Microsoft truyền cảm hứng cho thị trường máy tính bảng

17/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Apple, Google, Microsoft đã tổ chức các sự kiện lớn vào những tháng cuối cùng của năm để giới thiệu một loạt công nghệ mới, nhưng có thể nói sự kiện của Microsoft cho thấy tương lai của máy tính bảng thay vì Apple.

(TNO) Apple, Google, Microsoft đã tổ chức các sự kiện lớn vào những tháng cuối cùng của năm để giới thiệu một loạt công nghệ mới, nhưng có thể nói sự kiện của Microsoft cho thấy tương lai của máy tính bảng thay vì Apple.

Microsoft đang thay Apple làm người tiên phong trên thị trường máy tính bảngMicrosoft đang thay Apple làm người tiên phong trên thị trường máy tính bảng
Theo Business Insider, đây là một điều đã không xảy ra vào 3 năm trước đây, thời điểm mà CEO Steve Ballmer giới thiệu Surface thế hệ đầu tiên và máy tính bảng Surface Pro, những chiếc máy tính đầu tiên được thiết kế và phân phối bởi Microsoft. Surface Pro có thể chạy phiên bản đầy đủ của Windows 8, có thể làm việc với hai bàn phím rời cũng như bút stylus gọi là Pen Pro.

Với giá bán khởi điểm từ 500 USD và 100 USD tương ứng, những sản phẩm này đã nhận được rất nhiều phê phán của giới phân tích, và sự thật nó cũng không được người dùng ủng hộ. Một năm sau, Microsoft thông báo lỗ đến 900 triệu USD do doanh số bán Surface kém cỏi.

Trong khi đó, máy tính bảng của Apple được xếp hạng trên cùng của thế giới máy tính bảng. Một vài tháng trước khi Microsoft công bố máy tính bảng Surface của mình, Apple đã tung ra iPad thế hệ thứ ba, chiếc máy tính bảng đầu tiên có màn hình Retina tuyệt đẹp, và App Store với hơn 200.000 ứng dụng dành cho iPad. Vào tháng 6 năm đó, Apple chiếm hơn 60% thị trường máy tính bảng toàn cầu.

Cảnh quan đã thay đổi

Ba năm sau, Apple vẫn là hãng sản xuất máy tính bảng hàng đầu thế giới với khoảng 25% thị phần toàn cầu, nhưng doanh số iPad đã bị sụt giảm. Vì vậy, để bù đắp lại, Apple đã lần đầu tiên ra mắt iPad Pro, một máy tính bảng đi kèm bàn phím và bút stylus, mang vẻ hùng mạnh tương tự như Microsoft Surface Pro, trong đó việc bổ sung bút stylus là một điều đặc biệt trong bối cảnh mà đồng sáng lập Apple là Steve Jobs từng tuyên bố chống lại việc sử dụng bút stylus cho các thiết bị cảm ứng đã được tối ưu hóa.

Ngay cả Google vào tháng trước đã giới thiệu một máy tính bảng có thiết kế tương tự Surface của Microsoft đó là Pixel C, một máy tính bảng Android với bàn phím gắn kèm (được bán riêng).
Surface Book được ra mắt tại sự kiện ngày 6.10 gây bất ngờ cho người dùng
Nghĩa là, chỉ một vài năm sau khi Microsoft đặt cược vào Surface, cả Google và Apple dường như đã phải đi theo Microsoft. Sẽ không mất nhiều thời gian, đặc biệt trong trường hợp của Apple, những sản phẩm mang phong cách Surface tạo ra bước ngoặt thú vị cho thị trường máy tính bảng.

Nhưng không dừng lại ở đó, Microsoft lại đang cho thấy sức mạnh của mình trong thiết kế Surface khi công ty giới thiệu Surface Pro 4 vào tuần trước cùng với mẫu máy tính xách tay đầu tiên của hãng có tên Surface Book: một máy tính xách tay cao cấp cho phép bạn sử dụng nó như là máy tính bảng.

