Lạm phát ở Nga giảm lần đầu kể từ hè năm ngoái

16/04/2015 12:37 GMT+7

(TNO) Lạm phát so với cùng kỳ năm trước của Nga giảm nhẹ trong tuần qua sau nhiều tháng tăng liên tục do sự mất giá của đồng rúp, hãng tin Interfax cho biết.

(TNO) Lạm phát so với cùng kỳ năm trước của Nga giảm nhẹ trong tuần qua sau nhiều tháng tăng liên tục do sự mất giá của đồng rúp, hãng tin Interfax cho biết. 

Giá cả ở Nga có sự chuyển biến tích cực - Ảnh: Reuters
Giá cả tăng 0,1% từ ngày 7.4 đến 13.4, dẫn đến lạm phát nguyên năm tụt xuống 0,1 điểm phần trăm còn 16,8%, Interfax trích thông tin từ cơ quan thống kê nhà nước Rosstat hôm 15.4.
Đây là lần đầu tiên từ tháng 7 năm ngoái mức lạm phát ở Nga giảm xuống, mặc dù vẫn đang ở mức cao nhất kể từ năm 2002.
Kinh tế Nga trong giai đoạn qua liên tục ảm đạm do đồng rúp xuống giá so với USD cũng như lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng thực phẩm phương Tây, theo Interfax.
Tạp chí Forbes hôm 27.3 cho biết tỉ lệ lạm phát tại Nga đã liên tục duy trì ở mức hai con số và "tồi tệ hơn hầu hết các nước đông Âu".
Lạm phát khiến giá một số sản phẩm tăng đến 30% kể từ đầu năm 2014. Tuy nhiên thống kê vừa qua cũng cho thấy phần nào chuyển biến tích cực khi bình quân các mặt hàng giảm giá 0,3%.
Bộ Phát triển Kinh tế Nga ước tính lạm phát sẽ ở mức 17-17,5% trong quý III và quý IV năm nay, đưa lạm phát trung bình cả năm nằm ở mức từ 12-12,4%, theo The Moscow Times.
Việc giá cả tăng là vấn đề chính trị đặc biệt tại Nga. Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu độc lập Levada hồi tháng 3 cho thấy 82% số người được hỏi cho rằng họ bức xúc với tình hình tăng giá chóng mặt hiện nay.
Mặc dù vậy, một số tín hiệu tích cực hơn đã xuất hiện. Ngoài thống kê lạm phát lần này, hồi đầu tháng 4 Bloomberg cũng dẫn những chỉ số cho thấy kinh tế Nga đang rục rịch phục hồi. Giới đầu tư đánh giá thị trường Nga năm 2015 sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.