Lệ Quyên: Mỗi ngày được vui vẻ cùng nhau đã là Tết

14/12/2013 07:57 GMT+7

(iHay) Thành công trong sự nghiệp nhưng Lệ Quyên vẫn may mắn giữ được mái ấm nhờ vào tài vun vén và 'biết cách giữ lửa'.

(iHay) Thành công trong sự nghiệp nhưng Lệ Quyên vẫn may mắn giữ được mái ấm nhờ vào tài vun vén và 'biết cách giữ lửa'. Chặng đường chạm đến 'giấc mơ có thật' của nữ ca sĩ Hà Nội 'Nam tiến' đến nay cũng đã tròn 15 năm...

>> Lệ Quyên diện váy đính 100 viên đá quý trong Q show
>> Lệ Quyên tung ảnh cưới với Đàm Vĩnh Hưng

Ca sĩ Lệ Quyên: Tôi chỉ muốn hát để bộc lộ con người mình 2
Q show kỷ niệm 15 năm ca hát của Lệ Quyên khá thành công

Tự tin thay đổi, tìm cơ hội cho mình

* Là liveshow kỷ niệm 15 năm ca hát, nhưng cái tên Lệ Quyên thực sự được công chúng biết đến nhiều nhất khi ra mắt album đầu tiên năm 2005 (Giấc mơ có thật), vậy nên khán giả hẳn sẽ muốn biết thêm những năm đầu ca hát của chị - điều dường như hiếm khi chị nói về...

 

Sự nổi tiếng chỉ có khi chúng tôi làm việc, xuất hiện trước công chúng, còn ở nhà, chúng tôi cố gắng hạn chế sự ảnh hưởng của nó lên các hoạt động trong gia đình. Thiết nghĩ, là gia đình thì chỉ cần mỗi ngày được vui vẻ cùng nhau đã là Tết rồi!

Lệ Quyên

Sự khởi đầu luôn mang lại cho con người nhiều háo hức, thất bại, phẫn nộ lẫn lòng tin. Tôi khởi nghiệp cũng như bao bạn trẻ thời bấy giờ, luôn đi cùng khó khăn.

Thời gian đầu đi hát, chưa nhiều khán giả biết đến mình, cũng thấy chạnh lòng lắm. Nhưng, khi nhìn vào hành trình cả cuộc đời của một nghệ sĩ, tôi lại thấy thời gian đó chỉ như một giấc mơ và chính tôi phải bừng tỉnh.

Va chạm trong nghề không thể nào tránh khỏi, nhưng tôi từ đầu không phải là người thích chen lấn và thể hiện cái tôi trong showbiz theo ý nghĩa cá nhân. Tôi chỉ muốn hát để bộc lộ con người của mình.

Khi quyết định vào Nam, tôi không bị sự khác biệt về văn hóa bản địa gây khó khăn cho mình. Tôi nghĩ trên đất nước này, người nào hay ở đâu cũng vậy, đều có sẵn tính lương thiện và hiếu khách. Vì vậy, tôi tự tin thay đổi môi trường sống và tìm cơ hội cho mình - thêm một khởi đầu nữa, Và may mắn là sự chọn lựa của tôi đã đúng.

* Sự tự tin và may mắn ấy phải chăng bắt nguồn từ niềm tin ở giọng hát trời phú, giàu nội lực và dường như lúc nào cũng đầy ắp cảm xúc, đặc biệt nhất ở tiếng ngân rung không thể lẫn vào đâu được?

Niềm trăn trở làm sao khi cất giọng hát lên là khán giả nhận ngay ra mình đã có từ khi tôi đứng trên sân khấu lần đầu tiên.

Điều đó thôi thúc tôi tìm tòi trong chính bản thân những điều khác biệt. Cứ thế, tôi hát với âm sắc giọng vốn có từ ngày đầu đến hôm nay, không bắt chước hay pha trộn để có một Lệ Quyên rất riêng.

