Lộ diện hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất

Hoàng Cường
Hoàng Cường
30/09/2023 08:49 GMT+7

Thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh và nhiều lựa chọn khiến tỷ lệ khách hàng trung thành với thương hiệu ô tô đang sụt giảm, tuy nhiên Porsche và Toyota vẫn giữ vững vị thế ở phân khúc xe sang, xe phổ thông.

Hàng năm, công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power thường tổ chức các cuộc khảo sát, xếp hạng tỷ lệ khách hàng trung thành đối với các thương hiệu ô tô toàn cầu. Theo đó, dựa trên dữ liệu giao dịch trên thị trường trong khoảng thời gian nhất định, J.D. Power sẽ khảo sát, tính toán tỷ lệ % khách hàng lựa chọn cùng một thương hiệu khi mua một chiếc xe mới.

Năm nay, J.D. Power đã tính toán tỷ lệ % khách hàng trung thành của mỗi thương hiệu, dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu mua bán ô tô từ tháng 9.2022 - 8.2023. Qua đó, cho thấy tỷ lệ khách hàng trung thành của các thương hiệu trong nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm xe phổ thông, SUV phổ thông, xe hạng sang, SUV hạng sang và bán tải.

Lộ diện hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất - Ảnh 1.

Porsche tiếp tục xếp đầu bảng với tỷ lệ trung thành khách hàng lên đến 56,8%

Bá Hùng

Kết quả cho thấy, ở phân khúc ô tô phổ thông các thương hiệu xe Nhật Bản đều áp đảo. Trong đó, Toyota là thương hiệu ô tô có nhiều khách hàng trung thành nhất với 60% khách hàng từng mua xe, tiếp tục lựa chọn một chiếc Toyota khi mua xe mới. Honda (55%) xếp thứ 2. Đối với phân khúc SUV phổ thông, Subaru là thương hiệu dẫn đầu với tỷ lệ khách hàng trung thành 61,1%, hơn Toyota ở vị trí thứ 2 với thành tích 60,5%. Về phân khúc bán tải, Ford chiếm ngôi đầu với tỷ lệ 64,6% trong 2 năm liên tiếp. Vị trí thứ 2 vẫn do Toyota sở hữu với 60,4%.

Ở phân khúc ô tô hạng sang, Porsche tiếp tục xếp đầu bảng với tỷ lệ trung thành khách hàng lên đến 56,8%. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, hãng xe sang thể thao nước Đức dẫn đầu về khảo sát tỷ lệ khách hàng trung thành do J.D Power thực hiện. Mercedes-Benz xếp thứ 2 với 50,5%. Trong phân khúc SUV hạng sang, Volvo lại là thương hiệu xếp đầu tiên với tỷ lệ 56,5%, theo sau là BMW với 56,1%.

Lộ diện hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất - Ảnh 2.

Toyota là thương hiệu ô tô phổ thông có nhiều khách hàng trung thành nhất với 60% khách hàng từng mua xe, tiếp tục lựa chọn một chiếc Toyota khi mua xe mới

Bá Hùng

Ông Tyson Jominy - Phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích tại J.D. Power cho biết, tỷ lệ khách hàng trung thành với các hãng ô tô trong năm nay đã giảm so với năm trước. Điều này là do sự gia tăng các lựa chọn trên thị trường và kho xe có sẵn của các thương hiệu.

Bên cạnh đó, việc các chuỗi cung ứng bị gián đoạn cũng khiến thời gian sở hữu xe cũng kéo dài hơn trước đây. Đây cũng được xem xét là một yếu tố khiến tỷ lệ khách hàng trung thành với các hãng ô tô sụt giảm. Cụ thể, thời gian gắn bó với chiếc xe càng lâu giúp chủ nhân phát hiện ra những nhược điểm về mặt công nghệ và chất lượng của thương hiệu đang sở hữu, do đó ảnh hưởng đến quyết định gắn bó với thương hiệu đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.