Tàu do thám của Hải quân Nga bất ngờ xuất hiện tại Cuba

28/02/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Một tàu do thám của Nga đã xuất hiện ở Vịnh Havana (Cuba) trong một chuyến thăm không báo trước.

(TNO) Một tàu do thám của Nga đã xuất hiện ở Vịnh Havana (Cuba) trong một chuyến thăm không báo trước. Theo Reuters, với bối cảnh khủng hoảng ở Ukraine, điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Moscow đang muốn phô trương thanh thế.


Tàu do thám Viktor Leonov CCB-175 của Hải quân Nga neo đậu tại Vịnh Havana (Cuba) - Ảnh: AFP

Tàu do thám Viktor Leonov CCB-175 đã lặng lẽ tiến vào vùng biển của Cuba vào đầu tuần này và neo đậu tại một cảng biển trong Vịnh Havana hôm 27.2.

Giới quan sát cho biết tàu chiến Nga vẫn thường xuyên lui tới Cuba kể từ khi Liên Xô sụp đổ, nhưng thường được công khai trước lịch trình và cho phép người dân Cuba lên thăm quan tàu.

Còn trong chuyến thăm lần này, không có báo đài nhà nước Cuba nào đưa tin, theo Reuters.

Vào hôm 26.2, chính phủ Nga đã đặt 150.000 binh sĩ đồn trú miền trung và tây nước Nga, bao gồm khu vực biên giới với Ukraine, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, cũng theo Reuters.

Moscow sau đó đã khẳng định động thái này không liên quan gì đến diễn biến tại Ukraine.

Trong ngày 26.2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đã lên kế hoạch tăng cường các hoạt động quân sự ở nước ngoài, bao gồm tại Cuba, Venezuela và Nicaragua.

Được biết, tàu quân sự Nga neo đậu tại Cuba được trang bị hệ thống do thám điện tử và tên lửa phòng vệ. Đây là tàu do thám của Hải quân Nga, theo thông báo của chính phủ Nga.

Con tàu dài 94 m này nhận tiếp tế lương thực, chứ không yêu cầu bảo trì hay nhiên liệu, nhân viên cảng ở Cuba nói với Reuters.

Một quan chức ngoại giao Nga khẳng định đây là một chuyến thăm “hữu nghị”, nói rằng thủy thủ đoàn trên tàu Nga đã đến đặt vòng hoa tại một đài tưởng niệm liệt sĩ Liên Xô.

“Tàu dự kiến sẽ ở lại Cuba 3 hoặc 4 ngày. Nó sẽ rời đi vào ngày 28.2”, vị quan chức giấu tên này tiết lộ.

Hoàng Uy

>> Tàu chiến Nga, Trung Quốc tập trận ở Địa Trung Hải
>> Tàu chiến Nga tập trận tại biển Đông
>> Cựu tổng thống Ukraine đang nương náu ở Nga?
>> Cuba khai trương cảng lớn nhất nước  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.