Kỹ sư Lê Văn Tạch thua kiện Toyota Việt Nam

11/04/2012 14:06 GMT+7

(TNO) Sau 6 ngày nghị án, sáng nay 11.4, TAND thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc đã tuyên án vụ kiện tranh chấp lao động giữa nguyên đơn là kỹ sư Lê Văn Tạch và bị đơn là Công ty Toyota VN (TMV).

Theo chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Hoàng Minh Tuấn, căn cứ vào những chứng cứ thu thập, cũng như phần tranh luận tại phiên tòa và quan điểm của Viện KSND, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn Tạch đối với TMV.

HĐXX nhận định: Việc kỹ sư Tạch cho rằng Nội quy lao động của TMV, cụ thể là điều 57.6 quy định “Làm phiền người khác bằng việc đòi hỏi hoặc xúc phạm hoặc một hành động không được chấp nhận” là không đúng pháp luật. Tuy nhiên, TMV xây dựng nội quy lao động tuân thủ Nghị định 33/2003, đã đăng ký với với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Như vậy, nội quy lao động của TMV là đúng pháp luật, không vi phạm điều luật cụ thể nào. Bản thân ông Tạch biết điều này nhưng đã không có ý kiến gì trong quá trình làm việc.

Do vậy, yêu cầu của ông Tạch là không có căn cứ.

Một nội dung khác là kỹ sư Lê Văn Tạch yêu cầu hủy bỏ các quyết định kỷ luật ông gồm Quyết định số 245 và 436 do TMV ban hành ngày 25.8.2011. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các quyết định này là phù hợp Bộ luật Lao động và Nghị định 41 của Chính phủ. 

“Việc ông Tạch đề nghị hủy bỏ quyết định này là không có căn cứ nên không được chấp nhận”, chủ tọa phiên tòa cho biết.

Trao đổi với Thanh Niên Online ngay sau khi kết thúc phiên tòa, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết ông không đồng tình với bản án đã tuyên và sẽ tiếp tục kháng cáo lên TAND cao hơn.

Trước đó, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp này đã hai lần bị hoãn bởi nhiều lý do. Trong lần xét xử vào ngày 5.4, mặc dù chỉ diễn ra trong vòng một buổi sáng nhưng HĐXX cho rằng do có nhiều tình tiết phức tạp nên cần phải có thời gian để nghị án.

Kỹ sư Lê Văn Tạch làm việc cho TMV 10 năm ở vị trí cán bộ kỹ thuật. Cách đây tròn 1 năm, ông đã đề nghị nhiều cơ quan chức năng VN vào cuộc vì các sản phẩm do TMV sản xuất mắc phải nhiều vấn đề về chất lượng.

Sau đó, TMV đã phải triệu hồi trên 73.000 xe ô tô các loại.

Vào tháng 8 năm ngoái, cho rằng ông Tạch gửi một số thư từ đến lãnh đạo TMV với lời lẽ thiếu nhã nhặn, gây mất ổn định trong công ty nên Tổng giám đốc TMV đã ký các quyết định kỷ luật, điều chuyển ông Tạch từ bộ phận kỹ thuật sang bộ phận giám sát an toàn với mức lương từ 12,5 triệu/tháng xuống 9 triệu/tháng trong thời hạn 6 tháng.

Không chấp nhận quyết định trên của công ty, ông Lê Văn Tạch đã gửi đơn khởi kiện về Quyết đinh kỷ luật của TMV lên TAND Thị xã Phúc Yên.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.