Khảo sát chất lượng

07/10/2014 09:45 GMT+7

Cứ vào đầu mỗi năm học, ngành giáo dục lại tiến hành khảo sát chất lượng học sinh đầu cấp nhằm đánh giá năng lực của từng học sinh, cụ thể là chất lượng “đầu vào” của học sinh đầu cấp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học.

Với ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi, việc làm này là rất bình thường nhưng năm nay lại bất thường khi nhìn vào tỷ lệ học sinh điểm kém ở mỗi cấp học.

Tiêu chí của đề thi rất nhẹ nhàng, nghĩa là người ra đề nhắm đến số đông nên bộ đề thi chung do Sở GD-ĐT ra ở mức  vừa phải, nếu học lực trung bình thì có đến 70% học sinh sẽ làm được đề. Thế nhưng kết quả đã không như mong muốn của người ra đề. Có đến trên 50% học sinh đạt điểm dưới trung bình, thậm chí tỷ lệ chiếm điểm 0 quá lớn. Cụ thể, toàn tỉnh có hơn 2.600 học sinh lớp 10 thuộc 14 trường THPT tổ chức xét tuyển tham gia thi khảo sát chất lượng đầu năm thì môn văn có đến hơn 85% học sinh đạt dưới điểm 5, trong đó có 164 học sinh đạt điểm 0, môn toán có 1.210 học sinh đạt điểm 0. Ở khối lớp 6 có gần 19.000 học sinh của 190 trường trung học cơ sở trong tỉnh tham gia khảo sát. Kết quả, môn toán có hơn 50% học sinh đạt mức điểm dưới 5, môn văn có 60% học sinh đạt mức điểm dưới 5.

Điểm dưới 5 thì còn có thể đổ lỗi cho những lý do khách quan trong quá trình làm bài chứ điểm 0 thì chỉ có thể nói một câu rõ ràng là học sinh đó dốt. Mà đâu phải năm bảy em, có đến cả ngàn học sinh bỏ trắng giấy thi như vậy thì thật đáng báo động. Cũng đâu phải chỉ học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh miền núi đạt điểm kém, điểm 0, ngay cả học sinh ở thành phố Quảng Ngãi, tỷ lệ điểm dưới trung bình cũng chiếm khá cao. Gần 4.000 học sinh lớp 6 trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi tham gia khảo sát chất lượng đầu năm thì môn văn có trên 52% học sinh dưới 5 điểm, môn toán có trên 43% dưới điểm trung bình. Điều trớ trêu là, số liệu báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Quảng Ngãi cuối năm học qua, tỷ lệ đạt học sinh khá giỏi ở khối lớp 5, tức số lớp 6 vừa tham gia thi khảo sát chất lượng, lên tới 80%. Mới chỉ mấy tháng hè vui chơi mà năng lực học tập giảm một cách khó tin vậy sao?

Những con số về tỷ lệ học sinh yếu kém qua đợt khảo sát chất lượng đầu năm vừa qua đã nói lên điều gì? Nó nói lên một điều rằng, bệnh thành tích trong ngành giáo dục không những không được “thuyên giảm” như kỳ vọng mà hình như vẫn còn nguyên hiện trạng. Thật khó tin khi tỷ lệ học sinh khá giỏi vừa mới đạt ở cuối năm học lên đến 80% nhưng qua khảo sát chất lượng đầu năm, tỷ lệ yếu kém lại chiếm trên 50% như vậy.

Qua một đợt kiểm tra “nhẹ nhàng” nhưng cũng đủ hiện lên một bức tranh khá sáng rõ về chất lượng giáo dục của học sinh ở hai khối lớp đầu cấp. Nhiệm vụ của các trường phổ thông cơ sở và phổ thông trung học vừa mới tiếp nhận số học sinh kém chất lượng này là làm sao để xóa được điểm 0 đối với số em “không biết gì” đồng thời nâng dần số học sinh dưới điểm 5 lên thành học sinh trung bình trong những năm học tới. Khó thay!

Hải Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.