Chiếc bình trị giá 1 triệu USD của họa sĩ Trung Quốc bị đập vỡ tại Mỹ

18/02/2014 11:09 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Mỹ vừa bắt giữ một nghệ sĩ bản xứ vì tội phá hủy chiếc bình trị giá 1 triệu USD của họa sĩ nổi tiếng Trung Quốc Ngải Vị Vị.

(TNO) Cảnh sát Mỹ vừa bắt giữ một nghệ sĩ bản xứ vì tội phá hủy chiếc bình trị giá 1 triệu USD của họa sĩ nổi tiếng Trung Quốc Ngải Vị Vị.

 
Các bình cổ  của Ngải Vị Vị được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật Perez Art Miami, Floria, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 17.2, họa sĩ người Mỹ Maximo Caminero (51 tuổi) đã bị cảnh sát bắt giữ hồi 16.2 vì tội đập vỡ 1 trong 16 chiếc bình sơn của nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị tại bảo tàng nghệ thuật Perez Art Miami, Floria, Mỹ.

Cảnh sát cho biết nghệ sĩ quá khích này đã thừa nhận nguyên do phá hủy tác phẩm nghệ thuật trên nhằm phản đối việc bảo tàng trên “chỉ trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ quốc tế”.

Caminero tuyên bố sẽ tổ chức họp báo vào ngày 18.2 này để giải thích thêm về hành động của mình và từ chối đưa thêm bất kỳ bình luận nào.

Trả lời tờ Miami News Times, Caminero cho biết ông không biết chiếc bình bị đập vỡ có giá trị đắt tiền tới vậy, và bản thân ông cũng là một người hâm mộ của Ngải Vị Vị. “Trông nó như một chiếc bình đất sét bình thường dễ được tìm thấy tại Home Depot”, ông thanh minh.

Mặc dù trên thực tế, 16 chiếc bình sơn của Ngải Vị Vị đã có tới 2.000 năm tuổi và đến từ đời nhà Hán Trung Quốc.

Caminero cho biết hành động của ông là một tình huống tự phát, bắt nguồn cảm hứng từ nghệ sĩ Trung Quốc kia. “Tôi đã ở bảo tàng nghệ thuật Perez Art và nhìn thấy tấm hình lớn của Ngải Vị Vị trưng bày phía sau các bình sơn kia. Trên hình, Ngải Vị Vị cũng đang đập một chiếc bình cổ nên tôi cảm nhận được sự thôi thúc cần phải tham gia trình diễn với anh ấy", Caminero nói.

Nghệ sĩ đương đại Trung Quốc Ngải Vị Vị hoạt động trong nhiều mảng nghệ thuật như hội họa, kiến trúc, nghệ thuật sắp đặt, nhiếp ảnh, điện ảnh, và cả phê bình văn hóa - xã hội - chính trị.

Từ lâu ông đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của quốc tế bởi những phát ngôn chỉ trích các chính sách về dân chủ, tự do ngôn luận và nhân quyền của chính quyền Trung Quốc.

Ngải Vị Vị từng tổ chức nhiều triển lãm nghệ thuật ở Trung Quốc và nhiều nước, đoạt không ít các giải thưởng cao quý ở trong và ngoài nước.

Lucy Nguyễn

>> Bí ẩn chiếc bình trà tự rót nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.