Mạnh tay với xe 'hung thần'

01/11/2013 09:54 GMT+7

Đó là khẳng định của đại tá Hoàng Minh Thống, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam khi trao đổi với Thanh Niên về vấn đề xe chở khách 16 chỗ thường xuyên vi phạm luật giao thông.

Mạnh tay với xe 'hung thần'

Vụ TNGT của xe khách BKS 77B-000.34 tối 23.10 trên QL1 khiến 2 người chết - Ảnh: Hoàng Sơn

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra giữa xe khách BKS 77B-000.34 với xe tải vào tối 23.10 trên QL1 đoạn qua xã Bình An (H.Thăng Bình) khiến 2 người chết, 2 người bị thương nặng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về TNGT xe khách 16 chỗ mà người dân hay gọi là xe “hung thần”, “những cổ quan tài bay” đi qua địa phận tỉnh này. Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh, tính từ ngày 16.11.2012 đến cuối tháng 10.2013, trên địa bàn đã xảy ra 13 vụ TNGT liên quan đến loại xe này khiến 10 người chết, 15 người bị thương.

 

Liên quan vấn đề này, trung tá Phan Thanh Hồng, Đội trưởng Đội tuần tra (CSGT tỉnh Quảng Nam) cho rằng: Lực lượng CSGT xử lý các lỗi ở “phần ngọn”, “phần gốc” thuộc về đơn vị quản lý vận tải. Hoạt động quản lý vận tải đang thiếu một “nhạc trưởng” để tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, sau 16 năm tách tỉnh, lượng xe lưu thông qua địa phương đã tăng lên 11 lần. Trong khi hiện trạng QL1 (85 km) chưa thay đổi, dẫn đến số vụ TNGT còn ở mức cao, chiếm 40% và số người chết chiếm gần 45%.

*Thưa đại tá, xe 16 chỗ chạy với tốc độ cao, gây TNGT nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an, lực lượng CSGT đã làm gì để chấn chỉnh tình trạng này?

Loại xe này hoạt động gây bức xúc vì nó không phải hạn chế tốc độ như xe khách khác, ngoài khu dân cư, xe có thể chạy được 80 km/h. Chúng tôi đã hạ quyết tâm mạnh tay với loại xe này, qua đó đã tổ chức mai phục quay phim, chụp ảnh giám sát tốc độ để xử lý, có kế hoạch thường xuyên giám sát tốc độ trên QL1 cũng như thực hiện chuyên đề kiên quyết xử lý xe 16 chỗ ngồi vi phạm. Kết quả đã xử lý 515 lượt xe với 651 lỗi. Trong đó, lỗi chạy quá tốc độ quy định 128 trường hợp; chở quá lượng người quy định 230 trường hợp.

*Từ thực tế đã nêu, vậy theo ông biện pháp hữu hiệu nhất để xử lý, ngăn chặn các lỗi vi phạm do loại xe này gây ra?

Theo tôi, trên QL1 nên lắp đặt thiết bị camera ghi hình các phương tiện, có thể đặt với khoảng cách từ 3-5 km/cái. Đây là việc nên làm để giám sát nhằm tăng ý thức của người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, đề nghị Bộ GT-VT cần phối hợp với Bộ Công an phát huy kết quả giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình các phương tiện. Bằng cách nào đó, có thể trích xuất thông tin hành trình các xe qua một kênh để lực lượng CSGT theo dõi các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện. Nếu vi phạm nhiều lần, liên tục, thường xuyên thì đề nghị đơn vị quản lý vận tải cắt tuyến, rút giấy phép, loại tài xế đó ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải. Cách này mang tính răn đe vừa hạn chế các lỗi vi phạm ngay từ người tài xế.

*Dịp tết sắp đến, lực lượng CSGT đã có kế hoạch gì để đảm bảo ATGT khi lượng người và xe khách sẽ tăng lên?

Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh để triển khai các biện pháp ATGT trước trong và sau tết.  Qua đó, sẽ chú trọng xử lý các xe khách vi phạm các lỗi về tốc độ, dừng đỗ, tránh vượt sai và chở quá số người quy định. Ngoài ra, hiện QL 1 đang thi công, sẽ tăng cường hướng dẫn đơn vị thi công tiến hành lắp đặt các biển chỉ dẫn, cảnh báo nhằm đảm bảo ATGT.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Sơn (thực hiện)

Hãy kể cho chúng tôi câu chuyện của bạn - Đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp ích cho rất nhiều người vì an toàn giao thông. Bạn có thể tự viết bài hoặc nhờ phóng viên ghi lại câu chuyện của mình. Liên lạc qua email: nhanhmotphutchamcadoi@gmail.com  hoặc điện thoại: 0935 538 777.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.