Đương nhiên, khi thời đại thông tin bùng nổ, tôi không thể khép mình trong nếp nghĩ quen thuộc - ca sĩ chỉ cần giọng hát, tôi bắt đầu chú ý phần hình ảnh hơn, đặc biệt là MV. Tôi đã thực hiện nó, như phần bổ sung về thị giác một cách hiệu quả.

 Ca sĩ Lệ Quyên: Tôi chỉ muốn hát để bộc lộ con người mình 3
Đã có thời, nữ ca sĩ stress khi phải chú ý nhiều vào ấn tượng bề ngoài của mình

* Giai đoạn đó, trong một lần tâm sự, chị từng nói mình đã rất stress khi chăm chút cho “phần nhìn” của khán giả?

Nói thế nào nhỉ? Tôi thường đứng trước gương và nhìn ngắm mọi ưu và khuyết điểm của mình. Thời gian đầu, cái gì mình cũng phải tự lo, từ phong cách đến cả trang điểm, phục trang... nên có thể thừa nhận chưa thành công lắm.

Càng trở về sau, tôi thấy việc tạo ấn tượng bề ngoài cho một nghệ sĩ sẽ tác động rất lớn đến sự thiện cảm của công chúng, tôi bắt đầu tìm hiểu về các phong cách, lắng nghe bạn bè xung quanh góp ý để thay đổi.

 
Khi quyết định vào Nam, tôi không bị sự khác biệt về văn hóa bản địa gây khó khăn cho mình. Tôi nghĩ trên đất nước này, người nào hay ở đâu cũng vậy, đều có sẵn tính lương thiện và hiếu khách.
Lệ Quyên

Đến nay, tôi đã có những stylist, người hỗ trợ tôi về “hiệu quả thị giác” một cách chuyên nghiệp.

* Hình như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng là một trong những người chị “luôn luôn lắng nghe” để hoàn thiện mình hơn khi biểu diễn trên sân khấu. Chị có thể chia sẻ rõ hơn về sự quan tâm này?

Chính anh Đàm Vĩnh Hưng là người đã thôi thúc tôi vào Nam rất nhiều. Tôi thầm biết ơn anh vì sự động viên đó.

Hơn nữa, là anh em trong nghề, gắn bó với nhau nhiều năm, anh Hưng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm cho tôi từng chi tiết nhỏ nhất.

Đơn giản đó chỉ là tình cảm của những người nghệ sĩ yêu nghệ thuật với nhau thôi...

* Ghi điểm ngay từ album đầu tiên với nhạc trẻ, mở rộng biên độ khán giả với nhạc vàng và boléro, đó là thành quả của sự chiêm nghiệm sau nhiều năm cọ xát với thị trường âm nhạc hay còn nhờ vào sự “nhìn xa trông rộng” của ông chủ kinh doanh phòng trà - người yêu và nay là bạn đời của chị?

Với tôi, đúng hơn đó là một sự chiêm nghiệm sau bao năm đi hát. Tôi biết ở đâu thì sẽ có những sở thích nghe nhạc đặc trưng của miền đất đó, dẫu  giờ đây ranh giới vùng miền đã gần như xóa nhòa.

Tôi lắng nghe khán giả của mình, nhìn vào những mong muốn của những người nghe nhạc mình, và đương nhiên trong quá trình đi hát ở các phòng trà tôi cũng biết boléro là dòng nhạc được rất nhiều khán giả thích.

Vậy tại sao tôi không thử sức một lần? Nói là thử sức, nhưng không phải cứ thích làm làm, mà tôi đến với boléro có đủ sự tỉnh táo và trải nghiệm.

* Trong 5 chương của liveshow, đâu là mảng chị mong muốn khán giả thăng hoa, đạt những xúc cảm mới mẻ nhất? 

Tôi không có khái niệm phân biệt nặng nhẹ cho từng phần trong liveshow của mình. Tất cả đều được tôi chăm chút kỹ lưỡng, bởi tất cả đều thể hiện một quá trình làm việc không mệt mỏi của chính tôi.

Mỗi phần sẽ cho thấy một Lệ Quyên hát và thay đổi ra sao, từ đó khán giả sẽ có dịp nhìn ngắm tôi qua âm nhạc một cách trọn vẹn.

