Kiến nghị Thủ tướng can thiệp

11/11/2011 00:35 GMT+7

Ngày 10.11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp thành viên để có ý kiến chính thức xung quanh việc Hyundai Thành Công (HTC) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho phép nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện không tuân thủ theo Quyết định 05 của Bộ KH-CN về mức độ rời rạc.

Ngày 10.11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp thành viên để có ý kiến chính thức xung quanh việc Hyundai Thành Công (HTC) đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho phép nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện không tuân thủ theo Quyết định 05 của Bộ KH-CN về mức độ rời rạc. Các thành viên VAMA cũng thống nhất gửi bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ GTVT trong ngày 11.11.

Theo VAMA, việc Bộ KH-CN cho phép HTC nhập khẩu tới 5.000 bộ linh kiện là số lượng quá lớn so với việc chạy thử dây chuyền sản xuất. HTC phải mất khoảng 2 năm mới có thể lắp ráp hết số linh kiện  này. Hiện HTC đã nhập 100 bộ linh kiện, tiến hành lắp ráp cho hai mẫu xe Sonata, Santafe và đã bán ra thị trường. Việc hai mẫu xe này đủ điều kiện để lưu thông cho thấy việc chạy thử dây chuyền sản xuất đã kết thúc và đạt kết quả tốt. Mặt khác, HTC đã đầu tư vào dây chuyền hàn và tĩnh điện theo QĐ 115 của Bộ Công thương cho thấy việc nhập khẩu thân vỏ đã hàn và sơn tĩnh điện là không cần thiết. Vì vậy, nếu Nhà nước tiếp tục áp mức thuế ưu đãi cho 4.900 bộ linh kiện còn lại, VAMA quan ngại sẽ tạo nên sự bất bình đẳng lớn giữa HTC và các nhà sản xuất ô tô khác. Vì vậy, VAMA đề nghị Nhà nước áp mức thuế suất bình thường cho 4.900 bộ linh kiện còn lại.

Đại diện Công ty CP ô tô Trường Hải cho rằng việc Bộ KH-CN cho phép HTC nhập linh kiện CKD với mức độ rời rạc không tuân theo QĐ 05 là chưa có tiền lệ, tạo một cơ chế cạnh tranh không lành mạnh, không công bằng giữa các DN sản xuất lắp ráp ô tô tại VN. Quan trọng hơn, Bộ này cho phép HTC sản xuất lắp ráp xe du lịch, nhưng dây chuyền sản xuất lắp ráp chưa hoàn thiện theo quy định của QĐ 115 của Bộ KH-CN về Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, liệu sản phẩm khi xuất xưởng có bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng hay không? Đại diện Công ty Trường Hải cũng đề nghị sửa đổi quy định “Trong trường hợp đặc biệt với mức độ rời rạc… có sự đồng ý của Bộ KH-CN” thành: “Trong trường hợp đặc biệt với mức độ rời rạc… có sự đồng ý của liên bộ: Công thương; Tài chính; GTVT và KH-CN” hoặc bỏ mục này để tránh cơ chế xin cho.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.