Kỷ nguyên xe sedan hạng sang cỡ lớn sắp khép lại

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/04/2024 08:05 GMT+7

Phân khúc xe sedan hạng sang cỡ lớn trên thế giới đang dần "lụi tàn" khi một số hãng xe sang đã rút khỏi phân khúc này, số còn lại vẫn cố gắng níu giữ nhưng không mấy hiệu quả về doanh số.

Xe sedan hạng sang cỡ lớn từng được xem là "tượng đài" công nghệ đồng thời là niềm tự hào của các hãng ô tô hạng sang khi hội tụ những trang bị tiện nghi, công nghệ bị tốt nhất cho chủ sở hữu thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, khi thị hiếu người tiêu dùng thay đổi cùng với sự phát triển của dòng xe gầm cao như SUV, crossover… phân khúc sedan hạng sang đang dần lụi tàn.

Kỷ nguyên xe sedan hạng sang cỡ lớn sắp khép lại- Ảnh 1.

Các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn chậm làm mới

Một số nhà sản xuất đang dần rút khỏi phân khúc này, số còn lại chỉ cố gắng níu giữ để lấp đầy danh mục sản phẩm. Ngoại trừ Mercedes-Benz và BMW còn "mặn mà" với phân khúc này khi tiếp tục cải tiến Mercedes-Benz S-class hay BMW 7-series đồng thời từng bước điện hóa hai mẫu xe này, những thương hiệu còn lại ngày càng thờ ơ trong việc đầu tư, phát triển những mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn.

Audi A8 từng được xem là một phần biểu tượng của hãng xe sang nước Đức, tuy nhiên bối cảnh Audi không ngừng làm mới mẫu mã sản phẩm, A8 có lẽ đang bị bỏ quên. Thỉnh thoảng vẫn có những gợi ý hay tin đồn về việc Audi đang phát triển thế hệ mới của Audi A8. Tuy nhiên, vẫn chưa có một bằng chứng thực tế nào về động thái này của hãng xe Đức. Theo truyền thông Đức, kế hoạch phát triển một chiếc Audi A8 hoàn toàn mới đang bị đẩy lùi đến năm 2027.

Kỷ nguyên xe sedan hạng sang cỡ lớn sắp khép lại- Ảnh 2.

Kế hoạch phát triển một chiếc Audi A8 hoàn toàn mới đang bị đẩy lùi đến năm 2027

Tại Mỹ, nơi vốn được xem là mảnh đất màu mỡ cho xe sedan hạng sang cỡ lớn phát triển, đang cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan cho dòng xe này. Năm ngoái, Audi A8 dù được cho đạt mức tăng trưởng doanh số hơn 40% so với năm 2022 nhưng doanh số bán thực tế chỉ đạt 2.259 xe.

Tương tự Audi A8, mẫu sedan hạng sang Lexus LS cũng đang dần "già đi" dù hãng xe Nhật đã có một số thay đổi nhỏ trong những năm qua. Tuy nhiên, nếu xét về mặt doanh số, mẫu xe này không thành công bằng A8 khi tổng lượng xe bán ra trong năm 2023 giảm 16% xuống còn 2.234 xe.

Tại Maserati, mẫu Quattroporte đã bước sang thế hệ mới từ lâu và hơn một thập kỷ qua vẫn không có nhiều cải tiến, nâng cấp. Maserati gần đây thông báo việc điện hóa mẫu xe này đã bị trì hoãn cho đến năm 2028. Nhiều mẫu mã khác cũng âm thầm biến mất trên thị trường. Cadillac CT6 và Lincoln Continental bị khai tử một cách kỳ lạ ở Mỹ, trong khi Acura RLX không còn được sản xuất, phân phối cách đây gần 5 năm. Ngay cả Jaguar từng lên kế hoạch phát triển một chiếc XJ mới nhưng cuối cùng cũng gác lại. Thương hiệu này đang nghiên cứu một loại sản phẩm kế thừa cho XJ.

Kỷ nguyên xe sedan hạng sang cỡ lớn sắp khép lại- Ảnh 3.

Maserati gần đây thông báo việc điện hóa Quattroporte đã bị trì hoãn đến năm 2028

Không chỉ ở Mỹ và nhiều thị trường khác ở châu Âu, tại Việt Nam xu hướng chuyển dịch từ sedan sang dòng xe gầm cao của khách hàng cũng khiến các hãng xe sang không còn quá chú trọng vào việc cải tiến các mẫu xe sedan hạng sang cỡ lớn như trước đây. Phân khúc này hiện tại cũng chỉ là sàn diễn cho bộ tứ Mercedes-Benz S-Class, BMW 7-series, Audi A8 và Lexus LS nhưng tất cả đều khá "im hơi lặng tiếng" trong những năm gần đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.