Không tặc khống chế máy bay chở 118 người

24/12/2016 07:54 GMT+7

Ngày 23.12, một máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không Afriqiyah Airways (Libya) chở 118 người đã bị không tặc buộc bay đến Malta.

Theo tờ Le Figaro, đây là chuyến bay nội địa đang trên đường chở 111 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn từ thành phố Sebha, miền nam Libya, đến thủ đô Tripoli thì bị 2 người đàn ông khống chế và buộc phi hành đoàn phải chuyển hướng sang thủ đô Valletta của Malta.
Giới chức Libya cho biết khi máy bay gần đến điểm đến thì nhân viên không lưu ở phi trường Mitiga thuộc Tripoli bất ngờ nhận cấp báo từ phi công về việc đã bị khống chế, sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn. Tờ Times of Malta dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết 2 tên không tặc mang theo súng, lựu đạn và đe dọa cho nổ máy bay nếu phi công không chịu chuyển hướng.
Đến chiều 23.12, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Valletta. Hình ảnh do các đài truyền hình Malta và quốc tế phát trực tiếp cho thấy xe của quân đội, cảnh sát và xe cứu thương xuất hiện dày đặc trong khi lực lượng đặc nhiệm được triển khai cách máy bay vài trăm mét.
Đài truyền hình Channel TV của Libya đã liên lạc được với một trong 2 tên không tặc và kẻ này cho biết tên là Moussa Shaha. Theo Shaha, mục đích của y là đòi thả Saif Gaddafi, con trai nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, hiện bị giam giữ tại Libya cũng như “tạo tiếng vang” cho đảng Al-Fateh Al-Jadid vừa được thành lập với quan điểm ủng hộ tư tưởng của ông Gaddafi, người bị lật đổ và hạ sát năm 2011.
Chính phủ Malta và Libya đã lập tức cử các đại diện cấp cao để điều đình với 2 tên không tặc. Ban đầu những kẻ này thả một nhóm hành khách gồm toàn bộ phụ nữ và trẻ em trên chuyến bay. Theo AFP, các con tin tỏ ra rất bình tĩnh, không tỏ vẻ gì hoảng loạn khi rời máy bay. Quá trình thương lượng diễn ra liên tục với sự tham gia của nhiều quan chức Libya, trong đó có hạ nghị sĩ Hadi al-Saghir. Đến 20 giờ 50, tất cả hành khách đã được tự do. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, 7 thành viên phi hành đoàn cũng được thả, 2 không tặc đã đầu hàng và xin tị nạn tại Malta.
Hai kẻ này đang bị giam giữ và thẩm vấn. Reuters dẫn lời nghị sĩ al-Saghir cho biết một người đồng cấp của ông là Abdusalem Mrabit cũng có mặt trên chuyến bay và mô tả 2 đối tượng khống chế máy bay khoảng hơn 20 tuổi và thuộc nhóm sắc tộc Tebu ở miền nam Libya.
Sân bay quốc tế Valletta đã phải tạm ngưng hoạt động trong thời gian không tặc khống chế con tin. Nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng sang các phi trường khác ở gần đó. Sau khi 2 không tặc đầu hàng, sân bay đã hoạt động lại bình thường.
Kể từ khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ, Libya đã rơi vào khủng hoảng chính trị, xã hội nghiêm trọng và thậm chí một phần lãnh thổ lọt vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Với tình hình an ninh chung cực kỳ tồi tệ, việc kiểm soát ở các sân bay của nước này cũng rất lỏng lẻo. Từ 5 năm qua, EU đã cấm máy bay từ Libya vào không phận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.