Vụ clip thầy trò đánh nhau trên bục giảng: Bắt đầu từ những cái tát bất lực

19/02/2014 17:23 GMT+7

(TNO) Ngày 19.2, PV Báo Thanh Niên Online đã đến Trường THPT Nguyễn Huệ (Bình Định) để tìm hiểu thêm về vụ việc clip thầy trò đánh nhau tại trường này gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

(TNO) Ngày 19.2, PV Báo Thanh Niên Online đã đến Trường THPT Nguyễn Huệ (Bình Định) để tìm hiểu thêm về vụ việc clip thầy trò đánh nhau tại trường này gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

>> Bức xúc với clip thầy giáo tát bôm bốp vào mặt học trò
>> Xôn xao clip thầy trò đánh nhau trên bục giảng

 Thầy và trò đánh nhau trên bục giảng
Ảnh cắt trên clip - Nguồn: Youtube

‘Bão’ truyền thông hướng về trường

Trường THPT Nguyễn Huệ nằm trên một con đường nhỏ ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định. Trường nhỏ nhưng có tới 28 lớp với 1.200 học sinh.

Theo thầy Vương Trường Quân, Phó hiệu trưởng nhà trường, trước là trường bán công, giờ là dân lập tự chủ nên chất lượng đầu vào về học tập lẫn đạo đức của học sinh đều thấp hơn các trường khác trong khu vực. Việc dạy và học ở trường cũng mang tính đặc thù, cả thầy và trò đều gặp phải nhiều khó khăn.

Tại buổi tiếp xúc báo chí chiều 19.2, cô Quách Nguyễn Huyền Trân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết tình hình trường hiện giờ cũng đang rất rối vì hai ngày qua trường phải đương đầu với búa rìu dư luận trong cả nước và làm việc liên tục với các sở ban ngành về clip thầy trò đánh nhau tại trường. Nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân không tên không tuổi cũng gọi về chỉ trích, bắt bẻ...

Cô Trân cho biết, hiện tại, trường đã gửi báo cáo, tường trình về Sở GD-ĐT và Sở cũng nhiều lần có chỉ đạo trường thực hiện đầy đủ các khâu giải quyết vụ việc. Sắp tới trường sẽ lập hội đồng kỷ luật để giải quyết khâu cuối cùng là đưa ra mức xử lý với thầy Trần Anh Tuấn.

Cô Trân khẳng định việc thầy Tuấn là cháu của Phó Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Bình Định không có ảnh hưởng gì đến quy trình xử lý vụ việc và kỷ luật của trường.

Thầy giáo suy sụp, phụ huynh ấm ức

Trong cuộc họp hội đồng sư phạm của Trường THPT Nguyễn Huệ ngày 15.2 về vụ việc trên, cô Trân cho biết có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó cũng có ý kiến bênh vực thầy Tuấn vì thầy còn trẻ chưa có kinh nghiệm xử lý, ứng xử với lớp học trò cá tính ngỗ ngược.

Riêng thầy Tuấn, sau khi thuyết phục cô Trân cho mời thầy đến gặp mặt, thầy có đến nhưng chỉ nói được một câu bằng chất giọng ăn năn: “Dạ, em biết em đã sai. Em xin phép được lên lớp”.

Sau vụ việc, thầy Tuấn vốn nhỏ người, chỉ 38 kg, lại càng nhỏ hơn vì suy sụp và hoảng loạn, trái ngược với hình ảnh bạo lực, phản cảm trong clip thầy trò đánh nhau gây xôn xao cộng đồng mạng.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, cha của học sinh Nguyễn Phúc Nghĩa (học sinh bị thầy đánh đầu tiên và nhiều nhất trong clip) lên tiếng bức xúc và ấm ức trước việc con mình bị tát: “Đánh con mình như chó mà sao không tức! Máu chảy ruột mềm mà. Giả sử thầy bị người khác tát như vậy vô mặt thì thầy có chịu không?”.

Theo ông Nguyên, tổng cộng con trai ông phải hứng chịu 13 cái tát nảy lửa vô lý của thầy Tuấn chỉ vì đã nói câu: “Cả lớp đều nói chứ không phải riêng ai”.

