượng kiểm lâm không hề được nghỉ ngơi, khi điện cấp báo cháy rừng cứ liên tục gọi về. Ngoài vụ cháy ở xã Khánh Sơn do cháy lan từ Hà Tĩnh sang, còn lại các vụ cháy ở H.Nam Đàn vẫn chưa tìm được nguyên nhân. “Nhiều khả năng có người cố tình phá hoại rừng. Chúng tôi đã đề nghị và hiện công an huyện đã vào cuộc điều tra”, ông Cường nói.

Khánh Hoan

>> Nắng nóng, liên tiếp xảy ra cháy rừng ở Đà Nẵng
>> Cháy rừng ở Nghệ An: Dập chỗ này, cháy chỗ khác
>> Liên tục cháy rừng ở Nghệ An
>> Huy động hơn 500 người dập tắt vụ cháy rừng nghiêm trọng
>> Cháy rừng dữ dội tại Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.