Xe hơi nhiều loa không hẳn đã tốt, tốt nhất là không có loa

0 Thanh Niên Online
Công nghệ mới của Continental sẽ giúp loại bỏ nhược điểm chiếm dụng không gian và ảnh hưởng tới thiết kế của những hệ thống âm thanh xe hơi được cho là đỉnh cao hiện nay.
Hệ thống âm thanh không loa có thể là tương lai của hệ thống giải trí trên xe hơi Hệ thống âm thanh không loa có thể là tương lai của hệ thống giải trí trên xe hơi
Hệ thống âm thanh không loa có thể là tương lai của hệ thống giải trí trên xe hơi

Từ trước tới nay, số loa có mặt trên xe hơi nhiều hay ít thường thể hiện đẳng cấp và giá trị của chiếc xe đó bên cạnh yếu tố âm thanh khi trải nghiệm. Dễ thấy điều này khi một chiếc xe hơi phổ thông chỉ có từ 4-6 loa nhưng trên một chiếc xe sang có có thể lên tới 9 hoặc hàng chục loa với những cái tên mỹ miều và đến từ các thương hiệu danh tiếng.

Tuy nhiên, hệ thống âm thanh lên tới hàng chục loa này lại có “phản ứng phụ” khi khiến các nhà thiết kế khó khăn trong việc bố trí hệ thống này sao cho vẫn đạt được hiệu ứng tốt nhất mà không chiếm dụng quá nhiều không gian bên trong nội thất vốn đang ngày càng chật hẹp bởi các trang thiết bị. Chưa kể một hệ thống âm thanh quá nhiều loa cũng làm tăng đáng kể trọng lượng của xe.

Xe hơi nhiều loa không hẳn đã tốt, tốt nhất là không có loa - ảnh 1Hệ thống âm thanh không loa của Continental mô phỏng hoạt động đàn Violin

Để giải quyết vấn đề này Continental đã nghiên cứu hệ thống âm thanh mới mang tên Ac2ated Sound giúp loại bỏ hầu hết các nhược điểm của hệ thống loa truyền thống bởi nó không hề có loa. Theo đó, các bộ truyền động nhỏ được Continental thiết kế đặt khắp xe khiến các bộ phận của xe như trần xe, bảng láp lô, hai bên cửa tự rung tạo ra âm thanh vòm. Đại diện Continental cho biết “Mọi thứ bạn nghe được đều rất ấn tượng”.

Các kỹ sư Continental cho biết hệ thống này giống như cách một chiếc đàn Violin hoạt động, họ đã tận dụng từng phần khác nhau của xe tạo nên các tần số rung khác nhau. Ví như trụ A thích hợp các âm có tần số cao trong khi hai bên cửa phù hợp các âm có tần số trung bình và phần nóc xe thích hợp để thể hiện dải âm có tần số thấp. Hãng phụ tùng Đức cho biết hệ thống này cho âm thanh 3D giàu chi tiết ngang ngửa một hệ thống stereo tốt nhất trên thị trường.

Được biết hệ thống Ac2ated Sound chỉ nặng 0,997 kg và chỉ chiếm 0,001 m3 nhưng một dàn âm thanh truyền thống nặng tới 15 kg và chiếm dụng tới 0,03 m3 không gian.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.