Cũng theo ông Nguyên, con trai ông về kể lại việc bị đánh rất vô cớ. Trước đó, thầy Tuấn vào dạy trong lớp, thấy lớp ồn nên gọi một trong những học sinh làm ồn là Thái Văn An lên tát tai. Sau đó, các học sinh trong lớp méc lại với cô giáo chủ nhiệm. Hôm sau, thầy Tuấn lên lớp hỏi ai đã đi méc cô thì em Nguyễn Phúc Nghĩa đứng lên nói cả lớp nói chứ không riêng ai. Thầy Tuấn liền gọi em Nghĩa lên tát 7 cái rồi cho về.

Nghĩa đi xuống bực tức nên bị gọi lên đánh tiếp. Thấy bạn bị đánh, Nguyễn Thanh Long nóng ruột lên tiếng bảo vệ bạn thì bị thầy gọi lên tát tai nên đã lên gối đánh lại thầy.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh (43 tuổi, phụ huynh em Nguyễn Thanh Long) cho biết: “Trường có mời tôi ra để dàn xếp nhưng tôi không chịu. Thầy sai thầy chịu, trò sai trò chịu chứ bao che là không được. Thầy gì mà đi đánh trò như thế. Tôi có ký vào biên bản làm việc hôm đó vì trường năn nỉ quá nhưng nói thật là tôi bằng mặt chứ không bằng lòng với cách giải quyết này. Gia đình tôi sẽ làm đơn kiện nếu sự việc không được xử lý thỏa đáng”.

Sau khi sự việc xảy ra, thầy và trò cũng đã xin lỗi nhau, thầy Tuấn và cô giáo chủ nhiệm lớp 11A1 cũng đã đến tận nhà xin lỗi phụ huynh và trình bày lại sự việc.

Theo cô Trân, “thầy trò họ đã tự làm lành với nhau để tiếp tục dạy và học như bình thường”.

UBND tỉnh yêu cầu phải xử lý nghiêm

Ngày 18.2, Sở GD-ĐT Bình Định đã gửi bản báo cáo, tường trình sự việc lên UBND tỉnh Bình Định. Ông Đào Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định, cho biết: “Sở đã yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc trên, xử lý kỷ luật nghiêm theo Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và báo cáo cho Giám đốc Sở trước ngày 21.2.2014. Đây là vụ việc nhà giáo và học sinh vi phạm đạo đức nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Quan điểm chỉ đạo xử lý của Sở là xử lý kỷ luật nghiêm túc, đúng điều lệ, không bao che, thiên vị”.

Sáng 19.2, ông Mai Thanh Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã ký công văn giao Giám đốc Sở GD-ĐT tiến hành xác minh lại vụ việc, đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các cá nhân có liên quan; báo cáo bằng văn bản kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 21.2.2014.

Tường trình của thầy Trần Anh Tuấn: “Trong giờ dạy lớp 11A1, học sinh ồn ào mặc dù được nhiều lần nhắc nhở nhưng học sinh vẫn tiếp tục ồn ào. Thầy Tuấn có đuổi một số em ra ngoài. Thầy Tuấn có nhắc lại chuyện hôm trước, thầy đánh vậy mà không sợ hay sao mà giờ còn ồn ào nữa. Lúc đó, em Nghĩa ở dưới lớp nói leo lên với giọng điệu khiêu khích. Thầy Tuấn đã gọi em Nghĩa lên bảng và tát vào mặt em, cho em về chỗ ngồi nhưng sau đó gọi em lên và đánh tiếp. Em Long ở dưới nói tại sao thầy đánh bạn. Thầy tiếp tục gọi em Long lên bảng và tát vào mặt em. Ngay lúc đó, cả hai em cùng xông vào đánh thầy Tuấn”.

Thầy Tuấn là giáo viên trẻ, mới 23 tuổi, vừa tốt nghiệp loại khá, Khoa hóa học - ngành sư phạm của Trường ĐH Quy Nhơn.

Theo thầy Vương Trường Quân, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, trong quá trình công tác tại trường, thầy Trần Anh Tuấn không có biểu hiện gì là nóng nảy, cộc cằn mà trái lại rất nhiệt tình, năng nổ.

Tâm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.