Khung sườn eSAF trên xe máy Honda bị tố dễ gỉ sét, có nguy cơ gãy

Trần Hoàng
Trần Hoàng
30/08/2023 09:47 GMT+7

Một số dòng xe máy Honda sử dụng hệ thống khung sườn eSAF sản xuất tại Indonesia bị người dùng phản ánh dễ bị gỉ sét và có nguy cơ gãy…

Công ty Astra Honda Motor (AHM) - nhà sản xuất, phân phối mô tô xe máy Honda tại Indonesia đang gặp không ít rắc rối liên quan đến việc người dùng xe Honda tố, bộ khung eSAF xuất hiện gỉ sét và có nguy cơ gãy.

Sự việc bắt đầu vào đầu tháng 8.2023 khi một chủ xe Honda BeAT phát hiện chi tiết cấu thành hệ thống khung eSAF trên chiếc Honda BeAT đang sở hữu bị hoen gỉ gần khu vực tay lái và vị trí ngồi của người lái. Đoạn video được khách hàng này quay lại, đăng tải lên mạng xã hội lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng xe Honda. Một chủ xe Honda BeAT khác ở Indonesia cũng chụp lại bức ảnh về những khu vực bị hoen gỉ trên bộ khung sườn eSAF của xe.

Khung sườn eSAF trên xe máy Honda bị tố dễ gỉ sét, có nguy cơ gãy - Ảnh 1.

Bộ khung sườn eSAF trên một số dòng xe Honda

Sau đoạn video, hình ảnh của người dùng Honda BeAT được đăng tải, một số người dùng Honda Genio, Scoopy và Honda Vario 160 cũng kiểm tra và cho biết cũng gặp tình trạng tương tự về khung sườn eSAF được Honda sử dụng trên các mẫu xe này. Những video, hình ảnh được chia sẻ ngày càng nhiều tạo nên một cuộc thảo luận sôi nổi về việc khung sườn trên những mẫu xe Honda đang có vấn đề.

Có 4 mẫu xe tay ga bị nghi ngờ có liên quan đến vụ việc này gồm Honda Genio, Beat, Vario 160 và Scoopy vì tất cả đều được Honda trang bị khung sườn eSAF. Đáng chú ý, đây đều là những mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại Indonesia.

Khung sườn eSAF trên xe máy Honda bị tố dễ gỉ sét, có nguy cơ gãy - Ảnh 2.

Honda Scoopy là một trong số những dòng xe dùng khung sườn eSAF

CNNIndonesia

Trước những phản ánh, khiếu nại của khách hàng, vào giữa tháng 8.2023 Astra Honda Motor (AHM) đã phối hợp với các đại lý, trạm dịch vụ sửa chữa chính hãng để thu thập thông tin và đã phát hiện một số trường hợp xe máy Honda sử dụng khung eSAF bị ăn mòn và gãy. Ông Ahmad Muhibbuddin - phát ngôn của AMH cho biết: "Công ty đã ghi nhận một số trường hợp xe máy Honda bị hoen gỉ và một số bị hỏng khung sườn. Chúng tôi đang kiểm tra để tìm ra nguyên nhân từng trường hợp một. Chúng tôi đã ghi nhận và xử lý một số khiếu nại về vấn đề này. Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào do vấn đề này gây ra".

Khung eSAF được Honda giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019. Sản phẩm đầu tiên ứng dụng bộ khung eSAF mới là Genio. Sau đó, khung eSAF tiếp tục được sử dụng cho dòng xe Honda BeAT, Vario 160 và Scoopy.

Khác với các loại khung sườn dạng ống trên nhiều mẫu xe máy Honda khác, khung eSAF được tạo ra bởi các tấm kim loại dập và công nghệ hàn laser giúp giảm trọng lượng, tăng độ dẻo dai. Phương pháp này làm cho eSAF có nhiều nếp gấp khác nhau ở vùng rìa.

Theo giải thích Astra Honda Motor, có 34 thành phần, chi tiết được lược bỏ trong thiết kế khung eSAF để cấu trúc đơn giản hơn. Điều này nhằm mục đích làm cho khung xe nhẹ hơn tới 8% nhằm tăng sự ổn định khi vào cua.

Trong một diễn biến mới nhất, theo CNNIndonesia hôm 28.8 Tổng Cục Giao thông đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã tổ chức cuộc họp với Astra Honda Motor về vấn đề liên quan đến khung eSAF trên các dòng xe máy Honda.

Khung sườn eSAF trên xe máy Honda bị tố dễ gỉ sét, có nguy cơ gãy - Ảnh 4.

Vụ việc liên quan đến khung sườn eSAF trên các dòng xe Honda bị gỉ sét vẫn đang được điều tra làm rõ

Trước đó, ông Hendro Sugiatno - Tổng Cục trưởng Cục Giao thông đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho rằng vấn đề liên quan đến khung eSAF là đáng lo ngại đối với AHM với tư cách là nhà sản xuất. Ông cũng nói rằng AHM nên tiến hành xem xét và cân nhắc phương án triệu hồi bằng bởi vấn đề này có liên quan đến an toàn của nhiều người tiêu dùng xe Honda chứ không chỉ một số ít.

Hiện tại, vụ việc liên quan đến khung sườn eSAF trên các dòng xe Honda bị gỉ sét vẫn đang được nhận được sự quan tâm của khách hàng. AHM đang phối hợp với cơ quan chức năng Indonesia để làm rõ vấn đề trước khi đưa ra quyết định liệu có triệu hồi hay không. Trước đó, AHM cũng đã áp dụng chính sách bảo hành 1 năm tương đương 10.000 km tùy điều kiện nào đến trước với khung sườn eSAF trên các dòng xe Honda.

Khung sườn eSAF trên xe máy Honda bị tố dễ gỉ sét, có nguy cơ gãy - Ảnh 5.

Honda Vario 160 do Honda Việt Nam lắp ráp, phân phối cũng sử dụng khung sườn eSAF

Bá Hùng

Dòng xe Honda Vario 160 do Honda Việt Nam lắp ráp, phân phối cũng sử dụng khung sườn eSAF. Bên cạnh đó, một số mẫu mã như Honda Genio, Beat, Vario 160 và Scoopy sản xuất tại Indonesia cũng được một số đại lý không chính hãng nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay chưa có khách hàng nào phản ánh về tình trạng khung eSAF trên các mẫu xe này bị hoen rỉ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.