Túi khí được lắp đặt ở đâu trên xe hơi?

0 Thanh Niên Online
Tùy vào mẫu xe mà các nhà sản xuất có thể lắp đặt từ một đến rất nhiều túi khí bên trong xe hơi để bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách khi xảy ra va chạm.
Các nhà sản xuất ô tô đã trang bị nhiều hệ thống túi khí đặt bên trong xe hơi /// Ảnh: Toyota Các nhà sản xuất ô tô đã trang bị nhiều hệ thống túi khí đặt bên trong xe hơi - Ảnh: Toyota
Các nhà sản xuất ô tô đã trang bị nhiều hệ thống túi khí đặt bên trong xe hơi
Ảnh: Toyota
Lần đầu tiên túi khí bên thành xe và túi khí bảo vệ vai người lái được đưa vào danh mục tùy chọn năm 1995 trên mẫu xe Volvo 850. Ba năm sau đó, Chính phủ liên bang Mỹ yêu cầu trang bị túi khí kép phía trước bảo vệ hai người ngồi hàng ghế đầu cho tất cả các dòng xe ô tô chở người. Năm 2006, Honda tiếp tục đưa túi khí trang bị cho dòng xe mô tô.
Ngày nay, với sự phát triển về công nghệ và sự chú trọng về tính an toàn, các nhà sản xuất ô tô đã cho ra đời nhiều hệ thống túi khí đặt quanh xe tại các vị trí như: túi khí trước, túi khí bên, túi khí rèm, túi khí đầu gối, túi khí trung tâm phía sau, túi khí dây đai an toàn hay thậm chí cả túi khí trên trần xe.
Túi khí được lắp đặt ở đâu trên xe hơi? - ảnh 2
Hệ thống túi khí trước trên xe hơi
Ảnh: Takata
 
Túi khí phía trước được xem là phổ biến nhất trên xe hơi hiện nay và là trang bị bắt buộc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Túi khí trước được bật nổ từ phía dưới bảng táp lô trước mặt người lái và hành khách trong những vụ va chạm trực diện để ngăn ngừa hành khách va đập vào các chi tiết của nội thất. Ở những va chạm trực diện tốc độ thấp, hệ thống túi khí tiên tiến cung cấp những mức độ bảo vệ khác nhau bằng cách bơm phồng túi khí với áp suất ít hơn hoặc không kích hoạt túi khí phía trước.
Túi khí được lắp đặt ở đâu trên xe hơi? - ảnh 3
Hệ thống túi khí sườn và túi khí đầu gối cũng được trang bị bên cạnh túi khí trước trên xe Lexus LX570
Ảnh Lexus
 
Loại túi khí phổ biến thứ hai là túi khí gắn bên sườn xe chỉ hoạt động khi có va chạm ở bên sườn thân xe, khi đó túi khí sườn sẽ bảo vệ đầu và vai tránh được chấn thương. Túi khí sườn thường có ba loại chính: túi khí bảo vệ khu vực ngang ngực, túi khí bảo vệ khu vực ngang đầu và loại cuối cùng là kết hợp bảo vệ hai khu vực trên.
Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) ước tính trong những va chạm bên sườn xe có ít nhất một người tử vong và 60% những nạn nhân đó mất mạng do bị chấn sọ não. Khi so sánh những chiếc xe không trang bị SAB với những chiếc xe có trang bị, NHTSA cũng ước tính rằng mỗi năm có tới 976 người được cứu sống nếu có túi khí sườn và 932 người sẽ gặp tai nạn nghiêm trọng nếu thiếu đi túi khí này.
Túi khí được lắp đặt ở đâu trên xe hơi? - ảnh 4
Hệ thống túi khí trên dây đai an toàn do Ford phát minh
Ảnh Ford
 
Ngoài túi khí trước và túi khí sườn, một vài loại túi khí khác cũng được trang bị trên xe hơi nhưng ít phổ biến hơn như túi khí đầu gối, túi khí rèm phía sau, túi khí trung tâm, túi khí trên dây đai an toàn, túi khí trên trần xe.
Tại Việt Nam, đa số các mẫu xe hơi đều có trang bị tối thiểu một túi khí trước cho người lái. Tùy vào nhà sản xuất mà mỗi mẫu xe sẽ được trang bị thêm các hệ thống túi khí bên phụ, túi khí sườn, túi khí đầu gối hay túi khí trên dây đai an toàn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.