Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1

0 Thanh Niên Online
Động cơ xe đua F1 được xem là sản phẩm hội tụ tinh hoa của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Thế nhưng tính đến nay, vẫn chưa có chiếc xe thương mại nào được trang bị loại động cơ này.

Động cơ xe đua F1 được xem là sản phẩm hội tụ tinh hoa của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Thế nhưng tính đến nay, vẫn chưa có chiếc xe thương mại nào được trang bị loại động cơ này.

Động cơ xe đua F1 không thể khởi động bình thường
Để có thể đạt tới công suất tối đa, động cơ F1 phải hoạt động trong điều kiện hết sức ngặt nghèo. Trước khi đưa vào đường đua, đội kỹ thuật hậu cần làm nóng động cơ xe. Nước làm mát và dầu trước khi sử dụng đạt nhiệt độ 80 độ C.
Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 1Trước khi khởi động phải làm nóng động cơ - Ảnh: Youtube
Sở dĩ có việc này bởi các bộ phận trong động cơ thường xuyên hoạt động ở nhiệt độ cao, nếu nước và dầu có nhiệt độ thấp thì sẽ gây ra hiện tượng co ngót, tạo ra dung sai lớn. Ngoài ra cần phải có thiết bị để “mồi” động năng động cơ, điều này tương tự như ở những chiếc công nông vài chục năm về trước.
Giá cả đắt đỏ
Động cơ xe đua F1 có giá trung bình hơn 4 triệu USD. Với số tiền này bạn có thể tậu hai chiếc Bugatti Chiron, siêu xe thương mại đắt nhất thế giới hiện nay. Đây mởi chỉ là chi phí chế tạo, nếu tính cả chi phí nghiên cứu, giá mỗi chiếc xe lên tới 200 triệu USD.
Để đạt tốc độ quay trung bình 15.000 vòng/phút các chi tiết trong động cơ phải có dung sai vô cùng nhỏ và làm bằng vật liệu siêu bền. Sau mỗi một mùa giải, động cơ xe lại phải thay mới để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Nếu động cơ xe đua F1 được trang bị cho xe thương mại, kể cả những người giàu có nhất cũng khó chấp nhận chiếc xe nào ngốn tiền như thế.
Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 2Chi phí chế tạo một chiếc F1 thông thường - Ảnh: Raconteur
Nhiệt lượng lớn
Bộ tản nhiệt ở phía trước những chiếc ô tô bình thường sẽ không kịp làm mát cho động cơ F1. Tản nhiệt động cơ xe đua F1 tiêu chuẩn phải được gắn ở vị trí 2 hốc hút gió lớn cạnh thân xe. Theo tính toán khí động học, đây sẽ là nơi luồng không khí đi qua nhiều nhất.
Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 3Hai hốc tản nhiệt trên chiếc xe của đội đua RedBull - Ảnh: Speedsportmagazine
Chi phí nhiên liệu
Trung bình, mỗi giờ chiếc F1 "ngốn hết" 100 lít nhiên liệu. Với thể tích bình xăng 225 lít, các đại gia dù có thừa tiền cũng không thể có thời gian đổ xăng liên tục như thế.
Hơn nữa, động cơ F1 cũng phải sử dụng loại xăng riêng. Sau mỗi lần chạy, phải có một kỹ sư kiểm tra tình hình động cơ cụ thể để tính mức phụ gia dùng trong xăng lần kế tiếp.
Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 4Động cơ xe đua F1 có mức tiêu hao nhiên liệu cao - Ảnh: Formula1
Vòng đời động cơ ngắn
Động cơ xe đua F1 hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Nếu ở vận tốc tối đa, trục động cơ xe sẽ phải quay với tốc độ 20.000 vòng/phút. Tương đương với việc piston di chuyển lên xuống 300 lần/giây. Áp suất trung bình tại mặt trong động cơ vào khoảng 1.500 PSI.
Không có gì lạ nếu cứ 1.000 km các đội đua lại phải thay động cơ một lần. Nếu trung bình một năm bạn đi 10.000 km, bạn sẽ phải thay động cơ 10 lần.
Những lý do xe thương mại không dùng động cơ xe đua F1 - ảnh 5Động cơ trên chiếc xe của đội đua Honda - Ảnh: Racecar Engineering
Có thể nói, rào cản về chi phí vẫn là nguyên nhân chính để không đưa dòng động cơ F1 ra thị trường. Hiện tại, chỉ những tập đoàn lớn mới đủ tiền để đầu tư vào những chiếc xe này với mục đích quảng bá thương hiệu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.