Song, nói như đạo diễn Trần Vi Mỹ thì mảng ca khúc dân gian đương đại là phần hứa hẹn  mang đến cho khán giả nhiều ngạc nhiên khi tôi trình bày lại các tác phẩm gần như đóng đinh với tên tuổi của các diva nhạc Việt. Với riêng tôi, đó là một thử thách rất mới tự đặt ra cho mình trong Q Show lần này.

Bên cạnh đó, cũng cần nói thêm rằng, dù chương trình diễn ra hai nơi, có điều chỉnh đôi chút cho phù hợp khán giả, nhưng điều tôi ưu tiên hơn hết vẫn là cách biểu hiện của chính mình trên sân khấu.

Tôi nghĩ, bài hát hay thì dù ở đâu, khán giả cũng thích nó, còn đọng lại được những gì sau khi thích thì phụ thuộc rất nhiều vào người ca sĩ khi thể hiện lại. Ý tôi là, việc biết cách hòa vào tính văn hóa bản địa để hát một cách nhuần nhuyễn, đó mới là quan trọng.

Tôi hát vì những điều sâu thẳm trong tâm hồn

Cát sê sẽ được trả xứng đáng cho tên tuổi và thành công của ca sĩ trong thị trường âm nhạc, và mỗi người sẽ có một cách hiểu “xứng đáng” của riêng mình.

Lệ Quyên
* Chị có biết những album của mình bị in lậu rất nhiều, không chỉ ở trong nước? 

Cũng có chút buồn khi sản phẩm mình làm ra lại bị in không chính thức ở một số nơi.

Nhưng ngược lại tôi nghĩ lạc quan hơn một chút, chỉ cần nhạc của tôi đến được với tất cả khán giả yêu thích mình, thì đó đã là một niềm an ủi lớn (cười).

* Đến nay, album nào mang về cho chị doanh thu khủng nhất?

Đó là album Khúc Tình Xưa 1, cho đến thời điểm này thì vẫn tái bản đều đều và sức mua của khán giả vẫn chưa dừng lại.

* Chị có nghĩ những sản phẩm sau này sẽ phát hành tại hai nơi, cả Việt Nam và hải ngoại?

Tôi chỉ nghĩ đơn giản: mình sẽ phát hành album ở những thị trường mà mình có sức hút.

* Được biết cát sê hiện nay của chị nằm trong top 5 khi lưu diễn. Theo chị, đó là quả ngọt minh chứng cho tài năng đã được đền bù xứng đáng hay có yếu tố may mắn nào?

Cát sê sẽ được trả xứng đáng cho tên tuổi và thành công của ca sĩ trong thị trường âm nhạc, và mỗi người sẽ có một cách hiểu “xứng đáng” của riêng mình.

Còn tôi, tôi không quá tự cao ở bản thân để nói rằng cát sê ấy là xứng đáng hay tôi phải nhận được, mà chỉ đơn giản là sự phù hợp trong nghề nghiệp mà thôi.

Với một quá trình làm việc nghiêm túc, thì tôi nghĩ mình không có gì không tự hào về thành công của mình. Tuy nhiên, sự thành công ấy chắc chắn không thể thiếu yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

* Chị có thể bật mí những “bí kíp”  để  biến “giấc mơ thành có thật”?

Thay đổi mình triệt để! Tôi thay đổi bắt đầu từ gốc nguồn của sự suy nghĩ về âm nhạc. Khi còn trẻ, tôi hát chỉ vì sở thích còn bây giờ tôi hát vì chính tôi, vì chính những điều sâu thẳm trong tâm hồn mình.

Không riêng gì ca sĩ, ngay cả một người bình thường, trải qua nhiều thăng trầm, thì ắt hẳn giọng hát họ ở tuổi đôi mươi chắc chắn sẽ khác khi về già. Không chỉ chính mình thay đổi, mà đời sẽ làm thay đổi giọng hát của mình.

Và biết mình sẽ hy sinh điều gì...

* Nhìn lịch làm việc của chị - bay liên tục từ trong đến ngoài nước, và hẳn nhiên chồng chị cũng sẽ đi cùng, chị có nghĩ rằng con trai mình quá nhỏ khi thiếu vắng sự gần gũi của bố mẹ?

