Giống hoa ta qua 'vương quốc hoa' tây

17/01/2014 10:52 GMT+7

Chuyện lạ trên được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tiết lộ tại một hội nghị ở thành phố Đà Lạt.

Chuyện lạ trên được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tiết lộ tại một hội nghị ở thành phố Đà Lạt.

Giống hoa ta qua 'vương quốc hoa' tây

Ông Nguyễn Đình Sơn trong phòng giống hoa chuẩn bị xuất khẩu

Nói “lạ” vì hầu hết giống cây trồng của Việt Nam hiện nay phải nhập khẩu, nhưng với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa Đà Lạt (Công ty Rừng Hoa) lại đều đặn xuất khẩu giống hoa qua nhiều nước, trong đó có “vương quốc hoa” Hà Lan- nước sản xuất hoa số 1 thế giới. Ông Nguyễn Đình Sơn, Tổng giám đốc Công ty Rừng Hoa cho biết: “Công ty thành lập năm 2003, với ý định sản xuất giống hoa các loại cung cấp cho nhà vườn Đà Lạt, nay chúng tôi xuất khẩu giống hoa qua nhiều nước như Hà Lan, Đan Mạch, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…”. Năm 2013, Công ty Rừng Hoa xuất khẩu hơn 14 triệu cây giống thu về gần 5 triệu USD (100 tỉ đồng).

Theo ông Sơn, hợp đồng đã ký kết với các nước thì năm 2015 doanh thu xuất khẩu giống hoa đạt 10 triệu USD/năm. Giống hoa được nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô (invitro) hiện đại và xuất khẩu bằng đường hàng không. Để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, công ty đầu tư 2 phòng lab rộng 5.000m2 với trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay để nghiên cứu, sản xuất theo qui mô công nghiệp với công suất 24 triệu cây/năm. Thu hút gần 500 lao động, trong đó có gần 170 kỹ sư chuyên ngành Công nghệ sinh học. Giống hoa xuất khẩu chủ lực gồm hồ điệp, đồng tiền, địa lan, các loại cây cảnh…Theo PGS-TS Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở KH-CN Lâm Đồng: “Với qui mô đang có, Công ty Rừng Hoa là một trung tâm nhân giống invitro lớn nhất Việt Nam, là mô hình sản xuất cây giống công nghiệp tiên tiến đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Bên cạnh hệ thống phòng lab, Công ty Rừng Hoa còn đầu tư hệ thống vườn ươm diện tích 0,5 ha, có thể sản xuất 400.000 cây con/tháng. Trong đó, có khu nhà kính 3.000m2 công nghệ châu u trị giá 7 tỉ đồng, với thiết bị tự động điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm; việc tưới nước, bón phân loại gì đều được lập trình tự động, do đó chất lượng cây hoa giống và hoa chậu đồng đều. Không chỉ sản xuất giống hoa, năm 2005, ông Sơn là người đầu tiên mang hoa tươi Đà Lạt qua Tokyo (Nhật Bản) đấu xảo, từ đó tìm kiếm được thị trường tiêu thụ hoa cho công ty và một số nông dân liên kết sản xuất. Công ty Rừng Hoa là một trong 5 doanh nghiệp đầu tiên của cả nước được Bộ NN&PTNT cấp giấy chứng nhận “Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, cùng với Dalat Hasfarm, Công ty Đà Lạt GAP và 2 doanh nghiệp khác.

Bài ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.