Xe Convertible/Roadster hay Spyder là gì?

0 Thanh Niên Online
Xe mui trần hay còn gọi là convertible, roadster hoặc spyder luôn được gắn liền với sự đẳng cấp nhờ thiết kế thể thao, sang trọng và cá tính, tất nhiên là giá bán không hề rẻ.
Xe mui trần hay còn gọi là convertible, roadster hoặc spyder luôn được gắn liền với sự đẳng cấp nhờ thiết kế thể thao, sang trọng và cá tính, tất nhiên là giá bán không hề rẻ.
Dù là Convertible hay Spyder, nó đều để gọi tên các dòng xe thể thao mui trần có thể đóng mở linh hoạt tùy ý. Nếu như coupe là biến thể 2 cửa thể thao hơn của sedan thì xe mui trần là phiên bản “chất chơi” hơn của chiếc coupe thể thao. Chính vì vậy, dù có 2 hay 4 chỗ ngồi thì xe mui trần thường chỉ có 2 cửa như người anh em coupe.
Xe Convertible/Roadster hay Spyder là gì? - ảnh 1Xe mui trần rất cá tính và có giá bán đắt đỏ
Tuy nhiên, xe mui trần khác biệt với coupe ở giá bán đắt hơn, phần mui đóng mở linh hoạt và khoang hành lý hẹp hơn khá nhiều khi mở mui do phải nhường diện tích cho phần mui xếp ở phía sau. Thậm chí, ở một vài xe khoang hành lý gần như chỉ để dành cho chi tiết “cồng kềnh” này. Thông thường, một chiếc xe mui trần sẽ nặng hơn kha khá so với phiên bản coupe cùng đời bởi khung gầm xe phải được gia cố chắc chắn hơn do loại bỏ phần mui làm giá đỡ.
Những tên gọi khác nhau của xe mui trần
Cùng là xe mui trần nhưng lại có rất nhiều tên gọi khác nhau, từ Convertible đến Cabriolet (châu Âu), chia nhỏ hơn sẽ có thêm Spider/Spyder/Roadster. Trong đó, Convertible là tên gọi chung cho xe mui trần nhưng ngày nay nó được dùng nhiều hơn cho những xe mui mềm rộng rãi với 4 chỗ ngồi (2+2). Spyder hay còn gọi là Roadster lại được sử dụng trên những xe hiệu suất cao 2 chỗ ngồi nên thường được trang bị mui cứng nhiều hơn để đảm bảo an toàn.
Xe Convertible/Roadster hay Spyder là gì? - ảnh 2Xe mui mềm thường có các chi tiết đơn giản hơn
Mặc dù có chung nguyên lý phần mui dễ dàng đóng mở nhưng mỗi nhà sản xuất lại phát triển cho mình riêng một tuyệt chiêu khác nhau nhằm thu hút khách hàng. Nó thường khác nhau ở thành phần cấu tạo mui, thứ tự đóng mở từng chi tiết… Nói không ngoa, việc đóng mở mui tự động của một số xe trông giống như một màn biểu diễn nghệ thuật khiến nhiều người phải mê mẩn.
Với những chiếc xe đóng mở mui tự động, cuộc đua không chỉ dừng lại ở công suất động cơ, thiết kế mà còn ở cả tốc độ đóng mở mui khi đang chạy. Cá biệt có nhiều xe mui trần chỉ đóng mở mui tự động khi đang đứng yên. Đặc biệt hơn có những xe bạn phải đóng mở thủ công bằng “cơm” bất chấp giá bán của nó không hề rẻ như trường hợp của chiếc Lamborghini Aventador Roadster. Thế nhưng, nhờ vậy mà trọng lượng xe và không gian được tiết kiệm đáng kể khi không phải dành chỗ cho những chi tiết tự động rườm rà.
Xe Convertible/Roadster hay Spyder là gì? - ảnh 3Aventador Roadster - siêu xe siêu đắt với mui tháo thủ công của Lamborghini
Thông thường, xe mui trần chỉ được ra mắt sau khi phiên bản coupe đã được bán ra một thời gian. Nó được thiết kế để dành cho những khách hàng đặc biệt thích tốc độ nhưng cũng yêu sự phóng khoáng, lãng mạn của phần mui mở hoàn toàn. Và tất nhiên, để sở hữu xe mui trần bạn phải có tiền, thậm chí rất nhiều tiền.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.