Lý Hải có gì ở 'Lật mặt 7'?

25/04/2024 13:42 GMT+7

Đạo diễn Lý Hải khai thác một nỗi buồn thế hệ, xoay quanh những người con vì lo toan cuộc sống nên ít có dịp về quê thăm mẹ già trong phim điện ảnh 'Lật mặt 7: Một điều ước'.

Trong buổi ra mắt sớm phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải và nhà sản xuất Minh Hà, tối 24.4, khán giả dành nhiều lời khen cho ê kíp. Theo quan sát của Thanh Niên, Lý Hải nhận được nhiều cái bắt tay, cái ôm từ người hâm mộ và đồng nghiệp. Trên hàng ghế ngồi, vài khán giả không giấu được sự cảm động.

Nội dung phim xoay quanh một gia đình mẹ đơn thân, có 5 người con. Sau khi chồng mất, bà Hai (nghệ sĩ Thanh Hiền đóng) ở vậy nuôi các con ăn học nên người, trong một ngôi nhà nhỏ tại Lạc Dương (Lâm Đồng). Giờ đây khi ở tuổi 73, bà đối diện với cảnh quạnh hiu, bởi trừ cô Ba Lành (Đinh Y Nhung), những người con còn lại sau khi lập gia đình đều ở xa, ít có dịp về thăm nhà.

Biến cố xảy đến khi bà Hai bị tai nạn gãy chân. Ban đầu, 5 anh em đùn đẩy trách nhiệm chăm mẹ, sau đó quyết định bốc thăm, mỗi nhà sẽ chăm sóc bà Hai trong vòng một tuần. Cũng từ đây, góc khuất của mỗi gia đình dần hé lộ.

Lật mặt 7: Một điều ước là phim đầu tiên của thương hiệu Lật mặt lấy đề tài gia đình

Lật mặt 7: Một điều ước là phim đầu tiên của thương hiệu Lật mặt lấy đề tài gia đình

Lý Hải Production

Đầu tư bối cảnh, lan tỏa văn hóa Việt

Lý Hải nổi tiếng vì độ “chịu chơi”, khi dụng công xây dựng các bối cảnh hoành tráng trong mỗi phần phim Lật mặt. Còn nhớ, trong Lật mặt 5, nhà làm phim này đầu tư 3 tỉ đồng cho cảnh quay rượt đuổi ở khu vực sông nước miền Tây. Đến Lật mặt 6, anh cho phục dựng làng chiếu Định Yên tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Chỉ xét về hình ảnh, loạt phim Lật mặt luôn có giá trị lan tỏa văn hóa, thúc đẩy du lịch Việt.

Đến Lật mặt 7, kịch bản để mỗi người con lập nghiệp ở một địa phương khác nhau, tạo điều kiện để Lý Hải giới thiệu nét đẹp văn hóa ba miền Bắc, Trung, Nam. Bằng những góc quay trực diện, gọn gàng, nhà làm phim bắt trọn sự sầm uất của Ô Quan Chưởng ở Hà Nội, cảnh làng chài sáng sớm và lễ hội Nghinh Ông ở Ninh Thuận, cũng như nét nhộn nhịp của đường phố Sài Gòn. Ở mỗi địa danh, lời thoại của nhân vật giúp người xem hiểu thêm về văn hóa, cũng như những tín ngưỡng, kiêng kỵ đặc trưng nơi đây.

Nhiều cảnh đẹp của đất nước được nhà làm phim giới thiệu một cách mướt mắt, ấn tượng

Nhiều cảnh đẹp của đất nước được nhà làm phim giới thiệu một cách mướt mắt, ấn tượng

ĐPCC

Hay như bối cảnh nhà bà Hai cũng chính là phim trường của đạo diễn Lý Hải tại K'long K'lanh, xã Đạ Chai, Lạc Dương, Lâm Đồng. Theo ê kíp truyền thông, diện tích của phim trường chỉ vài hecta. Tuy nhiên, khi lên màn ảnh, nhờ kỹ thuật quay, người xem được chứng kiến nhiều cảnh thiên nhiên đa dạng, từ cảnh người nông dân gặt hái nông sản, cảnh gia đình bà Hai sinh hoạt, cho đến làng K'long K'lanh rực rỡ sắc hoa đào.

Thông điệp về tình cảm gia đình giản dị, đời thường

Tên phim Lật mặt 7: Một điều ước ngầm chỉ nguyện vọng của bà Hai, mong các con một lần sum vầy để chụp tấm hình gia đình ấm cúng. Đây cũng là khát khao thầm kín của nhiều bậc ông bà trong gia đình Việt: Họ mong được gần gũi con cái, nhưng cũng sợ trở thành gánh nặng cho con. Để tăng tính đa chiều, xuyên suốt tác phẩm, Lý Hải khắc họa hình ảnh những người lớn tuổi khác ngoài bà Hai, trong đó có người đàn ông đáng thương giữ nhiều hình con mình, nhưng khi gần đất xa trời lại chịu cảnh đơn côi.

