'Kỳ lân' ô tô điện Trung Quốc sắp gia nhập thị trường Việt Nam

Đình Tuyên
Đình Tuyên
16/04/2024 11:33 GMT+7

Tiếp nối hai thị trường "hàng xóm" là Thái Lan và Malaysia, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của hãng xe đang được ví như "kỳ lân" của Trung Quốc - GAC Aion.

Làn sóng ô tô Trung Quốc đổ vào Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau những tên tuổi như MG, Beijing, Hongqi (xuất hiện trong giai đoạn 2022) hay Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co chính thức hiện diện từ cuối năm 2023; bước sang năm 2024, nhiều hãng xe Trung Quốc khác như Chery, BYD hay mới nhất là GAC Aion cũng đang hoàn tất những công đoạn cuối và sẵn sàng thâm nhập thị trường.

Đáng chú ý, nếu sự xuất hiện của Chery và BYD đã được dự báo từ trước; thì thông tin thương hiệu GAC Aion cũng sẽ nối đuôi hai "ông lớn" ngành ô tô Trung Quốc tiến vào Việt Nam đang khiến không ít người phải bất ngờ. Bởi lẽ, đây là hãng xe còn rất non trẻ khi vừa thành lập vào năm 2017 và là thương hiệu con thuộc Tập đoàn năng lượng GAC Energy Technology.

GAC Aion được xem là thương hiệu

GAC Aion được xem là thương hiệu "kỳ lân" trong ngành ô tô Trung Quốc

Mặc dù chỉ có mặt trên thị trường ô tô chưa tới 10 năm, nhưng Aion lại đang được xem là startup xe điện có tốc độ tăng trưởng thuộc diện "kỳ lân". Năm 2023 vừa qua, doanh số xe điện của thương hiệu này đã xếp top 3 thế giới, chỉ sau BYD và Tesla. Đặc biệt, không chỉ "nổi đình nổi đám" tại quê nhà, thời gian gần đây, Aion còn cho thấy tham vọng mở rộng thị trường sang khu vực Đông Nam Á. Trong đó, ngoài Thái Lan và Malaysia, Việt Nam đang là "mảnh đất" tiếp theo được "kỳ lân" xe điện này nhắm đến.

Hiện hãng xe Trung Quốc đang hoàn thiện những đại lý trưng bày xe đầu tiên và dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt vào khoảng cuối quý 2/2024. Theo thông tin đồn đoán, nhiều khả năng mẫu xe đầu tiên Aion bán ra tại Việt Nam là Aion Y Plus, định vị ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ (MPV).

'Kỳ lân' ô tô điện Trung Quốc sắp gia nhập thị trường Việt Nam- Ảnh 2.

Aion Y Plus với trang bị hàng loạt công nghệ, khả năng cao sẽ là mẫu xe tiên phong của Aion phân phối tại Việt Nam

Aion Y Plus có kích thước sêm sêm với mẫu xe Nhật Toyota Innova Cross, với các số đo dài, rộng, cao lần lượt 4.535 x 1.870 x 1.650 (mm), chiều dài cơ sở 2.750 mm. Xe nổi bật với thiết kế tối giản nhưng mang hơi hướng tương lai, tương tự nhiều dòng xe điện trên thị trường. Trong đó, điểm nhấn nằm ở phần đầu xe với cụm đèn pha kết hợp cùng dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo hình đôi cánh bắt mắt.

Bên trong cabin, Aion Y Plus cũng gây chú ý với không gian nội thất trang bị nhiều tiện nghi sang trọng. Có thể kể đến màn hình cảm ứng kích thước lớn, lên đến 14,5 inch, cùng cách thiết kế giảm thiểu gần như hoàn toàn các nút bấm vật lý.

Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam

GAC Aion Y Plus được trang bị động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu, cho công suất từ 150 đến 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 8,5 giây.

Đặc biệt, Aion Y Plus sử dụng bộ pin lithium iron phosphate (pin LFP) 63,2 kWh do hãng tự nghiên cứu và phát triển. Bộ pin này cho phép xe di chuyển quãng đường lên đến 490km trong một lần sạc đầy. Phiên bản 550 Ultra sử dụng pin 68,3 kWh, giúp sạc gia tăng quãng đường lên đến 550 km.

Sự góp mặt của ô tô điện Trung Quốc sẽ mang đến thêm lựa chọn cho người mua ô tô tại Việt Nam

Sự góp mặt của ô tô điện Trung Quốc sẽ mang đến thêm lựa chọn cho người mua ô tô tại Việt Nam

Trước đó, tại thị trường Thái Lan, Aion Y Plus đã phân phối 2 phiên bản, gồm 490 Elite và 490 Premium, có giá bán lần lượt 969.000 baht (khoảng 660 triệu đồng) và 1.099.900 baht (tương đương 748 triệu đồng).

Nếu chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam, GAC Aion Y Plus sẽ cạnh tranh với nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong thuộc phân khúc xe gia đình như Honda BR-V, Toyota Innova Cross… Riêng mảng ô tô điện, những đối thủ cạnh tranh của mẫu xe Trung Quốc có thể là VinFast VF7 hoặc Haima 7X-E. Aion Y Plus sở hữu lợi thế về thiết kế và trang bị công nghệ vượt trội nên hứa hẹn sẽ giúp người dùng ô tô Việt có thêm lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, giống với nhiều "đồng hương", mẫu xe này sẽ phải đối mặt với không ít rào cản khi bước vào thị trường Việt. Trong đó, lớn nhất vẫn là tâm lý "e ngại" xe Trung Quốc từ không ít khách hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.