Tiêu chí phân hạng xe? Việt Nam phân hạng xe theo chuẩn nào?

0 Thanh Niên Online
Có nhiều tiêu chí để phân hạng xe hơi nhưng phổ biến nhất là dựa trên kích thước, kiểu dáng, động cơ và cả giá bán, đối tượng khách hàng hay mục đích sử dụng.
Nếu quan tâm tới xe hơi hẳn bạn dễ dàng bắt gặp những thuật ngữ như subcompact, compact, mid-size, full-size hoặc sport car. Hay thuần Việt hơn như xe hạng nhỏ, hạng trung, hạng lớn, hạng nhẹ, hạng phổ thông hoặc hạng A/B/C/D/E/F/S/M/J… Thật là rắc rối bởi với một người bình thường việc hiểu hết khái niệm các dòng xe như thế nào là sedan, coupe, crossover hay pickup không hề đơn giản.
Tiêu chí phân hạng xe? Việt Nam phân hạng xe theo chuẩn nào? - ảnh 1Có nhiều tiêu chuẩn phân hạng xe khác nhau
Trên thực tế việc phân hạng xe có nhiều điểm tương đồng với phân chia dòng xe. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, phân hạng xe thường có ý nghĩa bao quát hơn dòng xe bởi 1 phân hạng có thể bao gồm nhiều dòng xe khác nhau. Việc phân hạng xe không chỉ giúp ích trong việc quản lý mà còn hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn xe theo từng tiêu chí, nhà sản xuất cũng có thể dựa vào đó để phát triển sản phẩm. Có thể hiểu phân hạng xe ví như việc chia cấp tiểu học, trung học và đại học trong giáo dục vậy.
Thông thường, người ta phân hạng xe dựa trên kích cỡ tổng thể xe, kế đến là dựa trên dung tích xi lanh của động cơ hay thể tích khoang nội thất và cả giá bán. Ngoài ra, việc phân hạng xe cũng có thể dựa trên kiểu dáng, mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng. Ở cách phân chia thứ 2 thường dành cho những loại xe đặc biệt nên những phân hạng này thường trùng với cả dòng xe.
Tiêu chí phân hạng xe? Việt Nam phân hạng xe theo chuẩn nào? - ảnh 2Những dòng xe đặc thù như bán tải thường được xếp riêng
Tất nhiên, những khái niệm hay phân chia đều có sự giao thoa nên không phải lúc nào cũng chính xác 100%. Đặc biệt là trong quá trình cạnh tranh có những nhà sản xuất tự mình vượt rào từ tăng kích thước xe tới trang bị, giá bán nên đôi khi xảy ra sự “nhỡ nhàng” khiến các nhà quản lý cũng phải đau đầu bởi xếp vào hạng B thì khó mà để hạng A cũng có gì đó sai sai.
Việt Nam phân hạng xe theo chuẩn nào?
Như đã nói ở trên có nhiều tiêu chí để phân hạng xe và mỗi nước, vùng lãnh thổ lại áp dụng cách phân hạng khác nhau. Tại Việt Nam, việc phân hạng xe từ lâu đã theo chuẩn EU do Ủy ban châu Âu phân loại theo hạng A/B/C/D/E/F/S/M/J. Cách phân chia này khác biệt khá nhiều so với Mỹ, Nhật Bản hay cả chuẩn của Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu - Euro NCAP.
Tiêu chí phân hạng xe? Việt Nam phân hạng xe theo chuẩn nào? - ảnh 3Việt Nam phân hạng xe theo chuẩn EU
Trong số các phân hạng kể trên, A là hạng xe mini, B là xe giá đình cỡ nhỏ, hai loại này khá tương đồng với subcompact tại Mỹ. Hạng C là xe bình dân tầm trung, tương đương với hạng nhỏ của Hoa Kỳ. D là xe bình dân cỡ lớn, tương đương với xe hạng trung tại Mỹ. 4 hạng kể trên thường áp dụng với xe du lịch bình dân phổ thông như hatchback và sedan, những dòng xe đặc thù thường được xếp ở trong một phân hạng riêng.
Cụ thể, E là hạng hạng sang “bình dân”, tương tự với hạng lớn và hạng chớm sang của Hoa Kỳ. F là hạng xe sang cỡ lớn, tương đương với hạng sang cỡ lớn ở xứ cờ hoa. S là hạng xe thể thao, M là hạng gia đình đa dụng, giống như minivan hạng nhỏ tại Mỹ. J là thể thao đa dụng, tương tự hạng SUV của Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có hạng bán tải nhưng không chia thành kích cỡ như tại Mỹ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.