Cân bằng dinh dưỡng ở người lớn tuổi

26/08/2013 06:00 GMT+7

Cơ thể người lớn tuổi có nhiều thay đổi trong nhu cầu và chế độ dinh dưỡng. Nếu không chú ý điều chỉnh phù hợp, sự thay đổi ấy có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Khi chế độ dinh dưỡng của người lớn tuổi bị mất cân bằng

Từ khi bước qua tuổi 50, chị Vy thường xuyên thấy ăn không ngon, bỏ bữa hoặc chỉ ăn qua loa cho xong. Đặc biệt, chị rất ngại ăn thịt, không mặn mà với món cá vì chê tanh. Được một thời gian, chị sụt cân liên tục, người luôn mệt mỏi, dễ cáu gắt. Đi khám thì bác sĩ nói chị bị thiếu đạm nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng rất nguy hiểm.

Ngược lại, bác Tân (62 tuổi) từ trẻ đã rất thích ăn thịt mỡ. Dù lớn tuổi nhưng bác vẫn giữ sở thích này, còn bảo già rồi, cần nhiều đạm cho khỏe. Hậu quả là vừa bước qua tuổi “lục thập” chưa được lâu, bác đã phát hiện mình bị thống phong (Gout) và xơ vữa động mạch.

Cân bằng dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Thấu hiểu những thay đổi trong việc ăn uống, tiêu hóa khi lớn tuổi, chúng ta sẽ có chế độ dinh dưỡng phù hợp để duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật

Nguyên nhân do đâu?

Dưới tác động của sự lão hóa, chức năng của các giác quan bị suy giảm như mắt mờ, mũi bớt thính, vị giác không còn nhạy. Bên cạnh đó, việc răng yếu, cơ xương hàm teo nhão cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức nhai, khiến việc ăn uống thêm khó khăn. Ngoài ra, các cơ quan tiêu hóa như dạ dày, ruột, gan đều bị thoái hóa, ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dễ gây tiêu chảy, táo bón.

Ở tuổi này, dù nhu cầu đạm ít hơn tuổi trưởng thành, khoảng 1-1,2g/kg/ngày, nhưng rất cần thiết cho quá trình tái tạo mô trước sự thoái hóa mạnh mẽ. Thạc sĩ Trần Thị Minh Hạnh thuộc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết: “Việc thiếu hụt đạm có thể dẫn đến việc cơ thể nhanh chóng suy nhược, tăng tốc độ lão hóa các cơ quan, suy giảm hệ miễn dịch, chậm phục hồi sau bệnh, dễ mệt mỏi, mất khối cơ. Mặt khác, thừa đạm có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, ung thư đại tràng, tăng đào thải canxi và bệnh thống phong. Vì vậy người lớn tuổi cần có chế độ ăn cân bằng với lượng đạm hợp lý.”

Cân bằng dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Spivital Nutri cung cấp nguồn đạm dồi dào, an toàn và hiệu quả cho người lớn tuổi

Chăm sóc dinh dưỡng đúng cách cho người lớn tuổi

Thấu hiểu những thay đổi trong việc ăn uống, tiêu hóa khi lớn tuổi, chúng ta sẽ có chế độ dinh dưỡng phù hợp để duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật:

- Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa như 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ xen kẽ, mỗi bữa chỉ nên ăn ít để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu.

- Thay đổi thói quen chế biến: ưu tiên dùng các cách chế biến như hấp, luộc thực phẩm để giữ lại chất dinh dưỡng tối đa, hạn chế dùng dầu mỡ.

- Chọn những thực phẩm đảm bảo lượng đạm cần thiết nhưng vẫn dễ tiêu: các thực phẩm chứa đạm cung cấp cho người lớn tuổi tuy giàu đạm nhưng cần độ mềm phù hợp, không gây khó khăn khi nhai và quá nặng nề với dạ dày. Ngoài nguồn đạm động vật, người lớn tuổi còn rất phù hợp sử dụng những thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc thực vật vừa dễ tiêu hóa lại lành tính, ít tạo thành các chất có hại trong quá trình chuyển hóa, bảo đảm cân bằng dinh dưỡng cho người lớn tuổi. Chính vì vậy, nguồn đạm thực vật cũng là một lựa chọn an toàn cho những người bệnh tiểu đường, tim mạch, loãng xương…, giúp tăng cường sức khỏe mà không ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. 

Càng lớn tuổi, sức khỏe càng mong manh; vì vậy, luôn cần được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng cân bằng để họ có thể tận hưởng cuộc sống với sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn.

Với nguồn tảo Spirulina được trồng tại nguồn nước khoáng Vĩnh Hảo quý giá cùng công nghệ bào chế tiên tiến, thực phẩm chức năng Spivital Nutri cung cấp nguồn đạm dồi dào, chiếm 60-70% thành phần sản phẩm. Đồng thời, Spivital Nutri còn có nhiều khoáng chất quý giá như Canxi, Kali, Natri, Magie, Phospho, Sắt, Kẽm, các vitamin như B2, B6, B12 và E, chứa hàm lượng chất béo thấp, chủ yếu là các axit béo chưa no có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Được bổ sung thêm canxi và vitamin D3, Spivital Nutri còn có giúp phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương. Chính vì vậy, đây là nguồn thực phẩm bổ sung hiệu quả và an toàn cho người lớn tuổi.

Nguồn do DHG pharma cung cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.