Tấn công Syria, Mỹ phải tốn bao nhiêu tiền ?

07/09/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng nói chi phí cho một cuộc tấn công hạn chế vào Syria sẽ vào khoảng hàng chục triệu USD, nhưng căn cứ theo số liệu trước đây, con số này phải cao hơn rất nhiều, Reuters nhận định hôm 5.9.


Tên lửa Tomahawk được bắn ra từ tàu ngầm USS Florida của Mỹ  - Ảnh: Reuters

Quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk và dùng máy bay ném bom tàng hình B-2 thả bom.

Tomahawk hiện có giá hơn 1 triệu USD/tên lửa; còn mỗi giờ bay của máy bay B-2 tốn đến 60.000 USD, theo Reuters.

“Tôi ngạc nghiên khi nghe ông ấy (Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel - PV) nói chi phí khoảng hàng chục triệu USD. Đó là một ước tính thấp không tưởng”, ông Todd Harrison, một nhà phân tích ngân sách quốc phòng thuộc Trung tâm Thẩm định chiến lược và ngân sách Mỹ, cho hay.

Ông Harrison cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ có lẽ đã chỉ nghĩ về khoản ngân sách mà họ sẽ chi trong thời gian còn lại của năm tài khóa 2013, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30.9.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phải tiêu tốn phần lớn chi phí dành cho chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria vào việc tái trang bị vũ khí chiến đấu và Lầu Năm Góc chỉ có thể đề xuất khoản chi phí này sau ngày 1.10, tức khi năm tài khóa 2014 bắt đầu.

Lầu Năm Góc nhiều khả năng sẽ xin Quốc hội Mỹ một khoản ngân sách bổ sung dùng cho chiến tranh, hiện không thuộc trong nhóm đối tượng bị cấm cấp ngân sách của Mỹ, ông Harrison phân tích.

“Nếu tính luôn cả chi phí để tái trang bị vũ khí chiến đấu, thì cuộc chiến ở Syria sẽ tốn khoảng nửa tỉ USD hoặc 1 tỉ USD tùy theo số lượng mục tiêu mà quân đội Mỹ nhắm bắn”, chuyên gia ngân sách quốc phòng này nói.

Được biết, Hải quân Mỹ đã bắn 221 tên lửa Tomahawk trong các chiến dịch chống lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hồi năm 2011 và một nửa trong số này nhằm vào 22 mục tiêu quân sự tại Libya, gồm hệ thống phòng không, mạng lưới liên lạc và các trụ sở chỉ huy.

Ông Harrison ước tính, nếu quân đội Mỹ sử dụng số lượng tương tự tên lửa Tomahawk để tấn công các mục tiêu có liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria, thì chi phí có thể hơn 100 triệu USD.

Mỹ hiện đang có bốn tàu chiến trang bị tên lửa và tàu sân bay USS Nimitz tại Biển Đỏ, Đô đốc Jonathan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cho hay.

USS Nimitz trước đó đã được lên lịch sẽ quay về nước sau khi tàu sân bay USS Harry S Truman đến thay thế. Do đó, nếu USS Nimitz vẫn tiếp tục ở lại thì sẽ phải tốn thêm tiền, Đô đốc Greenert nói.

Vị chỉ huy hải quân này còn cho biết thêm rằng chi phí để một tàu sân bay tiến hành các chiến dịch quân sự trong một tuần vào khoảng 40 triệu USD.

Reuters cho biết các quan chức Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về con số mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel đưa ra, cũng như từ chối cho biết Lầu Năm Góc xoay xở thế nào để có tiền chi cho chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria trong thời điểm ngân sách eo hẹp hiện nay.

“Điều này nằm trong quyền lợi về an ninh quốc gia của Mỹ. Khi có điều gì quan trọng như thế này diễn ra, chúng ta sẽ tìm ra cách có được ngân sách”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 5.9.

Hoàng Uy

>> Vũ khí nào sẽ được sử dụng tại Syria ?
>> Mỹ thay đổi kế hoạch tấn công Syria
>> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.