Nga bắt tay thiết kế chiến đấu cơ thế hệ 6

27/08/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Các nhà thiết kế Nga đang trong quá trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu không người lái, RIA Novosti dẫn lời cựu Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin nói ngày 26.8.

(TNO) Các nhà thiết kế Nga đang trong quá trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu không người lái, RIA Novosti dẫn lời cựu Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin nói ngày 26.8.

"Chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu sẽ hoạt động không cần người lái và chúng tôi đang tích cực thực hiện dự án này", ông Deinekin nói. Ngoài ra, Nga cũng sẽ hoàn thành tất cả các dự án máy bay chiến đấu thuộc thế hệ thứ năm của mình, ông này cho biết thêm.


Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm T-50 do Nga chế tạo - Ảnh: AFP

Hiện tại Moscow đang thử nghiệm nguyên mẫu của chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Sukhoi T-50. Đây là máy bay có người lái đã được Nga trình làng cho công chúng lần đầu tiên cách nay hai năm.

Theo RIA Novosti, T-50 (còn gọi là PAK-FA) sẽ là phi đội chủ lực của Nga trong tương lai. Nó được phát triển từ thiết kế của hãng Sukhoi và được chế tạo tại nhà máy ở Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Viễn Đông của nước Nga. Đây là dự án máy bay chiến đấu lớn đầu tiên của Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Các nguồn tin quân sự cho biết T-50 là chiến đấu cơ đa nhiệm được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, bay với tốc độ siêu âm cùng khả năng cơ động cực cao. Nó còn được trang bị hệ thống máy tính điều khiển hiện đại cũng như radar tối tân.

Theo các chuyên gia quân sự, Sukhoi T-50 được Nga phát triển để cạnh tranh với các máy bay cùng thế hệ cũng như tính năng như chiếc F-35 Lightning II của liên doanh Mỹ - Anh, chiếc Typhoon của châu u hay chiếc Rafale của Pháp. Những nước này được biết là đều đang nghiên cứu chế tạo chiến đấu cơ không người lái.

Cựu Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin không nói rõ những cơ quan thiết kế nào tham gia trong dự án chế tạo chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu không người lái, tuy nhiên nhà sản xuất máy bay quân sự Nga là MiG hồi tháng 5 qua từng cho biết đang hướng đến nghiên cứu và phát triển dự án về máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) dựa trên nguyên mẫu của chiếc Skat.

Tiến Dũng

>> Nga sắp trình diễn hai chiến đấu cơ tiên tiến T-50 và Su-35S
>> Nga bán thêm 12 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2 cho Việt Nam
>> Quân đội Nga mua 16 chiến đấu cơ MiG-29SMT
>> Nga biên chế chiến đấu cơ T-50 trong năm 2016
>> Nga sẽ giới thiệu chiến đấu cơ Su-35 tại Paris
>> Nga sẽ triển khai chiến đấu cơ tại Belarus
>> Nga sắp giao động cơ chiến đấu cơ Su-30MKI cho Ấn Độ
>> Ấn Độ phát triển chiến đấu cơ T-50 xuất khẩu từ năm 2020
>> Nga sẽ sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ thế hệ thứ 5
>> Venezuela muốn sắm chiến đấu cơ Su-35
>> Không quân Nga nhận chiến đấu cơ T-50 thế hệ thứ năm
>> Nga sẽ trang bị 90 chiến đấu cơ Su-35S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.