Ký hợp đồng công chứng ở... quán cà phê

16/07/2010 00:40 GMT+7

Ngày 14.7, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án Đào Văn Minh bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 1 tỉ đồng của Minh, bị hại “tố” có sự tiếp tay của cán bộ Phòng Công chứng (PCC) số 7 nên đề nghị tòa buộc đơn vị này phải bồi thường số tiền trên.

Theo cáo trạng, do cần tiền nên Minh nảy sinh ý định làm giả hồ sơ giấy tờ căn nhà 114 Bùi Viện (Q.1) của ông L. (ông ngoại Minh) để thế chấp vay tiền. Minh đưa bản sao các loại giấy tờ liên quan đến căn nhà này cho một đối tượng tên Trung (không rõ lai lịch) để làm giả với giá 50 triệu đồng. Tháng 5.2009, Trung liên lạc với Minh giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, tờ khai thuế trước bạ đứng tên Minh. Có được bộ hồ sơ giả, Minh tiếp xúc với một số người môi giới như Trần Ngọc Mạnh, Lý Đăng Mạnh..., gặp gỡ bà Nguyễn Thị Yến Mai để cầm cố căn nhà trên vay tiền.

Tại tòa, Minh khai thế chấp căn nhà trên cho bà Mai lấy 1 tỉ đồng, lãi suất 3%, trong thời hạn 3 tháng, nhưng thực chất để vay tiền Minh phải ra PCC ký hợp đồng bán nhà cho bà Mai. Phản bác ý kiến này, bà Mai cho rằng bà không cầm cố mà mua căn nhà này với điều kiện ưu tiên cho Minh mua lại căn nhà trong một thời gian nhất định với giá 1,1 tỉ đồng.

Ký tên, lăn tay phải trước mặt công chứng viên

Theo luật sư Võ Thị Lài (Đoàn luật sư TP.HCM), quy định của pháp luật, quy trình công chứng là bản sao hồ sơ giấy tờ nhà, bản sao CMND, hộ khẩu kèm phiếu yêu cầu công chứng nộp trước tại phòng công chứng để cán bộ nghiệp vụ kiểm tra và tiến hành soạn thảo hợp đồng nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ. Đến hẹn, bên bán và bên mua phải đem theo CMND, hộ khẩu cùng bộ hồ sơ giấy tờ nhà bản chính đến PCC để công chứng viên kiểm tra, đối chiếu đúng người, giấy tờ nhà đầy đủ và hợp lệ về pháp lý mới được ký tên, lăn tay trước mặt công chứng viên.

Cũng tại tòa, những người liên quan đến vụ án khai sau khi xem căn nhà này, ngày 1.6.2009, Minh và vợ chồng bà Mai ra PCC số 2 ký hợp đồng mua bán nhưng nơi này nghỉ làm nên ngày hôm sau Lý Đăng Mạnh đến PCC số 7 (đường Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6) gặp một người tên Điệp nhờ làm dịch vụ với chi phí 2,5 triệu đồng. “Hiện nay tôi vẫn thấy bà Điệp làm dịch vụ ở PCC số 7”, Mạnh khai.

Khi có mặt đầy đủ các bên, hợp đồng mua bán được ký, lăn tay tại quán cà phê đối diện PCC số 7. Lát sau, hợp đồng được bà Điệp chuyển trả các bên với chữ ký công chứng của công chứng viên (CCV) Nguyễn Mạnh Cường. Tin tưởng CCV, ngay sau đó bà Mai đã chuyển cho Minh 1 tỉ đồng. Ngày 29.7.2009, bà Mai ra UBND Q.1 sang tên quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, mới biết toàn bộ giấy tờ là giả nên đến công an trình báo.

Cơ quan điều tra xác định CCV không có dấu hiệu tiêu cực, làm đúng quy trình nên không xử lý. Tuy nhiên, cho rằng một phần lỗi trong việc mua bán này là do CCV mà ra, hồ sơ mua bán có tờ khai lệ phí trước bạ không đúng mẫu theo quy định, hồ sơ giả nhưng vẫn được công chứng... nên luật sư của bị hại yêu cầu CCV phải có mặt ở tòa và phải bồi thường.

Xét thấy vụ án còn nhiều chi tiết chưa được điều tra rõ ràng và tránh để lọt tội phạm nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra lại vụ án. 

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.