Viettel và VTC chấp nhận đền bù vụ đổ tháp truyền hình Nam Định

14/08/2013 18:38 GMT+7

(TNO) Sau khi Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng thuộc Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân tháp truyền hình Nam Định (NTV) bị quật đổ trong bão Sơn Tinh hồi tháng 10.2012, các bên liên quan đã thống nhất phương án sẽ cùng nhau khắc phục, xây dựng lại công trình.

(TNO) Sau khi Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng thuộc Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân tháp truyền hình Nam Định (NTV) bị quật đổ trong bão Sơn Tinh hồi tháng 10.2012, các bên liên quan đã thống nhất phương án sẽ cùng nhau khắc phục, xây dựng lại công trình.

>> VTC, công ty công trình Viettel phải chịu trách nhiệm vụ tháp truyền hình Nam Định bị đổ
>> Tháp truyền hình Nam Định đổ do cả lỗi thiết kế, thi công
>> Vụ tháp truyền hình Nam Định: Chuyên gia Malaysia sẽ kiểm tra hiện trường
>> Tháp truyền hình Nam Định không đạt tiêu chuẩn quốc gia
>> Bão quật gãy tháp truyền hình Nam Định

tháp truyền hình nam định
Theo thiết kế, tháp NTV chịu được sức gió 120 km/giờ, nhưng khi vận tốc gió chỉ mới đạt hơn 90 km/giờ, tháp đã bị quật ngã - Ảnh: Hoàng Long

Các đơn vị Đài PT-TH Nam Định, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC (VTC), Công ty cổ phần công trình Viettel, Công ty TNHH nhà nước một thành viên kiểm định an toàn và tư vấn xây dựng đã thống nhất cùng phối hợp khắc phục tháp NTV bị đổ.

Trong đó, với tư cách là đơn vị đại diện thiết kế và chế tạo, VTC xác nhận sẽ thống nhất phương án cùng các bên khắc phục sự cố và cố gắng đàm phán với LeBlanc (hãng thiết kế và chế tạo tháp NTV) để hãng này hỗ trợ mức cao nhất.

Còn phía Công ty cổ phần công trình Viettel sẽ giám định lại móng cũ để đưa ra kết luận có đảm bảo sức gió 180 km/giờ hay không để yêu cầu hãng LeBlanc thiết kế phù hợp với móng cũ đã xây.

Công ty TNHH nhà nước một thành viên kiểm định an toàn và tư vấn xây dựng nhận đảm trách phần tư vấn giám sát khi dựng lại tháp.

Về tỷ lệ đóng góp cụ thể, các bên liên quan sẽ họp lại vào đầu tháng 8 để có báo cáo cuối cùng lên UBND tỉnh Nam Định.

Ông Lê Kinh Lộc, Phó tổng giám đốc VTC cho biết chưa nhận được kết quả thẩm tra, phản biện cụ thể của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng nên chưa có phương án khắc phục tháp NTV cụ thể.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Anh Tú, Giám đốc Đài PT-TH Nam Định cho biết quan điểm của Đài PT-TH Nam Định là lỗi của ai người đó phải chịu trách nhiệm.

Trước câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm cụ thể thế nào trong việc khắc phục sự cố, ông Tú chỉ nói chung chung là các bên đang bàn bạc.

Cũng theo ông Tú, việc khắc phục sẽ căn cứ vào kết quả giám định các khâu thiết kế, thi công sai đến đâu phải đền bù, chịu trách nhiệm về mặt pháp luật đến đấy.

Ông Tú cũng thúc giục, cần sớm xây dựng lại tháp truyền hình Nam Định vì việc cải tạo lại tháp cũ của đơn vị này không đảm bảo về chất lượng phát sóng. Đồng thời chiếc tháp này quá cũ, hiện nay cũng không đảm bảo độ an toàn.

Còn ông Bùi Đức Long, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết đã giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương thực hiện và sẽ thông báo kết quả cụ thể trong vài ngày tới.

Tháp truyền hình Nam Định bị đổ là phiên bản 2 của tháp truyền hình Bình Dương

Một cán bộ của Đài PT-TH Nam Định nắm rất rõ về quá trình xây dựng tháp truyền hình Nam Định cho biết tháp truyền hình này thực chất là phiên bản 2 của tháp truyền hình của Đài PT-TH Bình Dương. Tuy nhiên, đặc điểm khí hậu, thời tiết tại Nam Định hoàn toàn khác với Bình Dương nhưng VTC mang “bản sao” này về lắp tại Nam Định.

Theo ý kiến của cán bộ này, về xem xét trách nhiệm gây đổ tháp, các cơ quan điều tra cần kiểm tra rõ liệu có phải VTC đã nhập tháp trước đó rồi mới đưa ra thiết kế cho “hợp lý đầu vào” hay không…

Bài, ảnh: Hoàng Long - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.