Khoảng 3,7 triệu xe miễn đăng kiểm, giãn chu kỳ

23/03/2023 06:32 GMT+7

Mỗi năm có khoảng 500.000 xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu và 3,2 triệu xe được giãn chu kỳ kiểm định, theo thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực từ hôm qua.

Vẫn còn ùn tắc nhưng tâm lý được giải tỏa

Ngày 22.3, Bộ GTVT chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đây là thông tư đầu tiên được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn tại VN.

Khoảng 3,7 triệu xe miễn đăng kiểm, giãn chu kỳ - Ảnh 1.

Dòng xe dài nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

QUANG THUẦN

Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 đã được Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc, trong thời gian ngắn. Trong quá trình xây dựng thông tư, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm đã nghiên cứu, cập nhật, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng về hạ tầng, phương tiện với VN, các quốc gia cung cấp phần lớn phương tiện ô tô tại thị trường VN như Hàn Quốc, Nhật Bản, một số nước châu Âu. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngay khi Thông tư sửa đổi Thông tư 16 được ban hành, Cục đã lập tức thông báo đến tất cả các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên cả nước triển khai đăng kiểm xe cơ giới theo thông tư mới từ ngày 22.3.

Theo đó, với ô tô mới, chưa qua sử dụng, chủ xe không cần đưa xe đến TTĐK như trước mà chỉ cần mang các loại giấy tờ để làm hồ sơ kiểm định và được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định để tự dán. Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt, được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của thông tư vừa ban hành.

Tuy nhiên, ghi nhận trong ngày đầu tiên thông tư có hiệu lực, tại các TTĐK trên địa bàn TP.HCM vẫn còn tình trạng ùn ứ kéo dài, thậm chí có nơi còn xếp hàng dài nghiêm trọng hơn.

Tại TTĐK 50-04V (P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.HCM), hàng dài xe tải, xe container đã xếp từ sáng sớm. Rất đông xe đầu kéo, xe container xếp hàng để được tới lượt kiểm định. Bảo vệ tại đây cho biết tình hình xe tải, xe đầu kéo ùn tắc nghiêm trọng hơn trước, xếp thành 2 dãy chứ không phải 1 dãy. Trong ngày đầu tiên thực hiện theo thời hạn kiểm định mới, việc cập nhật còn khá lúng túng nên mất thời thời gian.

Khoảng 3,7 triệu xe miễn đăng kiểm, giãn chu kỳ - Ảnh 2.

Cần thêm thời gian để giải tỏa ùn tắc ở TTĐK

QUANG THUẦN

Ùn tắc kéo dài mất thời gian, nhiều tài xế phải ngủ, nghỉ ngay trong cabin nóng nực. Một nhóm khác tụ tập để trò chuyện, giết thời gian. Ghi nhận tại đây đang ùn ứ khoảng 150 xe đầu kéo, thời gian chờ đợi kéo dài 2 - 3 ngày. Trong khi đó, các xe du lịch, xe cá nhân được ưu tiên vào bên trong xếp hàng, nhưng số lượng ùn ứ cũng rất lớn.

Tại TTĐK 50-08D (P.Thới An, Q.12, TP.HCM), tình trạng xe xếp hàng chờ đợi đã giảm khá nhiều so với hôm trước, nhưng vẫn còn khá đông tài xế phải chờ đợi từ sáng đến chiều để đến lượt kiểm định. Tài xế Đ.N.H, ngụ Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho biết: "Tôi đã mang xe đến đăng kiểm 3 lần, lần nào cũng phải quay về vì không chờ đợi được. Quần áo của tôi cũng 3 ngày chưa thay. Hôm nay tình hình xếp hàng đã được giảm đi rất nhiều rồi nên tôi mới đưa vào được".

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngay sau khi thông tư trên có hiệu lực, tâm lý của các chủ xe đã thoải mái hơn nhiều. Anh T., chủ xe du lịch biển số 51G-440.xx, chia sẻ: "Hôm nay, may mắn tôi xếp hàng vào sáng sớm và đến 11 giờ hơn đã được kiểm định xong, nhưng vẫn phải chờ để được dán tem. Xe tôi được áp dụng thời hạn kiểm định 1 năm theo quy định mới, tôi cảm thấy rất vui vì nếu 6 tháng phải đi kiểm định như trước là quá mệt mỏi".

Tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, nhận định: "Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã nghiên cứu thấu đáo, đáp ứng kịp thời nhu cầu, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian của người dân khi đi đăng kiểm. Căn cứ trên các báo cáo nghiên cứu, tình hình thực tế, các thói quen chăm sóc bảo hành bảo dưỡng của từng nhóm đối tượng, chu kỳ kiểm định đã được nghiên cứu tính toán đưa ra hợp lý cho từng đối tượng phương tiện. Ví dụ, đối với nhóm ô tô chở người (dưới 9 chỗ) chu kỳ kiểm định đầu tiên ở quy định cũ là 30 tháng thì với quy định mới là 36 tháng. Chu kỳ kiểm định của lần tiếp theo cũng được kéo dài thêm 6 tháng. Các đối tượng khác cũng được giãn ra phù hợp, theo tôi, đây có thể là điều chỉnh được người dân hưởng ứng, đồng tình".

Đối với chúng tôi, dù có miễn đăng kiểm lần đầu hay không thì các nhà sản xuất vẫn thực hiện nghiêm quy trình bảo quản xe mới, quy trình kiểm tra xe trước khi giao xe cho khách hàng.


Ông Đào Công Quyết (Đại diện VAMA)

Theo ông Tô An, căn cứ số liệu phương tiện nhập khẩu mới, lắp ráp mới, đăng ký lưu hành vào năm 2022 và dự kiến 2023 với tỷ lệ gia tăng phương tiện thì ước tính trên dưới 500.000 phương tiện được miễn kiểm định lần đầu, tương đương với số tiền tiết kiệm cho người dân là khoảng 130 tỉ đồng.

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA), nhận xét: Mặc dù thông tư trên mới đi vào thực tế và cần thêm thời gian để thích ứng, nhưng nhìn chung đây là điều mong đợi trong thời gian vừa qua của các khách hàng cũng như hệ thống đại lý các nhà phân phối. Khi mua xe, nhân viên đại lý sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục đăng kiểm. Nếu được miễn đăng kiểm lần đầu thì các đại lý sẽ được hưởng lợi, tiết kiệm được thời gian phục vụ, giao xe sớm hơn cho khách để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng.

Hiện nay, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thiện phương án sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8.10.2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn). Trong đó tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Ông Uông Việt Dũng

"Đối với chúng tôi, dù có miễn đăng kiểm lần đầu hay không thì các nhà sản xuất vẫn thực hiện nghiêm quy trình bảo quản xe mới, quy trình kiểm tra xe trước khi giao xe cho khách hàng", ông Quyết khẳng định.

Chánh văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết: Các cơ quan đơn vị đang tiếp tục ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như: Cho phép các TTĐK của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.