Khi phòng mất cắp bộ phận ôtô trở thành cuộc chiến

14/06/2016 20:00 GMT+7

Việc chống mất cắp bộ phận ô tô là một “cuộc chiến” thực sự giữa các chủ xe với những tay trộm vặt.

Thủ đoạn càng tinh vi thì các công cụ, đồ nghề bảo vệ xe hơi được sáng chế càng nhiều; tuy nhiên, việc đề phòng, ứng phó tình huống của các chủ xe vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất.
Trường kỳ kháng chiến
Tình trạng mất cắp phụ kiện vẫn đang là nỗi lo thường trực của các chủ ô tô mỗi khi xe lăn bánh trên đường. Kính chiếu hậu, logo xe, cần gạt nước, nẹp cánh cửa… vẫn là những món dễ lọt vào tầm ngắm của các tay trộm bởi chúng nằm bên ngoài và được thiết kế để tháo rời, thay thế. Điều đáng nói là thủ đoạn các tay trộm ngày một tinh vi, liều lĩnh và tốc độ chớp nhoáng hơn trước. Năm 2014, lực lượng chức năng đã triệt hạ đường dây có quy mô chuyên trộm cướp phụ tùng ô tô tại TP.HCM nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn sau đó. Tháng 4.2016 vừa qua, Cảnh sát hình sự cũng đã bắt giữ băng nhóm chuyên thu mua và tiêu thụ phụ tùng trộm cắp tại Hà Nội.
Khi phòng mất cắp bộ phận ôtô trở thành cuộc chiến
Việc chống mất cắp bộ phận ô tô là một “cuộc chiến” thực sự giữa các chủ xe với những tay trộm vặt
Lướt một vòng trên các trang web hay diễn đàn về xe ô tô, người xem dễ bắt gặp nhiều chia sẻ đầy bức xúc của các chủ ô tô là nạn nhân của tình trạng này. Không chỉ có các siêu xe giá từ vài tỉ đến vài chục tỉ đồng mới bị trộm “vặt phụ tùng” mà cả những xế bình dân phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản hay kinh doanh vận tải cũng cùng chung số phận. Bọn trộm bán lại đồ gian cho các cửa hàng đầu nậu với giá rẻ mạt. Trong khi đó chủ xe tìm mua lại bộ phận bị mất cắp hoặc thay thế mới lại phải chịu mức phí rất cao, từ vài chục triệu lên đến hàng trăm triệu đồng tùy loại.
Rất nhiều lời khuyên, từ những cách đơn giản đến sử dụng các loại khóa, thiết bị chống trộm phức tạp và cả đồ nghề hitech chợ trời được các chủ ô tô rỉ tai nhau. Cho đến nay, đa số cánh tài xế vẫn chuộng cách bắt vít cố định logo (dù chấp nhận hơi mất thẩm mỹ), gắn thêm ốc bảo vệ khớp nối chân kính và nhất là sử dụng giải pháp khắc số VIN (Vehicle Identification Number - mã số định danh của xe) vĩnh viễn lên kính chiếu hậu, một sáng kiến của bảo hiểm Liberty từ năm 2009 để bảo vệ khách hàng của mình.
Với cách trên, các tay trộm sẽ khó tiêu thụ đồ gian hơn cũng như cơ hội tìm thấy đúng cặp kính xe bị mất của mình ở các chợ trời cũng cao hơn. Nếu trước đây, các chủ xe thường mua lại phụ tùng bị mất của xe “cho xong chuyện” thì nay, mọi người có xu hướng tố giác với các cơ quan chức năng về địa điểm tiêu thụ đồ gian khi phát hiện. Chỉ như thế, cuộc chiến chống trộm cắp phụ kiện xe hơi mới có thể khởi sắc.
“Phòng vệ kép” để bảo vệ xế yêu
Bên cạnh áp dụng loạt biện pháp can thiệp bằng công cụ nói trên, chủ xe có thể tự bảo vệ xế yêu bằng biện pháp phòng vệ kép: Một mặt luôn cẩn trọng khi đậu xe, mặt khác sử dụng quyền lợi của bảo hiểm chống mất cắp bộ phận. Tuyệt đối không rời khỏi khi xe vẫn cắm chìa và nổ máy; chỉ đậu xe ở những con đường lớn, đông người qua lại, có camera đường phố ghi hình hoặc đậu xe ở những dịch vụ trông coi có thu phí. Điều này sẽ khiến cho những tay trộm chùn chân bởi dễ bị bắt ở những nơi như thế.
Khi phòng mất cắp bộ phận ôtô trở thành cuộc chiến 2
Trước đây, các hãng bảo hiểm xe cơ giới khá dè dặt trong việc đưa ra dịch vụ bảo hiểm mất cắp bộ phận do rủi ro quá cao; chỉ giới hạn 1 vụ mất trộm/năm và còn tính khấu hao tài sản. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách này đã thoáng hơn để bảo vệ quyền lợi cho các chủ xe. Bảo hiểm AutoCare của Liberty có sản phẩm phụ về mất cắp bộ phận cho xe ô tô lên đến 2 vụ mất trộm/năm và không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cũng như thay thế phụ tùng chính hãng mới 100% mà không tính khấu hao. Khách hàng cần hỗ trợ 24/7 đều có thể gọi điện đến đường dây nóng của hãng bảo hiểm này để được trợ giúp bất cứ lúc nào.
Có thể nói, bảo hiểm ô tô gần như đang là phương án toàn diện nhất để bảo vệ quyền lợi cho chủ xe trước những sự cố không mong muốn xảy ra như: va chạm, hư hỏng, mất cắp bộ phận… Tuy nhiên, để chăm sóc tốt nhất cho xe và sử dụng chi phí hiệu quả nhất, các chủ xe cũng cần chủ động giữ gìn ô tô của mình.
Tìm hiểu thêm chương trình khuyến mãi khi mua bảo hiểm trực tuyến của Bảo hiểm Liberty AutoCare tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.