Khi biển Đỏ dậy sóng

Khánh Như
Khánh Như
22/12/2023 06:45 GMT+7

Các công ty vận tải đường biển vẫn đang mù mờ về liên minh hải quân quốc tế mà Mỹ vừa thành lập để chống lại các cuộc tấn công nhắm vào tàu hàng ở biển Đỏ.

Chưa có gì rõ ràng

Theo thông báo được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra trong tuần này, lực lượng tuần tra được thành lập nhằm đối phó các cuộc tấn công mà lực lượng Houthi phát động kể từ ngày 19.11. Nhóm tay súng được Iran hậu thuẫn ở Yemen tuyên bố các cuộc tấn công như vậy là để hỗ trợ Hamas trong cuộc xung đột với Israel đang tiếp diễn ở Dải Gaza. Hậu quả là các tuyến thương mại quan trọng nối châu Âu và Bắc Mỹ với châu Á thông qua kênh đào Suez đều bị gián đoạn.

Khi biển Đỏ dậy sóng- Ảnh 1.

Trực thăng quân sự của Houthi bay gần tàu hàng Galaxy Leader ở biển Đỏ hồi tháng 11

REUTERS

Thời điểm Mỹ tuyên bố thành lập liên minh, các công ty vận tải kỳ vọng điều này sẽ giúp ổn định tình hình biển Đỏ. Tuy nhiên, kỳ vọng đang ngày một mờ mịt. Các quan chức vận tải biển và an ninh hàng hải cho biết có rất ít thông tin chi tiết thực tế về sáng kiến của Washington, hoặc liệu lực lượng tuần tra có can thiệp trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công vũ trang tiếp theo trên biển hay không. Lãnh đạo nhóm Houthi hôm 20.12 tuyên bố nhóm này sẽ tấn công tàu chiến của Mỹ nếu bị Washington nhắm đến.

Houthi gây nguy cơ trên biển Đỏ, các hãng tàu phải đổi lộ trình

Trước vấn đề này, ông Corey Ranslem, Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm và tư vấn rủi ro hàng hải Dryad Global (Anh), nói rằng không ai biết chính xác số lượng tàu chiến sẽ tham gia, những tàu này sẽ mất bao lâu để đến khu vực, cũng như các quy tắc giao chiến và kế hoạch thực tế mà lực lượng do Mỹ dẫn đầu sẽ thực hiện. Trong khi đó, một quan chức giấu tên trong ngành vận tải cũng đặt nhiều câu hỏi về việc nhóm tuần tra này "có thể làm gì ngoài việc đánh chặn tên lửa của Houthi?".

Chạy đua tìm giải pháp

Theo ông Ranslem, mỗi năm có khoảng 35.000 tàu vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á đi qua khu vực biển Đỏ. Do đó, mối đe dọa đối với vận tải biển sẽ còn tiếp diễn nếu chiến sự ở Gaza không kết thúc. Trên toàn cầu, Trung Đông là khu vực khá nhỏ, song việc bảo vệ các tàu thương mại ở đây có thể là một "công việc lớn", tùy thuộc vào số lượng tàu cùng với bất kỳ thay đổi nào trong chiến thuật của Houthi. Trong một báo cáo, Công ty giám sát thị trường S&P Global (Mỹ) cho rằng nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, lĩnh vực hàng tiêu dùng cung cấp sản phẩm cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới sẽ phải đối mặt tác động lớn nhất.

Đã có một số công ty tạm dừng chuyển hàng hoặc bỏ thêm chi phí và chấp nhận mất thêm thời gian để chuyển hàng hóa đi vòng qua mũi Hảo Vọng (cực nam của châu Phi). Trong khi đó, hàng loạt nhà xuất khẩu khác đang cân nhắc chọn các tuyến đường hàng không làm giải pháp thay thế, để ngăn tình trạng hỗn loạn do thiếu hàng hóa lan rộng ra khắp các chuỗi cung ứng trên thế giới. Các chuyên gia trong ngành cảnh báo sự chậm trễ trong việc giao hàng và tăng giá có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

Điểm xung đột: Israel mất nhiều quân vì bắn nhầm

Đối với một số mặt hàng cần chuyển phát nhanh chóng, ông Jan Kleine-Lasthues, quản lý vận tải hàng không của Công ty Hellmann Worldwide Logistics (Đức), nói với Reuters rằng một số doanh nghiệp đang gấp rút chuyển sang hình thức vận tải đa phương thức. Theo đó, hàng hóa trước tiên sẽ được vận chuyển bằng đường biển đến cảng, sau đó được chất lên máy bay để đưa đến tay người nhận.

Ông Brian Bourke, Giám đốc thương mại toàn cầu của Công ty SEKO Logistics (Mỹ), tiết lộ nhiều chủ hàng cũng đang cân nhắc chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không. Phương thức này được áp dụng đặc biệt đối với những hàng hóa có giá trị cao như quần áo hàng hiệu và đồ điện tử cao cấp. 

Miền nam Gaza sắp trở thành chiến địa tiếp theo

Quân đội Israel ngày 21.12 thông báo sẽ chuyển lực lượng chiến đấu sang khu vực khác, sau khi đã hoàn thành các mục tiêu ở bắc Gaza. Thông báo được đưa ra sau khi Israel tìm thấy một đường hầm được cho là nơi các chỉ huy Hamas sử dụng để triển khai hoạt động kể từ ngày 7.10, theo tờ The Times of Israel. Trong khi đó, Hãng Al Jazeera đưa tin lệnh sơ tán mà Israel ban bố ở TP.Khan Younis (miền nam Gaza) đã dấy lên nỗi sợ hãi trong dân thường về khả năng Israel mở rộng quy mô quân sự. Trung tâm của thành phố là nơi tập trung các khu phức hợp lớn, bao gồm trung tâm điều hành cơ quan y tế Gaza, bệnh viện Nasser, bệnh viện dã chiến Jordan và hầu hết tòa nhà dân cư.

Trong diễn biến khác, một quan chức Palestine nói với BBC rằng triển vọng về một thỏa thuận mới cho phép các bên thả thêm con tin vẫn chưa chắc chắn, sau khi Hamas khẳng định sẽ không thảo luận bất cứ điều gì trừ việc Israel ngừng mọi cuộc tấn công ở Gaza.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.