Sirius và Janus đã được Yamaha sản xuất như thế nào?

0
Khó mà có thể tìm thấy bất kỳ một thông tin nào trên mạng internet về Hệ thống dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe máy của Yamaha trên toàn thế giới.
Những chiếc xe Janus được lắp ráp hoàn chỉnh Những chiếc xe Janus được lắp ráp hoàn chỉnh
Những chiếc xe Janus được lắp ráp hoàn chỉnh
Việc bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn lao động và an ninh tại nơi sản xuất được hãng này áp dụng nghiêm ngặt trên toàn hệ thống. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới được sự đồng ý của Ban lãnh đạo Yamaha Motor Việt Nam cho vào mục sở thị hệ thống dây chuyền lắp ráp hai dòng xe máy Sirus và Janus theo công nghệ Nhật Bản của hãng này tại Khu công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Hiện đại hóa sản xuất từng công đoạn trên toàn nhà máy
Chính nhờ hệ thống dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe máy được hiện đại hóa trên toàn nhà máy nên tổng thời gian sản xuất ra những sản phẩm của YAMAHA rất ngắn, kịp thời cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng.
Dây chuyền sản xuất khung xe
Khung xe của YAMAHA được cấu thành từ các ống thép theo cấu trúc kim cương nhằm giúp xe hoạt động ở mọi địa hình khắc nghiệt với tốc độ cao. Các ống thép được liên kết vững chắc bởi các mối hàn công nghệ cao và được thực hiện bởi dây chuyền hàn robot tự động. Với khả năng hàn các mối hàn có độ chính xác tuyệt đối bởi robot và điều kiện công nghệ hàn hiện đại đã cho sản phẩm khung xe có độ an toàn tuyệt đối.
Hệ thống robot hàn tự động phần khung xe
Hệ thống robot hàn tự động phần khung xe
Dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện
Khung xe sau khi được hàn và kiểm tra sẽ được đưa vào dây chuyền sơn nhúng tự động . Dây chuyền sơn nhúng hiện đại sẽ bao phủ mọi bề mặt của khung xe nhiều lớp sơn để chống gỉ và tăng thêm vẻ đẹp mạnh mẽ của chiếc xe.
Kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào dây chuyền sơn tĩnh điện
Kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào dây chuyền sơn tĩnh điện
Dây chuyền sản xuất bình xăng
Bình xăng của xe YAMAHA được sản xuất trên dây chuyền dập liên hoàn với các thiết bị máy móc hiện đại từ Nhật Bản. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt tại các công đoạn sản xuất. Sản phẩm bình xăng của xe YAMAHA không chỉ đảm bảo độ kín độ bền mà còn hoàn toàn chống gỉ bởi lớp mạ ở mặt trong và sơn nhúng tĩnh điện ở mặt ngoài.
Máy dập liên hoàn
Máy dập liên hoàn
Dây chuyền sơn vỏ nhựa
Khu vực sơn sạch bóng, không một tí bụi nào bay lọt vào. Toàn bộ được cách ly nghiêm ngặt. Mọi người ra vào đều phải thay quần áo, giày bảo hộ , đi đồ bọc nilon và đi qua các lớp của lọc bụi trước khi vào khu vực này. Tại những khu vực dễ quan sát có treo các tấm pano cảnh báo “Luôn duy trì trạng thái sạch sẽ thông qua chuỗi công việc lặp lại hằng ngày là sàng lọc, vệ sinh và sắp xếp xung quanh khu vực làm việc”.
Phòng lấy khí sạch và lọc bụi của phân xưởng sơn vỏ
Phòng lấy khí sạch và lọc bụi của phân xưởng sơn vỏ
Đây là khu có yêu cầu tuyệt đối về vệ sinh và cách ly hoàn toàn với bên ngoài bởi hệ thống phòng sạch và cấp khí sạch.
Vỏ nhựa của xe được trải qua các công đoạn: làm sạch bụi, sơn nền tự động bởi robot, sơn tạo màu bởi bàn tay của những người thợ tài hoa để tạo nên những sắc màu sang trọng của xe, đánh bóng và dán tem.
Công đoạn sơn tạo màu
Công đoạn sơn tạo màu
 Dán tem
Dán tem
Dây chuyền lắp ráp động cơ và thân xe
Khi di chuyển sang bộ phận dây chuyền lắp ráp, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước không gian vô cùng sạch và tác phong làm việc chuyên nghiệp ở nơi đây. Tại đây, một chiếc xe được đi qua 3 dây chuyền lắp ráp: lắp ráp động cơ, lắp ráp thân xe và dây chuyền kiểm tra thành phẩm.
Đầu tiên là công đoạn lắp ráp động cơ
Đầu tiên là công đoạn lắp ráp động cơ
 Công đoạn hoàn thiện trên dây chuyền lắp ráp động cơ
Công đoạn hoàn thiện trên dây chuyền lắp ráp động cơ
Công đoạn đầu tiên của dây chuyền lắp ráp thân xe Janus
Công đoạn đầu tiên của dây chuyền lắp ráp thân xe Janus
Dây chuyền lắp thân xe Sirius
Dây chuyền lắp thân xe Sirius
Khâu cuối cùng của công đoạn lặp ráp hoàn chỉnh sản phẩm - lắp yên xe
Khâu cuối cùng của công đoạn lặp ráp hoàn chỉnh sản phẩm - lắp yên xe
Một chiếc xe Sirius đang được lắp ráp công đoạn cuối
Một chiếc xe Sirius đang được lắp ráp công đoạn cuối
Kiểm tra chất lượng: Nghiêm ngặt tại từng khâu sản xuất
Trước khi được chuyển sang một dây chuyền mới, các thành phẩm phải trải qua hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt theo các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn của Yamaha Nhật Bản.
Công đoạn kiểm tra chất lượng vỏ xe
Công đoạn kiểm tra chất lượng vỏ xe
Tại công đoạn kiểm tra sản phẩm hoàn thiện, 100% sản phẩm được kiểm tra toàn bộ các yếu tố như: Ngoại quan sản phẩm (bề mặt sơn, mạ, hình dáng chi tiết,...) và chức năng vận hành của xe máy (tốc độ, phanh, còi đèn, khởi động xe, các mối lắp ghép, cảm giác khi điều khiển…).
Kiểm tra chất lượng hệ thống điện xe Janus
Kiểm tra chất lượng hệ thống điện xe Janus
Kiểm tra vận hành xe Sirius
Kiểm tra vận hành xe Sirius

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.