Song, đạo diễn Lý Hải cũng không cố bi kịch hóa câu chuyện, hay đặt cái nhìn phiến diện vào những người con nhằm lý tưởng hóa hình ảnh người mẹ. Trong cuộc họp online, từ anh cả Hai Khôn (Trương Minh Cường) đến cậu út Sáu Tâm đều bị gánh nặng cơm áo gạo tiền ghì chặt, buộc họ phải buông ra những lời thoái thác tưởng chừng rất vô tình. Song các con vẫn hướng về mẹ, có cách yêu thương đấng sinh thành khác nhau. Trả lời báo chí, Lý Hải đến Lật mặt 7, anh muốn xây dựng một câu chuyện “không có người xấu”.

Xem xuyên suốt, giới mộ điệu dễ nhận ra Lật mặt 7 theo thể loại slice-of-life (lát cắt cuộc sống), với nội dung chuộng cảm xúc hơn cao trào, thường xuất hiện trong nhiều phim truyền hình Nhật Bản và Hàn Quốc. Là người bị gãy chân, song bà Hai lại đóng vai trò chữa lành, hàn gắn những vết nứt trong gia đình những người con.

Đến mỗi nhà, bà Hai nhanh chóng nhận ra vấn đề mà các con đang giấu diếm, âm thầm quan sát từng tiểu tiết. Có người con cả mang vẻ ngoài thành đạt, nhưng vì ham kiếm tiền mà thờ ơ với gia đình. Con trai thứ làm nghề chài lưới, nhiều lần liều mạng lao vào biển cả để tìm kế sinh nhai. Cô con gái làm ăn thất bại nhưng giấu mẹ, bày ra những lời nói dối để mẹ không buồn lòng. Tựu trung, chỉ có mẹ mới nhìn ra đằng sau thân xác người lớn ấy, họ vẫn là những đứa con yêu dấu ngày nào của mẹ.

Qua chỉ đạo diễn xuất của Lý Hải, nghệ sĩ Thanh Hiền khắc họa trọn vẹn một người mẹ tảo tần, dáng hình nhỏ bé nhưng vòng tay luôn đủ lớn để che chở các con. Bà mang nhiều biểu cảm phức tạp, khi dịu dàng, lúc khắt khe, nhưng nụ cười và đôi mắt không bao giờ thiếu vắng tình yêu. Đôi lúc, lời thoại của Thanh Hiền mang dáng dấp kịch, song lại khá phù hợp với những lời dạy bảo bà Hai dành cho con cháu của mình.

Nghệ sĩ Thanh Hiền tỏa sáng trong vai người mẹ tảo tần

Nghệ sĩ Thanh Hiền tỏa sáng trong vai người mẹ tảo tần

ĐPCC

Nhóm 6 diễn viên chính cũng có lối diễn ăn ý, mang đến cảm xúc, sự chân thật; kể cả trong cảnh đối chất, hay cảnh vỡ òa và ôm chầm lấy nhau. Trương Minh Cường trở lại màn ảnh rộng sau 12 năm vắng bóng, có nét mặt và chất giọng phù hợp với vai trò trụ cột gia đình. Quách Ngọc Tuyên có vai điện ảnh nghiêm túc, tách bạch hình tượng “anh Vi Cá” trong loạt web-drama cùng tên ngày trước. Đinh Y Nhung, Trâm Anh, Trần Kim Hải đều diễn tròn trịa, dù không có nhiều đất khai thác nhân vật nhưng cũng góp phần tạo nên bức tranh gia đình đa chiều.

Với kịch bản không tập trung vào cao trào, Lật mặt 7 có nhiều khoảng lặng khi so sánh với các phần phim trước của thương hiệu. Điểm mạnh từ diễn xuất và góc quay mang đến những phân cảnh giàu cảm xúc, nhất là những cảnh sum vầy của gia đình bà Hai rất cảm động. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tình tiết sắp đặt, bị cài cắm thiếu tinh tế, khiến mạch phim phần nào còn an toàn, thiếu sự đột phá. Chưa kể, một số nhân vật xuất hiện nhưng không đóng vai trò cụ thể, làm cho nhịp phim không ít lần bị “gãy”.

Lý Hải có gì ở 'Lật mặt 7'?- Ảnh 4.

Kịch bản thiếu cao trào, nhiều tình huống sắp đặt

ĐPCC

Nhìn chung, Lật mặt 7: Một điều ước đủ tính giải trí, nhiều khoảnh khắc cảm động, cho thấy phong độ làm phim của Lý Hải vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, kịch bản phim vẫn còn an toàn, thiếu những phá cách cần thiết, giống các phần Lật mặt trước. Ra rạp dịp 30.4 - 1.5, phim không có nhiều đối thủ cạnh tranh, được cho sẽ đạt doanh thu khả quan tại phòng vé Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.