Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru

0 Thanh Niên Online
Lần đầu trang bị trên các mẫu xe Subaru tại Đông Nam Á, công nghệ “mắt thần” EyeSight góp phần cảnh báo người lái đồng thời đưa ra các giải pháp giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm trong các tình huống giao thông.
EyeSight được xem là 1 trong 4 nền tảng công nghệ đặc trưng trên các dòng xe Subaru EyeSight được xem là 1 trong 4 nền tảng công nghệ đặc trưng trên các dòng xe Subaru
EyeSight được xem là 1 trong 4 nền tảng công nghệ đặc trưng trên các dòng xe Subaru
Sau nhiều năm nghiên cứu phát triển, công nghệ an toàn hỗ trợ người lái mang tên Subaru EyeSight bắt đầu được hãng xe Nhật Bản trang bị trên các mẫu xe Subaru tại thị trường Đông Nam Á từ năm 2018.
Mang danh “mắt thần” hỗ trợ người lái, EyeSight được xem là 1 trong 4 nền tảng công nghệ đặc trưng trên các dòng xe Subaru. Tuy nhiên, nếu sự hiệu quả trong vận hành của động cơ Boxer, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng và khung gầm Subaru Global Platform đã được kiểm chứng, thì “mắt thần” EyeSight vẫn là một ẩn số đối với các tín đồ yêu thích dòng xe Subaru tại thị trường Đông Nam Á.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 2
Công nghệ EyeSight được trang bị trên mẫu Outback 2.5i
Giải mã “mắt thần” Subaru EyeSight
Được nghiên cứu phát triển từ năm 1989, EyeSight thực chất là công nghệ an toàn với một loạt các chức năng hỗ trợ người lái tích hợp trên các dòng xe Subaru. Công nghệ này sử dụng hệ thống camera nổi (stereo camera) gắn ngay sau kính lái để để nhận diện luồng giao thông, các vật thể, chướng ngại vật xung quanh…
Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác thường sử dụng hệ thống radar hay máy quay đơn… camera nổi trong công nghệ EyeSight tối ưu hơn khi nhận diện được cả phương tiện và người đi bộ... đồng thời có khả năng thu thập hình ảnh 3 chiều, có màu sắc với chất lượng cao.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 3
Công nghệ EyeSight tích hợp camera nổi đặt sau kính lái
Thông qua những hình ảnh thu thập được, công nghệ EyeSight sẽ nhận diện được nguy cơ xảy ra va chạm trong các tình huống giao thông thực tế. Sau đó, liên kết với hệ thống máy tính điện tử ECU để xử lý dữ liệu, đưa ra cảnh báo cũng như các giải pháp xử lý thông qua việc tác động lên hệ thống phanh, hoặc giảm bướm ga để hỗ trợ người lái, giảm thiểu nguy cơ va chạm.
Theo ông Koichi Abe - kỹ sư cao cấp của Subaru, thông qua camera nổi kết hợp với hệ thống lái, công nghệ EyeSight sẽ góp phần hỗ trợ người lái thông qua 5 chức năng chính gồm: Tự động phanh để phòng tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, xử lý bướm ga tránh va chạm, cảnh báo đảo làn chệch làn đường và thông báo xe phía trước đã di chuyển.
Trải nghiệm EyeSight trong thực tế
Để cảm nhận các chức năng này, trong chương trình trải nghiệm tại Singapore, chúng tôi đã có dịp cầm lái các mẫu xe Subaru tích hợp công nghệ “mắt thần” EyeSight qua các sa hình mô phỏng lại các tình huống giao thông.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 4
EyeSight tạm thời ngắt lực kéo động cơ trong khoảng 4 giây để tránh trường hợp xe “chồm lên” phía trước do người lái đạp chân ga
Trong bài thử nghiệm đầu tiên với chiếc Subaru Outback mới, người lái cho xe lưu thông với tốc độ từ 30 - 40 km/giờ. Trong quá trình di chuyển, hệ thống camera trên kính lái liên tục thu thập dữ liệu hình ảnh xung quanh xe. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, EyeSight sẽ phát ra âm thanh kèm theo hình ảnh cảnh báo trên bảng đồng hồ trung tâm. Trong tình huống này, nếu người lái lơ là và không có phản ứng sau khi xe đã phát tín hiệu cảnh báo, hệ thống sẽ tự động phanh xe để giảm thiểu tác động, phòng ngừa va chạm xảy ra. Trong trường hợp người lái kịp thời phản ứng và đạp chân phanh, hệ thống sẽ tự động hỗ trợ lực phanh để tránh va chạm.