Tôi luôn thấy xót vì điều đó, nhưng có lẽ ngay từ khi vận vào mình cái nghiệp duyên với âm nhạc, tôi phải biết mình sẽ hy sinh điều gì.

Vì vậy, sau mỗi chuyến đi, tôi dành thời gian cho con rất nhiều, để bù đắp và cho con mình thấy, tôi vẫn là người mẹ luôn biết cách lắng nghe con cái của mình.

 Lệ Quyên 15 năm với Q show  d
Ảnh: Khoa Nguyễn

* Có kỷ lục bay show nào khiến trái  tim người mẹ không thể chịu đựng  dẫu biết đó là sự hy sinh?

Tôi không xa con và gia đình lâu được, nên cố gắng hạn chế và tìm ra giải pháp phù hợp tốt nhất. Nếu xa gia đình mình quá lâu, tôi sợ mình cô đơn và sẽ hát thiếu đi sự ấm áp...

* Không như nhiều đồng nghiệp thân thiết khác, chị rất hiếm khi chia sẻ về gia đình riêng cũng như nói về con mình, ngay cả trang cá nhân (Facebook) cũng rất kín kẽ, đó là cách giữ hạnh phúc hay vì ông xã chị không thích điều đó?

Là do bản tính và cách suy nghĩ của tôi. Gia đình là thế giới trong sáng mà tôi bảo bọc và dành cho riêng mình sau ánh đèn sân khấu.

Tôi muốn mọi hoạt động của nó diễn ra một cách tự nhiên, thoải mái nhất, vì thế nên cách duy nhất chỉ có thể là cất giữ những giây phút tuyệt vời ấy.

* Chị cân bằng “sự nổi tiếng” thế nào trong cuộc sống hôn nhân và trong cả bổn phận khi  là một thành viên của  gia đình lớn hai bên?

Như bao gia đình khác, chúng tôi phân công công việc rõ ràng (cười), từ việc nhà đến chăm sóc con cái.

Sự nổi tiếng chỉ có khi chúng tôi làm việc, xuất hiện trước công chúng, còn ở nhà, chúng tôi cố gắng hạn chế sự ảnh hưởng của nó lên các hoạt động trong gia đình. May mắn là chúng tôi có những người thân luôn động viên chia sẻ, nên với gia đình hai bên chúng tôi không nhiều áp lực.

Thiết nghĩ, là gia đình thì chỉ cần mỗi ngày được vui vẻ cùng nhau đã là Tết rồi!

* Theo chị tâm sự thì sau liveshow này, kế hoạch lớn tiếp theo hẳn sẽ là... bù  đắp cho con trai? 

- Chắc chắn là vậy rồi, ngay cả chính tôi cũng cần nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng và cảm xúc.

Sau khi diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM,  Q show sẽ đến với khán giả Hà Nội vào đêm 14.12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Khách mời là 5 ca sĩ  nam: Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Quang Lê và Dương Triệu Vũ. Đạo diễn: Trần Vi Mỹ; hòa âm: Đức Trí, Anh Khoa, Vĩnh Tâm; kịch bản trang phục do nhà thiết kế Nguyễn Công Trí thực hiện.

Nguyên Vân

>> Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên tự tay mang hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ
>> Dương Triệu Vũ trổ tài bế bổng Lệ Quyên
>> Lệ Quyên tình tứ với 5 nam ca sĩ 'hot' của làng nhạc Việt
>> Tuấn Hưng khoe hình xăm vằn vện bên Lệ Quyên
>> Lệ Quyên ngại làm MV vì... diễn xuất dở
>> Mặc Lệ Quyên than khóc, Hồ Trung Dũng vẫn dứt áo ra đi
>> Lý Nhã Kỳ bất ngờ 'chuẩn men' cạnh Đan Lê quyến rũ
>> Lệ Quyên e ấp bên vai Hồ Trung Dũng
>> Lệ Quyên hé lộ lí do không làm HLV Giọng hát Việt 2013 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.