Công ty không so sánh Surface với iPad, thay vào đó Microsoft lại đem so sánh với những sản phẩm Mac bán chạy nhất của Apple hiện nay. Tại sự kiện vào tối 6.10, Microsoft đã so sánh Surface Pro 4 với MacBook Air, và so sánh Surface Book với MacBook Pro.

Đây là điều mà chiến lược máy tính bảng của Microsoft khác với các công ty khác: Cả Apple và Google làm máy tính bảng chạy hệ điều hành di động, nhưng dòng Surface của Microsoft chạy trên phiên bản hệ điều hành mà mọi người thấy trên máy tính để bàn. Vì vậy, trong khi Apple và Google quảng cáo máy tính bảng của họ như là lựa chọn cho tính di động thì Microsoft lại tin rằng Surface có thể sử dụng cho nhiều kịch bản khác nhau: tại bàn văn phòng làm việc, trên đường đi hoặc bất cứ nơi nào. Microsoft muốn mọi người cảm thấy tự tin vào Surface để sử dụng nó như là một máy tính chính phục vụ công việc của họ.

Sức hấp dẫn của Surface nhắm vào những nhóm người không thường sử dụng máy tính bảng cho công việc, đó là nghệ sĩ và doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân. Với bút độc đáo và bàn phím, có thêm chức năng tuyệt vời của máy tính bảng, Surface là rất tốt cho bất kỳ bản vẽ hay minh họa, nhưng nó cũng tốt cho công việc vì mọi người có thể sử dụng phiên bản đầy đủ của Office với các ứng dụng như Word và Excel. Những ứng dụng này của Apple gần như không mạnh mẽ, và nó vẫn yêu cầu chuyển sang các định dạng khác so với máy tính để bàn.

Vẫn còn giá trị

Sự kết hợp của phần mềm Windows và phần cứng mạnh mẽ đặt máy tính bảng của Microsoft ở một vị trí tuyệt vời, nhưng các sản phẩm khác vẫn có một chỗ đứng nhất định.

Theo khảo sát về sự hài lòng đối với máy tính bảng của JD Power vào tháng 5.2015, Apple và Samsung được đánh giá là những công ty tốt nhất trong mảng máy tính bảng, còn Microsoft chỉ xếp ở mức trung bình cùng với Amazon. Nhưng cần nhớ rằng, Microsoft cho biết 98% số người sử dụng Surface Pro 3 đã giới thiệu nó cho bạn bè và gia đình của họ.
Apple đã lần đầu tiên trang bị cho iPad phụ kiện bút stylus mang tên Apple Pencil
Sẽ là tốt nhất khi nói Apple và Google muốn tạo ra sản phẩm thách thức Microsoft. Mặc dù bổ sung bàn phím và bút stylus không phải là một sản phẩm mang tính cách mạng, nhưng Microsoft là công ty tiên phong trong việc tạo ra các sản phẩm tất cả trong một hoàn hảo, cho phép một máy tính bảng hoạt động như là một máy tính xách tay khi bạn thêm một vài phụ kiện đặc biệt, và nó thực sự có thể thu hút khách hàng.

Máy tính Surface mới của Microsoft sẽ cập bến thị trường vào cuối tháng 10, trong khi iPad Pro của Apple sẽ chỉ xuất hiện sớm nhất vào tháng 11. Xem xét sự phổ biến của iPad, có thể Apple vẫn sẽ duy trì vị trí dẫn đầu thị phần so với các nhà sản xuất máy tính bảng khác. Nhưng Microsoft bây giờ đang đứng đầu với các thiết bị của riêng mình, đặt hãng vào không gian mà Apple từng đi tiên phong cách đây nửa thập kỷ. Khi những máy tính bảng cải thiện và phát triển, sẽ rất thú vị để xem làm thế nào để các công ty này truyền cảm hứng cho nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.