Bài thử nghiệm tiếp theo, mô phỏng tình huống người lái đưa xe ra khỏi bãi đỗ khi có chướng ngại vật phía trước. Trường hợp người lái chuyển cần số về vị trí D thay vì R để lùi xe, EyeSight sẽ kịp thời nhận biết chướng ngại vật phía trước sau đó phát tính hiệu cảnh báo. Đồng thời EyeSight sẽ tạm thời ngắt lực kéo động cơ trong khoảng 4 giây để tránh trường hợp xe “chồm lên” phía trước do người lái đạp chân ga.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 5
Hệ thống kiểm soát hành trình tương thích giúp điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách nhất định với phương tiện phía trước
Khi lưu người lái cho xe lưu thông qua các đoạn đường có vạch kẻ phân chia là đường. Nếu người lái lơ là trong việc chỉnh vô lăng khiến xe có xu hướng đảo làn hay đi lệch khỏi làn đường. Camera sẽ kịp thời quan sát, thu thập dữ liệu đồng thời hệ thống sẽ cảnh báo thông qua âm thanh và đèn nhấp nháy trên bảng táp lô để “nhắc nhở” người lái trước khi phương tiện đi lệch khỏi làn đường. Tuy nhiên, theo các kỹ sư của Subaru chức năng này chỉ được kích hoạt khi xe đang lưu thông với tốc độ trên 50 km/giờ. Chức năng này sẽ góp phần đảm bảo an toàn trong các tình huống người lái mất tập trung hay buồn ngủ khi lái xe trên đường trường, cao tốc.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 6
Khi di chuyển ở tốc độ trên 50 km/giờ, phương tiện nếu có xu hướng đi sát làn và bắt đầu rời khỏi làn đường mà không có tín hiệu, hệ thống sẽ cảnh báo
Ngoài ra, công nghệ EyeSight cũng phối hợp với hệ thống điều khiển hành trình sau khi được kích hoạt để giám sát khoảng cách và tự động điều chỉnh tốc độ giữ khoảng cách nhất định với phương tiện phía trước. Giả sử khi người lái kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình cho xe duy trì tốc độ 80 km/giờ. Khi xe phía trước bất ngờ giảm tốc độ, thông qua hình ảnh dữ liệu thu thập từ camera, công nghệ EyeSight sẽ nhận diện khoảng cách và tự động tác động đến động cơ, hộp số, hệ thống phanh nhằm giữ cho xe luôn di chuyển đúng theo dòng phương tiện, tránh va chạm. Chức năng này, EyeSight chỉ phát huy tác dụng khi xe đang lưu thông với tốc độ tối thiểu 30 km/giờ và tối đa 180 km/giờ.
Trong tình huống mô phỏng xe đang dừng đèn đỏ phía sau một phương tiện khác. Khi bắt đầu chuyển sang đèn xanh, EyeSight sẽ nhận biết được dòng phương tiện bắt đầu di chuyển để cảnh báo người lái bằng một tiếng bíp và đèn báo nhấp nháy.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 7
EyeSight sẽ nhận biết được các phương tiện bắt đầu di chuyển để cảnh báo người lái
Nhìn chung với công nghệ “mắt thần” EyeSight về cơ bản dựa trên việc thu thập dữ liệu, phân tích rồi phát tín hiệu cảnh báo người lái, tránh nguy cơ va chạm. Theo thống kê của Subaru, khi được trang bị EyeSight, tất cả mẫu xe Subaru 2017 đều nhận được đánh giá an toàn 2017 cao nhất cho hạng mục Phòng ngừa tai nạn phía trước bởi Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS).
Theo kế hoạch của Subaru, công nghệ EyeSight sẽ được trang bị trên hầu hết các dòng xe của hãng phân phối trên thị trường, ngoại trừ BRZ - mẫu xe hợp tác phát triển cùng Honda. Tại thị trường Singapore, công nghệ EyeSight hiện đang được trang bị trên mẫu XV và Outback mới. Dự kiến, trong tháng 5.2018, những chiếc Subaru tích hợp “mắt thần” EyeSight sẽ được phân phối tại Việt Nam.
Thử công nghệ EyeSight tích hợp trên xe Subaru - ảnh 8

Tin liên quan

Subaru Outback 2015: ‘Chất kích thích’ phượt thủ sang chảnh
Với tín đồ thích đi phượt bằng ô tô, Subaru Outback 2015 sẽ là "chất kích thích" khó có thể cưỡng lại. Bởi ngoài kiểu dáng chẳng “đụng hàng”, không gian rộng, chiếc SUV Wagon này biết cách chiều người lái khi bươn chải trên nhiều địa hình.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm