Lợi ích sống còn đối với cộng đồng quốc tế

11/05/2014 02:00 GMT+7

Ngày càng có nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng phản ứng mạnh mẽ trước việc TQ hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN. Trong một tuyên bố phát đi ngày 9.5, 6 thượng nghị sĩ Mỹ đã mô tả việc TQ hạ đặt giàn khoan cũng như áp dụng các thủ đoạn gây hấn kèm theo là “gây quan ngại sâu sắc”.

Ngày càng có nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng phản ứng mạnh mẽ trước việc TQ hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN. Trong một tuyên bố phát đi ngày 9.5, 6 thượng nghị sĩ Mỹ đã mô tả việc TQ hạ đặt giàn khoan cũng như áp dụng các thủ đoạn gây hấn kèm theo là “gây quan ngại sâu sắc”.

“Các hành động đó đe dọa dòng chảy thương mại tự do toàn cầu trong khu vực có tầm quan trọng sống còn”, các thượng nghị sĩ Robert Menendez, Ben Cardin, Patrick Leahy, Marco Rubio, Jim Risch và John McCain cùng tuyên bố. Các nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện này cũng thúc giục Nhà Trắng hãy truyền đạt rõ ràng đến cấp cao nhất TQ rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết hòa bình, theo con đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. “Những hành động đơn phương hòng thay đổi hiện trạng hoặc sử dụng vũ lực, áp bức và dọa dẫm là không thể chấp chận và chỉ dẫn đến bất ổn”, tuyên bố viết.

 
Chúng tôi tin rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng và thịnh vượng ở khu vực là lợi ích sống còn đối với cộng đồng quốc tế

Bộ Ngoại giao Ấn Độ

Hạ nghị sĩ kỳ cựu của đảng Dân chủ Eliot Engel cũng lên án TQ thực hiện những hành động “khiêu khích không cần thiết” và cách hành xử của nước này “rõ ràng mang tính thù nghịch”. Theo AP, ông Engel kêu gọi TQ và VN đối thoại trực tiếp song cũng nói rằng Mỹ có lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại biển Đông.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các bên hãy kiềm chế hết mức ở biển Đông, theo AFP. Phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq nói trong cuộc họp báo ngày 9.5 rằng ông Ban “lo ngại trước sự căng thẳng leo thang ở biển Đông, đặc biệt giữa TQ và VN” và thúc giục các bên liên quan hãy giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, thông qua đối thoại và tuân thủ luật pháp quốc tế, gồm cả Hiến chương LHQ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng bày tỏ lo ngại trước những diễn biến ở biển Đông. “Chúng tôi tin rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng và thịnh vượng ở khu vực là lợi ích sống còn đối với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi muốn chứng kiến giải pháp của vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình tuân thủ các nguyên tắc luật pháp quốc tế được công nhận trên toàn cầu”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố.

Sơn Duân

 >> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Chùm ảnh mới nhất về hành động hung hăng của tàu Trung Quốc quanh giàn khoan HD-981

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.