Thiện chí mất tác dụng

01/11/2013 04:45 GMT+7

Việc Israel trả tự do cho 26 người Palestine bị giam cầm được coi là biểu hiện thiện chí cho cuộc hòa đàm. Nhưng tác dụng rất đáng kể của thiện chí ấy đã bị những động thái từ cả hai phía hạn chế đến mức vô hiệu hóa.

Lẽ ra, bước đi của Israel nên được cả hai phía tận dụng để thúc đẩy và thực chất hóa hơn nữa tiến trình hòa đàm mới khởi động lại cách đây không lâu và đang tiến triển rất chậm chạp. Trong bối cảnh hiện nay, mọi biểu hiện thiện chí đều có ý nghĩa quan trọng và tác động to lớn, khích lệ quyết tâm đàm phán, ngăn cản nguy cơ tiến trình hòa bình bị đảo ngược và gây dựng lòng tin.

Thế nhưng, nhân dịp này phía Palestine lại nêu yêu cầu phải “trả tự do cho toàn bộ những người Palestine bị giam giữ" - một yêu cầu mà chắc chắn Israel không chấp nhận trước khi có giải pháp hòa bình với Palestine.

Hiện tại, có hơn 5.000 người Palestine bị giam cầm trong các nhà tù ở Israel. Thử hỏi sẽ mất bao nhiêu thời gian nữa thì ở Israel mới có thể có được sự đồng thuận nội bộ cần thiết để có được quyết định ấy. Hơn nữa, như thế đâu có khác gì lại đặt điều kiện tiên quyết cho đàm phán hòa bình với Israel trong khi hai bên vừa mới nối lại hòa đàm dựa trên cơ sở không bên nào đặt điều kiện tiên quyết.

Chính phủ Israel cũng đã hành động tương tự với quyết định mở rộng và xây dựng thêm khu định cư mới cho người Do Thái trên lãnh thổ của người Palestine. Những khu định cư này vốn là một trong những trở ngại chính của tiến trình hòa bình Trung Đông. Chỉ vì cần giải quyết nội bộ mà cả hai phía làm cử chỉ thiện chí này mất tác dụng. 

Thảo Nguyên

>> Israel 'hăm' đánh phủ đầu Iran
>> Israel phát hiện thêm đường hầm từ Gaza
>> Israel trước mối đe dọa từ lòng đất
>> Israel phát hiện ‘đường hầm khủng bố’ ở Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.