Lãnh đạo đảng Cộng hòa hết kiên nhẫn với Donald Trump

04/08/2016 09:32 GMT+7

Các lãnh đạo của đảng Cộng hoà đang chuẩn bị can thiệp nhằm thay đổi chiến lược tranh cử của ứng viên Donald Trump, sau khi tỉ phú này liên tục có những phát ngôn gây tranh cãi gần đây.

Chủ tịch uỷ ban quốc gia đảng Cộng hoà Reince Priebus đã "cực kỳ chán nản và đau đầu" về những hành động của ứng cử viên Donald Trump trong tuần qua, theo Washington Post ngày 3.8. NBC News dẫn nguồn tin cho biết ông Priebus, cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani và cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich đang có kế hoạch gặp ông Trump để chấn chỉnh lại chiến dịch tranh cử trong vài ngày nữa.
Sự bất mãn của giới lãnh đạo đảng Cộng hoà được cho là xuất phát từ việc các cố vấn của ông Trump đã không đặt ra kỷ luật cho ứng viên tổng thống, để ông này liên tục có những phát ngôn gây tranh cãi từ vấn đề này đến vấn đề khác. Tiêu biểu là việc ông Trump liên tục đối đầu với cha mẹ của một lính Mỹ theo Hồi giáo tử trận ở Iraq năm 2004.
Kế đó, ứng viên này cũng từ chối ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan và Thượng nghị sĩ John McCain, 2 quan chức cấp cao của đảng Cộng hoà. Ngoài ra, ông Trump cũng được cho đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phản công đối thủ Hillary Clinton.

Căng thẳng gia tăng đến nỗi tờ Los Angeles Times dẫn nguồn tin cấp cao từ đảng Cộng hoà cho biết các luật sư đang nghiên cứu các phương án hoạt động nếu đảng Cộng hoà tính thay thế ông Trump bằng ứng viên khác.

tin liên quan

Ông Trump tứ bề thọ địch
Không chỉ hứng “đại pháo” từ phe đối thủ, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump còn bị chính những người trong đảng của mình quay lưng.
Một loạt chính trị gia trong đảng này ngày 3.8 đã công khai kêu gọi một sự thay đổi từ ông Trump. Ông Newt Gingrich, một trong những người ủng hộ ông Trump nhiều nhất, đã cảnh báo rằng ứng cử viên đảng Cộng hoà đang trong vùng nguy hiểm và bị chệch hướng khỏi cuộc đua. Điều này theo ông Gingrich là có lợi cho bà Hillary Clinton.
Theo khảo sát của Fox News công bố ngày 3.8, cặp đôi Clinton-Kaine đang dẫn trước cặp Trump-Pence trong cuộc đua vào Nhà Trắng với tỉ lệ 49-39%. Tuy 2 ứng cử viên đều có những khuyết điểm nhưng bà Clinton lại có lợi thế hơn khi đa số cho rằng bà đủ phẩm chất để trở thành tổng thống. Trong khi đó, quá bán số người khảo sát cho rằng ông Trump thiếu khí chất hoặc kiến thức để lãnh đạo đất nước.
Theo cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Trump đang giúp bà Clinton giành chiến thắng bằng cách chứng tỏ ông là một người khó được chấp nhận nhiều hơn bà Clinton. Ông Gingrich cũng kêu gọi ông Trump nhanh chóng thay đổi nếu không muốn bị thua cuộc. “Bất kỳ ai bị bà Hillary ám ảnh đều mong rằng ông Trump sẽ hít thở sâu và học thêm một vài kỹ năng mới. Ông ấy không thể thắng cử tổng thống nếu cứ tiếp tục theo cách này”.
Trưởng bộ phận chiến lược của Phòng thương mại Mỹ (USCC) - được cho là một nhóm vận động hành lang tại Mỹ - Scott Reed thì khuyên rằng ông Trump nên “ngưng các cuộc phỏng vấn ngớ ngẩn diễn ra 9 lần mỗi ngày” và thay vào đó tìm cách tái khẳng định lại chiến lược, đánh vào điểm yếu về kinh tế của bà Clinton.
Ông Reed phân tích, nếu thực hiện theo cách đó, ông Trump sẽ cải thiện được mối quan hệ với các lãnh đạo trong đảng và giành lấy chiến thắng trong cuộc tranh cử. “Còn nếu ông Trump quyết định muốn bước đi một mình, thì đó sẽ là con đường đơn độc”, ông Reed cảnh báo.
Mặc dù có thông tin về cuộc họp giữa tỉ phú Trump và các lãnh đạo đảng Cộng hoà sắp diễn ra, người quản lý chiến dịch của ông Trump là Paul Manafort lại lên tiếng bác bỏ, đồng thời nhấn mạnh chiến dịch đang rất vững vàng và tiến về phía trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.