Lợi trước mắt nhưng thiệt lâu dài

27/10/2014 05:10 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân ban đầu thấy giá thành phải chăng, mẫu mã đẹp, nên đã lựa chọn xe Trung Quốc để kinh doanh vận tải hàng hóa, nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng đã kêu trời.

Xe tải có xuất xứ Trung Quốc đậu tại bãi xe Tây Nam ở Q.12, TP.HCM - Ảnh: Văn An 
Xe tải có xuất xứ Trung Quốc đậu tại bãi xe Tây Nam ở Q.12, TP.HCM - Ảnh: Văn An

Đó là vì phải tốn quá nhiều tiền bạc, thời gian cho việc nâng cấp, sửa chữa. Thậm chí, không ít xe vừa đưa vào sử dụng đã gặp phải nhiều lỗi, bắt buộc phải đem đi bảo trì khắc phục sự cố.

Đủ kiểu sự cố

Khi được hỏi về sự cố thường gặp khi lái xe tải Trung Quốc, nhiều tài xế tại bãi xe Tây Nam (Q.12, TP.HCM) cho biết đa phần sau một thời gian sử dụng, thường bị tình trạng ì máy, số hư, bi bánh bị bể liên tục gây khó khăn trong quá trình vận chuyển. Anh Lưu Quang Truyền (48 tuổi, ngụ H.Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), lái chiếc xe tải hiệu Dongfeng, kể: “Nhiều xe tải Trung Quốc khi mới mua về, nếu gặp chiếc xe tốt, không có lỗi thì máy chạy rất êm. Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, một phần do ảnh hưởng đường sá xuống cấp, thêm việc chất lượng động cơ kém nên tuổi thọ xe cũng giảm nhanh hơn so với các loại xe của Hàn Quốc, Nhật Bản...”.

Anh Nguyễn Quốc Huy, thợ máy tại tiệm bảo trì ô tô Lê Ngọc Châu ở bãi xe Miền Nam (Q.12), cho biết thêm: “Đa phần xe tải Trung Quốc đến cửa hàng chúng tôi khắc phục sự cố nâng gầm, sửa động cơ dầu, hộp số. Dù biết chất lượng xe Trung Quốc không bằng so với các hãng xe của nước khác nhưng nhiều người vẫn chọn mua xe Trung Quốc bởi giá thành rẻ hơn 40% các hãng xe của nước khác, phụ tùng thay thế rẻ và dễ kiếm, thùng hàng rộng nên số lượng hàng vận chuyển cao hơn, dễ thu hồi vốn và thích hợp với địa hình VN”.

Cần tham khảo kỹ lưỡng

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều bãi đậu xe tải như Tây Nam, Miền Nam (Q.12), Thành Lộc (Q.Thủ Đức), Tây Nam Bắc, Toàn Nhất (Q.Gò Vấp) nhiều xe tải Trung Quốc với kích cỡ khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi, nổi cộm một số hãng như Huwo, Sino Truk, Faw, Chenlong... Theo một số chủ xe tải, nhiều doanh nghiệp buôn bán xe Trung Quốc cho phép khách hàng mua xe bằng hình thức trả góp, chi phí trả ban đầu chỉ 50%.

Trả lời Thanh Niên, phó tổng giám đốc một doanh nghiệp, hàng đầu VN về sản xuất và lắp ráp xe tải, cho rằng xe tải Trung Quốc, nhất là xe tải lớn đang lưu hành tại VN hiện đa phần được nhập nguyên chiếc, đa dạng về phân khúc, chủng loại, tải trọng. “Tuy nhiên, xe Trung Quốc có rất nhiều cấp chứ không phải xe nào cũng dỏm”. Ông khuyên các doanh nghiệp, cá nhân trước khi mua xe tải Trung Quốc thì nên tham khảo, lựa chọn những đơn vị phân phối, lắp ráp lớn, có uy tín. 

Ùn ùn thanh lý

Ở TP.HCM, dọc hai bên QL1 từ khu vực Q.Bình Tân đến Q.Thủ Đức, hàng loạt các loại xe tải Trung Quốc đủ chủng loại được đậu tập trung thành từng bãi, treo bảng bán xe với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Hồng Ánh, chủ cửa hàng buôn bán phế liệu tại Q.12 cho biết: “Những loại xe tải Trung Quốc này được bày bán hầu như đã xuống cấp, được nhiều doanh nghiệp vận tải tân trang và bán với giá mềm cho người có nhu cầu”.

Đình Mười - Văn An

>> Nhà hàng Trung Quốc bỏ thuốc phiện vào thức ăn để giữ khách
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng - Kỳ 1
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng - Kỳ 2: Người Việt hại người Việt
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng - Kỳ 3: Phải kiểm soát nhập khẩu hiệu quả
>> Phát hiện kho hàng Trung Quốc giả, lậu
>> Hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt lừa người Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.