Mô hình Âu trên đất Á

02/01/2016 13:58 GMT+7

Từ diễn đàn tham vấn - đàm phán song phương giữa Pakistan và Afghanistan về đối phó Taliban đã hình thành khuôn khổ diễn đàn mới với sự tham gia thêm của Mỹ và Trung Quốc.

Từ diễn đàn tham vấn - đàm phán song phương giữa Pakistan và Afghanistan về đối phó Taliban đã hình thành khuôn khổ diễn đàn mới với sự tham gia thêm của Mỹ và Trung Quốc. 

Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan, Salahuddin Rabbani (trái) và Cố vấn Ngoại giao của Thủ tướng Pakistan Sartaj Aziz tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao tại Islamabad, Pakistan ngày 9.12.2015 - Ảnh: ReutersBộ trưởng Ngoại giao Afghanistan, Salahuddin Rabbani (trái) và Cố vấn Ngoại giao của Thủ tướng Pakistan Sartaj Aziz tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao tại Islamabad, Pakistan ngày 9.12.2015 - Ảnh: Reuters
Điều này khiến liên tưởng đến mô hình cơ chế được Nga, Đức, Pháp và Ukraine thiết lập nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine.
Cả Pakistan và Afghanistan đều đang phải đối phó sự trỗi dậy mạnh mẽ của Taliban về quân sự. Lực lượng này đang tận dụng triệt để tình hình chính trị an ninh hiện tại để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát ở Afghanistan. Chính phủ cả hai nước vừa muốn kiềm chế Taliban vừa tìm cách đàm phán hòa bình. 
Mỹ và các đồng minh đã mất một thập niên vẫn không tiêu diệt nổi Taliban. Vì thế, các bên ý thức được rằng không thể có được giải pháp chính trị quyền lực cho Afghanistan thời hậu chiến nếu không có sự tham gia của Taliban. 
Hòa bình và ổn định sẽ là điều xa vời nếu không chuyển hóa được Taliban từ lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan thành một tổ chức chính trị hoạt động trong khuôn khổ pháp luật được công nhận. Mặt khác, trong quá trình đàm phán, bên nào cũng chủ ý gây dựng vị thế thuận lợi nhất và có ưu thế nhiều nhất.
Việc Afghanistan và Pakistan sao chép mô hình nói trên ở châu Âu phục vụ cho mục tiêu nói trên đồng thời bộc lộ nỗi lo xa về mối đe dọa từ Taliban. Vì thế, họ phải cần đến áp lực và răn đe, thậm chí trong chừng mực nhất định còn cả bảo hộ an ninh, của Mỹ và Trung Quốc. Ý tưởng không phải tồi nhưng thành công hay không lại là chuyện khác khi ở châu Âu nó không được thành công cho lắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.