Lựa chọn mới cho việc lái xe an toàn

28/12/2012 05:40 GMT+7

Các công ty bảo hiểm lớn đã và đang áp dụng mức miễn thường cho sản phẩm bảo hiểm xe ô tô, nhằm mang đến mức phí cạnh tranh nhất cho khách hàng.

Ông Carlos Vanegas (ảnh), Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm (BH) Liberty đã trao đổi với chúng tôi xung quanh lợi ích của mức miễn thường mang lại cho các chủ xe.

Thưa ông, các chủ ô tô đang truyền tai nhau cách mua BH với mức phí khá thấp nhưng vẫn được đảm bảo quyền lợi cao nhất bằng việc chọn mức miễn thường. Ông có thể giải thích sự “lợi hại” của mức miễn thường?

Lựa chọn mới cho việc lái xe an toàn 1 

Có thể hiểu mức miễn thường là khoản chi phí mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty BH trong mỗi vụ tổn thất. Việc áp dụng mức miễn thường nhằm khuyến khích khách hàng tiết kiệm chi phí mua bảo hiểm cũng như nâng cao ý thức hơn trong việc giữ gìn tài sản được BH và tự thanh toán cho những tổn thất nhỏ nếu có xảy ra. Hình thức này khá phổ biến trên thế giới, nhất là ở những nước phát triển.

Các thống kê cho thấy chi phí hành chính - nhân sự trong việc giải quyết bồi thường khá giống nhau, bất kể giá trị yêu cầu bồi thường lớn hay nhỏ, nên hầu hết các công ty BH đều áp dụng mức miễn thường nhằm mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Khi giảm bớt khối lượng bồi thường cho các tổn thất nhỏ lẻ, các công ty BH có thể tiết kiệm thời gian và có đủ nguồn lực tập trung cho việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn.

Nhưng mua BH là để được trả tiền BH, nay lại có chuyện chủ xe phải tự bỏ tiền ra sửa xe, điều này chắc không dễ thuyết phục khách hàng, thưa ông?

Lựa chọn mới cho việc lái xe an toàn
Thị trường bảo hiểm ô tô đang chuộng gói sản phẩm bảo hiểm mức miễn thường vì có mức phí giảm đến 50% dành cho những tay lái cẩn thận, an toàn - Ảnh: Shuttestock

Đứng về phía khách hàng, có hai cái lợi lớn nếu chọn mức miễn thường. Thứ nhất, phí BH khi có mức miễn thường sẽ thấp hơn nhiều so với khi không có mức miễn thường. Đặc biệt, nếu chọn mức miễn thường càng cao thì tỷ lệ phí BH càng thấp.

Chẳng hạn, phí BH không có mức miễn thường của Liberty đối với xe Toyota Innova G năm 2010 khoảng 12,2 triệu đồng/năm. Nếu chọn mức miễn thường là 1 triệu đồng thì phí BH giảm xuống còn khoảng 9,5 triệu đồng/năm, nếu chọn mức miễn thường là 5 triệu đồng thì phí BH chỉ còn khoảng 7,1 triệu đồng/năm, tiết kiệm được hơn 40%. Đó là lý do Liberty khuyến khích khách hàng nên chọn mức miễn thường để phí (BH) thấp hơn.

Cái lợi thứ hai là khi chọn mức miễn thường, các khách hàng cũng sẽ được áp dụng mức phí BH thấp hơn khi tái tiếp tục hợp đồng. Các công ty BH hiện nay luôn có chế độ ưu đãi đặc biệt dành cho các chủ xe có ý thức giữ gìn xe cẩn thận. Chẳng hạn, khách hàng của Liberty có thể được một mức phí BH giảm đáng kể khi tái tục hợp đồng nếu không có yêu cầu bồi thường nào trong năm. Vì vậy, có thể nói mức miễn thường luôn là sự lựa chọn tối ưu cho những tài xế lái xe an toàn.

Chủ xe nếu muốn được bồi thường 100% khi tổn thất xảy ra có thể chọn hình thức miễn thường bậc thang. Theo đó, họ sẽ được thanh toán 100% đối với hai vụ bồi thường đầu tiên trong kỳ bảo hiểm (thường là 1 năm). Tuy nhiên, đối với yêu cầu bồi thường lần thứ 3 và thứ 4, mức miễn thường là 1.000.000 đồng/vụ; còn từ yêu cầu bồi thường lần thứ 5, mức miễn thường sẽ là 2.000.000 đồng/vụ. Phần lớn khách hàng của Liberty yêu cầu bồi thường ít hơn 2 vụ/năm nên hình thức miễn thường bậc thang không ảnh hưởng đối với họ.

Vậy mức trách nhiệm của công ty BH có thay đổi gì không, thưa ông?

Khi khách hàng chọn mức miễn thường, trách nhiệm của công ty BH cũng không hề nhẹ đi. Chẳng hạn, nếu chọn mức miễn thường 1 triệu đồng thì khách hàng sẽ tự chi trả nếu tổn thất dưới 1 triệu đồng. Nếu tổn thất 100 triệu đồng thì khách hàng vẫn chỉ trả 1 triệu đồng, còn công ty BH sẽ thanh toán 99 triệu đồng còn lại. Các công ty BH vẫn phải gánh vác trách nhiệm đối với phần lớn các rủi ro của khách hàng, quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo đầy đủ khi lựa chọn mức miễn thường.

Xin cảm ơn ông.

Khi gặp sự cố bảo hiểm, khách hàng có thể thông báo tổn thất, gửi hình ảnh, chọn garage và đặt lịch sửa xe qua mạng Internet (www.LibertyInsurance.com.vn, http://www.libertyinsurance.com.vn, sau đó có thể nhờ người mang xe đến garage theo lịch hẹn mà không cần thực hiện bất kỳ thủ tục nào khác.

Thuận Ánh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.