Bắp cải

31/12/2013 03:00 GMT+7

Gỏi gà, canh hầm, ướp chua... bắp cải có tất cả các mùi vị đặc trưng khiến vị giác chúng ta bị kích thích.

Bắp cải
Ảnh: Hạ Huy 

Bắp cải ít calo (25 gr/100 gr), giàu chất xơ, đặc biệt giàu thành phần lưu huỳnh, tạo ra mùi hăng đặc trưng, có thể trung hòa những tác hại của ô nhiễm và thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố, yếu tố dẫn đến lão hóa và ung thư. Còn phải kể đến hàm lượng vitamin C, K (giúp làm lành viêm loét da dày), B9, sắc tố carotenoid, selenium và polyphenol, 3 thành phần giúp chống các gốc tự do gây ra lão hóa tế bào. Bắp cải cung cấp calcium-phosphor, giúp hấp thụ calcium tốt hơn là một loại rau giúp phục hồi khoáng chất, phục hồi thể lực và hỗ trợ giảm cân tốt.

Theo aujourdhui.com, báo cáo mới nhất của một nhóm nhà nghiên cứu Mỹ cho biết trong bắp cải có chứa thành phần giúp ngăn chặn ung thư, đặc biệt là do tiếp xúc với tia xạ. Khả năng này có được là từ thành phần DIM, ức chế tổn thương mất hồng cầu do tia xạ gây ra. DIM từ lâu đã được biết đến như thành phần chống ung thư tốt, nhưng lần đầu được ghi nhận có khả năng chống tia xạ đối với những bệnh nhân qua xạ trị, khi hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu dễ bị tấn công nhất.

Lưu ý: Bắp cải có chứa thành phần goitrin, không có lợi cho tuyến giáp. Những người bị bướu cổ nên hạn chế.

Chọn mua bắp cải các loại có độ chắc nặng tay để có thể bảo quản được lâu ở nhiệt độ phòng. Nên trụng nước sôi có muối để loại bỏ mùi hăng. Bắp cải có thể chế biến rất nhiều món - từ ăn sống, muối chua hoặc hầm và kết hợp rất tốt với nghệ, đinh hương, hành lá. 

Minh Quân

>> Da đẹp nhờ bắp cải tím
>> Ăn bắp cải tím tốt cho da
>> Cây bắp cải khổng lồ
>> Công dụng mới của bắp cải
>> Ăn bắp cải ngừa ung thư phổi
>> Công dụng trị bệnh của nước bắp cải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.