Lợi và hại của xe mui trần, vì sao xe mui cứng tốt hơn mui mềm?

12 Thanh Niên Online
Xe mui trần Convertible hay Roadster sinh ra đã đắt tiền, chỉ dành cho dân chơi nhưng nó lại tồn tại nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.
Ưu điểm của xe mui trần:
Với lợi thế phần mui hoàn toàn bỏ ngỏ, xe mui trần cho tầm nhìn rộng hơn, gần như không bị cản trở nhiều. Ngoài ra, nó mang cảm giác thoáng đãng, tự do gần gũi với thiên nhiên hơn, người ta có thể hít hà hương vị của từng vùng đất đã đi qua, từ đó mà cảm giác lái bay bổng hơn hẳn. Khác với dòng xe coupe, những người cao lớn hoàn toàn thoải mái với xe mui trần bởi phần đầu họ không bị chạm nóc, việc ra vào xe cũng dễ dàng hơn nhiều, không phải cúi gập người như bất kỳ một chiếc xe có mui nào khác.
Lợi và hại của xe mui trần, vì sao xe mui cứng tốt hơn mui mềm? - ảnh 1Xe mui trần rất lý tưởng để đi ngắm cảnh
Nhược điểm của xe mui trần:
Nhược điểm dễ thấy nhất với những xe không có mui là làm tăng khả năng chấn thương cho hành khách khi chẳng may xảy ra tai nạn. Ngay cả khi xe đang đóng mui (mềm hoặc cứng) bởi do được lắp rời từ nhiều chi tiết nên nó không thể chắc chắn bằng xe mui liền. Đây cũng là lý do khiến xe nhanh xuống cấp hơn bởi các bộ phận “động” này có thể “dơ”, gỉ sét hay chảy dầu theo thời gian, đặc biệt là xe mui mềm bởi vật liệu dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Lợi và hại của xe mui trần, vì sao xe mui cứng tốt hơn mui mềm? - ảnh 2Mui trần dễ chứa đồ cồng kềnh hơn coupe nhưng cũng dễ mất hơn
Đối với xe hơi, phần mui liền phía trên còn được ví như các giằng thép trên những cây cầu giúp tăng cường độ cứng, giảm khả năng vặn xoắn của xe. Chính vì vậy, để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, khung sườn xe mui trần thường phải gia cố nhiều hơn khiến trọng lượng tăng. Cùng với phần mui mở làm tăng hệ số cản gió khiến những chiếc xe này kém linh hoạt và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường, chưa kể nguy cơ mất trộm đồ cũng cao hơn.
Ngoài ra, do được phát triển từ coupe và vài yếu tố kỹ thuật khác nên xe mui trần thường có hàng ghế thứ 2 (nếu có) khá chật hẹp. Khi đóng mui tầm nhìn phía sau cũng bị hạn chế hơn vì cửa sổ nhựa thường khá nhỏ về kích cỡ. Khi mở mui, khoang hành lý ít ỏi phía sau cũng bị chia lại đáng kể do phần mui được xếp vào vị trí này. Tất nhiên, với những người ưa yên tĩnh thì chọn xe mui trần luôn là tối kiến bởi khả năng cách âm của nó không được tốt ngay cả khi đóng kín.
Lợi và hại của xe mui trần, vì sao xe mui cứng tốt hơn mui mềm? - ảnh 3Xe mui mềm nhẹ nhàng nhưng không tiện ích bằng mui cứng
Nên mua xe mui cứng hay mui mềm?
Nếu bạn đang phân vân giữa xe mui mềm và mui cứng thì chắc chắn mui cứng sẽ là lựa chọn tốt nhất. Bởi hầu hết xe mui cứng đều hoạt động theo cơ chế “auto” đóng mở bằng điện êm ái, tiện lợi và nhanh chóng. Mui cứng cũng cho cảm giác an toàn, chắc chắn và chống chịu với thời tiết bên ngoài, các vụ va chạm và đạo chích tốt hơn.
Chưa kể mui cứng cũng giúp khả năng cách âm, cách bụi của xe được tăng cường, mang lại trải nghiệm yên tĩnh hơn khi đi qua đoạn đường xấu hay ồn. Tất nhiên, dù đáng chọn hơn xe mui mềm nhưng xe mui cứng cũng tồn tại nhiều yếu điểm so với người anh em của mình. Ví như xe mui cứng có giá bán cao hơn, chi phí thay thế lớn hơn, khoang hành lý hẹp hơn khi mở mui…

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lan

Lan

Toàn mấy thanh niên suy nghĩ như này thì cả đời không mua nổi ô tô chưa nói gì mui với chả trần.
Người ta mua vì người ta có tiền sao cấm được :)
Duc Hoang

Duc Hoang

Có mấy ông dư tiền mới mua xe mui trần. Nước người ta sạch sẽ đi mui trần còn phong cách. Việt Nam mình đi mui trần để thể hiện cái cách "nhiều tiền mà điên". Đường phố thì đầy khói bụi, người đi xe máy, xe đạp, ô tô, xe buýt thì thiếu ý thức. Có khi đi ngang xe buýt ông nào vứt cho cái túi nôn thì lãnh đủ.
Quang Hải

Quang Hải

Mình bị cuồng dòng xe mui trần và tự lấy đó để làm động lực kiếm thật nhiều tiền...
Thúy Hà

Thúy Hà

Tui cũng thế. Mục tiêu là sau 5 năm nữa sẽ có trong tay 1 chiếc mui trần. Cố lên!
Cường

Cường

Suy nghĩ tiêu cực như vậy chẳng bao giờ mà giàu lên được để mua được chiếc mui trần...
Lâm Xung

Lâm Xung

Mấy ông mua xe mui trần toàn khoe khoang là chính chứ đi được mấy.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.