Xem cảnh sát giao thông luyện kỹ năng lái ô tô

0 Thanh Niên Online
Để có thể làm chủ vô lăng trong những cuộc rượt đuổi tốc độ cao, cảnh sát giao thông Mỹ phải trải qua những khóa huấn luyện kỹ năng lái xe rất đặc biệt.
Để có thể làm chủ vô lăng trong những cuộc rượt đuổi tốc độ cao, các cảnh sát giao thông Mỹ phải trải qua những khóa huấn luyện đặc biệt.

Để có thể làm chủ vô lăng trong những cuộc rượt đuổi tốc độ cao, cảnh sát giao thông Mỹ phải trải qua những khóa huấn luyện kỹ năng lái xe rất đặc biệt. 

Nếu thường xuyên theo dõi truyền hình, chắc hẳn không ít lần bạn sẽ bắt gặp những màn rượt đuổi tội phạm của cảnh sát. Lái xe ở tốc độ cao đã khó, vừa lái vừa tiến hành bao vây, chặn đầu xe vi phạm còn khó hơn gấp nhiều lần. Vì vậy, để luôn làm chủ vô lăng trong những tình huống rượt đuổi đầy căng thẳng, đội ngũ cảnh sát thực hiện nhiệm vụ này phải trải qua những khóa tập luyện đặc biệt.
Xem cảnh sát giao thông luyện kỹ năng lái ô tô - ảnh 1Truy bắt tội phạm bằng xe hơi đòi hỏi lái xe phải có kinh nghiệm cũng như kỹ năng xử lý - Ảnh: Youtube
Điều đầu tiên và bắt buộc đối với một cảnh sát giao thông là phải cầm vô lăng đúng cách. Đây là yếu tố rất quan trọng trong các cuộc truy đuổi. Xe của tội phạm thường không chạy thẳng mà tìm cách rẽ ngang, dọc để cắt đuôi cảnh sát. Nếu cầm vô lăng không đúng vị trí, tay của người lái rất dễ bị vướng vào nhau.
Một kỹ thuật thường được áp dụng là điều khiển vô lăng bằng cách “kéo đẩy” kết hợp với trả vô lăng tự do. Tay trái và tay phải của tài xế sẽ chia vô lăng thành 2 bán cầu. Nếu muốn rẽ trái thì tay trái kéo, tay phải đẩy và ngược lại. Bằng cách này, hai cánh tay sẽ không bị vướng vào nhau khi rẽ. Muốn cho xe chạy thẳng trở lại, chỉ cần buông tay để vô lăng tự tìm vị trí cân bằng.
Video: Hướng dẫn kỹ năng đánh lái, trả vô lăng
Ngoài ra trong quá trình truy bắt có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, đòi hỏi cảnh sát giao thông phải chuyển hướng xe nhuần nhuyễn sang bất cứ hướng nào, rẽ trái, rẽ phải và thậm chí quay xe 180 độ…
Bên cạnh đó, sẽ không thể tránh khỏi trường hợp xe cảnh sát đi nhầm vào một ngõ cụt chật hẹp. Cảnh sát giao thông phải tập luyện trước những tình huống thế này để thoát ra nhanh nhất có thể. Tại khóa học lái xe đặc biệt (Emergency Vehicle Operations Course - EVOC), có một bài tập mà các học viên phải lùi xe theo đường cong qua các chướng ngại vật mà không được gây va chạm.
Video: Cảnh sát tập luyện các tình huống lùi xe góc hẹp
Một số kỹ thuật đặc biệt khác phải thường xuyên luyện tập như: drift giúp xe vượt qua khúc cua nhanh chóng, phanh gấp không gây va chạm hoặc xử lý tránh các chướng ngại vật mà không cần dùng phanh… Theo định kỳ, các lực lượng chuyên trách sẽ tiến hành mô phỏng những cuộc đuổi bắt để cảnh sát viên có thể làm quen với không khí căng thẳng trong thực tế, cách tổ chức phối hợp qua bộ đàm.
Xem cảnh sát giao thông luyện kỹ năng lái ô tô - ảnh 2Các màn truy đuổi tội phạm bằng ô tô thường có nguy cơ xảy ra tai nạn - Ảnh: Pressdemocrat
Ngoài ra những khóa học kỹ năng lái xe đặc biệt (EVOC) rất đắt đỏ, đòi hỏi ô tô chuyên dụng, nhiều dụng cụ phụ trợ đắt tiền đi kèm. Chính phủ Mỹ cũng không thể chi trả cho tất cả cảnh sát tham gia khóa học này. Đối tượng được ưu tiên là lực lượng cảnh sát giao thông (Highway Patrol).
Xem cảnh sát giao thông luyện kỹ năng lái ô tô - ảnh 3 Một chiếc Dodge Charger của cảnh sát bang Florida, Mỹ - Ảnh: Youtube
Các yếu tố đưa ra để một sĩ quan cảnh sát cân nhắc trước khi quyết định truy đuổi tội phạm, bao gồm: Mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, là lỗi vi phạm giao thông hay xe chở ma túy, chất cấm…? Xung quanh là đường cao tốc hay đường đô thị đông người? Thời điểm nào trong ngày? Điều này ảnh hưởng tới điều kiện ánh sáng và tình hình giao thông. Đối tượng phạm tội sử dụng loại phương tiện nào? Có xe của đồng đội nào gần đó để hỗ trợ hay không?
Theo kinh nghiệm của những cảnh sát lành nghề, tốp truy bắt gồm 3 xe phối hợp là tối ưu nhất. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát Mỹ thường sử dụng công cụ hỗ trợ để bắt đối tượng dừng xe.
Xem cảnh sát giao thông luyện kỹ năng lái ô tô - ảnh 4Bàn chông hay được dùng để dừng xe vi phạm - Ảnh: Youtube
Một bàn chông sẽ được vắt ngang ở các chốt chặn đón lõng xe tội phạm. Những “mảnh chông” này khi bám vào lốp xe sẽ rút dần hơi trong lốp khiến chiếc xe dừng lại. Biện pháp này đảm bảo an toàn cho cả cảnh sát lẫn cả người đi đường.
Ở một số quốc gia châu Âu khác, cảnh sát lại dùng phương pháp bắn vải, lưới… vào trục bánh xe vi phạm để hãm tốc độ xe.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.